Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa - Chọn Tên Gọi & Chọn Tên Thánh.

Phụng vụ lời Chúa của Chủ Nhật hôm nay đánh dấu cuộc đời công khai của Chúa Cứu Thế. Đúng ra Ngài đâu cần phải lãnh nhận phép rửa của Gioan, nhưng Chúa Giêsu muốn làm gương cho chúng ta, vì Ngài đã gia nhập vào một gia đình của nhân loại cho nên Ngài muốn làm gương cho nhân loại, phương châm của chúng ta có câu:"Nhập gia tùy tục".

Qua việc Chúa chịu phép rửa hôm nay, cũng nhắc nhở mỗi người trong chúng ta về ơn phép rửa tội của mình. Chúng ta đã được tái sinh để trở nên người mới, trở nên con cái Thiên Chúa.

Qua bí tích rửa tội, mỗi người trong chúng ta đã trở nên người mới, qua những tác động thống hối, những tâm tình yêu mến. Để được như thế, điều đòi buộc mỗi người là phải chết đi cho tội lỗi, chết cho những khuynh hướng xấu của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày.

Hôm nay, dường như GH Mẹ Thánh cũng muốn nhắc nhở con cái nhớ lại phép rửa tội của chính mình mà tăng cường đức tin. Trước kia, cha mẹ đỡ đầu đã thay mặt chúng ta để thề hứa sẽ theo Chúa trọn vẹn và giữ luật Chúa tận tình. Rồi, khi chúng ta có trí khôn, nhất là khi chịu phép Thêm Sức, chính chúng ta đã lập lại lời hứa nầy với tất cả ý thức. Cả cuộc đời của chúng ta là thực hiện lời hứa ban đầu. Ơn Chúa sẵn sàng giúp sức cho chúng ta thực hiện lời hứa ấy. Đôi khi trong thực tế, thực hiện lời hứa phải thiệt thòi, nhưng tâm hồn chúng ta sẽ được thư thái vì được đầy tràn ân sủng của Chúa.

Nhân ngày lễ hôm nay, một vấn đề khác cũng khá thực tế trong cuộc sống liên quan đến vấn đề ‘Chọn Tên Gọi’ và ‘Tên Thánh’ cho con cái trước khi chúng được sinh ra và khi Rửa Tội.

Ngày nay, trước khi con cái được sinh ra, các cha mẹ trẻ thường tìm đọc những sách báo về lịch sử các tên gọi trên thế giới để chọn một tên rất đặc biệt cho con của mình trong tương lai... Ngay cả những lúc chưa biết là sẽ sinh con trai hay con gái thì chọn cả hai tên: trai và gái. Chừng nào.... bác sĩ cho biết chắc chắn là… thì sẽ bỏ một chọn một… hay là vẫn ghi giữ lại cho đứa con kế tiếp như lòng mong ước…

Ngày xưa thì cha mẹ đặt tên cho con thì sợ trùng vào tên của ông bà cô bác trong họ hàng cả bên nội lẫn bên ngoại. Nếu trùng tên của ai đó trong bậc ông bà cô bác lớn tuổi thì sẽ bị cho là “Vô Lễ”. Nếu chẳng may “Lỡ Đặt” rồi mà vì vô tình không biết, sau đó mới khám phá ra thì phải gọi “Trại” tên của đứa con bằng một danh xưng khác như… Tý, Tèo, Cái, Đẹt, Út Một, Út Hai… Nhiều lúc những tên gọi “Trại” để né tránh nầy đứa trẻ phải mang theo suốt cả đời…

Những tên như Tý, Tèo, Cái, Năm, Bảy, Mười… Út… dường như đã biến mất trong thế giới hôm nay và được thay thế bằng những tên nổi tiếng trong giới Minh Tinh Màn Bạc, Ca Sĩ, Thể Thao, Nghệ Sĩ, Người Siêu Mẫu….

Ngoài những tên trong thế giới trên, đôi lúc được một số cha mẹ si mê ái mộ đã chọn và đặt cho con cái của mình khi sinh ra, còn một thực tế khác cũng cần chúng ta suy nghĩ hôm nay. Đó là TÊN THÁNH đặt cho con cái trong ngày được rửa tội đã phần nào bị lãng quên. Vì thông thường phải chọn tên của một vị thánh để đặt cho con trong ngày được rửa tội thì cha mẹ lại quên sót.

Đôi lúc trong thời đại mới nầy, người ta coi thường trong việc chọn tên một vị Thánh để đặt cho đứa bé trước khi rửa tội hay Thêm Sức. Có những người, khi được hỏi là có cần một tên thánh đặt cho đứa bé khi rửa tội hay không? Có những vị đã trả lời một cách thẳng thừng là không cần thiết.

Trong Thẻ Thêm Sức - Confirmation Card - Ngay trên hàng đầu của tấm thẻ nầy, một khoảng trống cần phải điền vào là: “Tên Gọi - hiểu là tên Thánh - khi chịu phép Thêm Sức - Confirmation Name.

Lời Nguyện

Lạy Chúa, xin cho những nơi mà chúng con hiện diện qua giao tế hằng ngày như: nơi xưởng thợ, ngoài cánh đồng, nơi học đường, hoặc giữa gia đình, mọi người sẽ khám phá nơi chúng con là những chứng nhân của ơn phép rửa tội. Xin cho những ước vọng đặt để nơi con cái khi chọn cho chúng một tên gọi trước khi sinh ra, cũng phải tiềm tàng trong ước vọng của những bậc làm cha mẹ là mong sao cho con cái được nên trọn lành thánh thiện như là vị thánh mà chúng con chọn cho con cái trong ngày chúng được Rửa Tội hay Thêm Sức.