Ngày 12.3.2014, trong bầu khí của Mùa Chay và chuẩn bị cho ngày Đại lễ Thánh Cả Giuse, Quan Thầy của Giáo phận Thanh hóa 19.3, gần 400 quý chức HĐMV của 10 giáo xứ (Chính Tòa, Cổ Định, Đa Minh, Hà Nhuận, Hải Lập, Ngọc Lẫm, Phù Bình, Phúc Lãng, Sầm Sơn và Toàn Tân) trong giáo hạt Chính Tòa đã quy tụ về giáo xứ Sầm Sơn tham dự ngày tĩnh tâm dành riêng cho quý chức.

Xem Hình

Quý cha trong giáo hạt cũng quy tụ về Sầm Sơn để đồng hành và chia sẻ tâm tình với quý chức. Trong tinh thần của Năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình và bầu khí ấm cúng như một gia đình giáo hạt thu nhỏ trong ngày tĩnh tâm, Cha Phaolo Phạm Văn Điền, tân Hạt Trưởng giáo hạt Chính tòa, chia sẻ về 3 mối tương quan mà mỗi quý chức cần chú tâm xây dựng: Mối tương quan với Chúa, với Giáo Hội và với cộng đoàn. Cần phải dành cho Chúa những gì cao nhất trong cuộc đời. Qúy chức là cánh tay nối dài của cha xứ. Cha xứ và quý chức phải yêu thương, bảo vệ và nâng đỡ nhau đến cùng; cần chia sẻ và thông cảm với những sai lỗi của nhau và “hãy biết đau đớn khi lỗi phạm đến nhau!”.

Cha cũng gợi lên trong lòng quý chức những câu tự vấn: Chúng ta cần đặt ra câu hỏi cho chính mình. Mình là người được cộng đoàn tín nhiệm bầu lên. Vậy ta đã kính trọng và yêu mến họ chưa. Ta đã phục vụ họ bằng cả con người mình chưa. Trong những tháng ngày mình làm việc, mình đã làm được gì cho giáo xứ, giáo họ.

Vị Cha chung của Giáo phận cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến sự kiện này. Ngài đã chủ sự thánh lễ tạ ơn và ban huấn từ thông qua bài giảng của mình. Lấy mẫu hình từ ngôn sứ Giona - vị ngôn sứ rất chần trừ và thậm chí trốn tránh trách nhiệm Chúa giao phó. Nhưng cuối cùng đã vâng lời và đã làm cả thành phố Ninive rộng lớn và nổi tiếng suy đồi về luân lý từ bỏ điều gian ác, thống hối trở về với Thiên Chúa – vị Chủ Chăn Giáo phận liên tưởng tới quý chức trong HĐMV, nhiều khi, ban đầu, ngần ngại vì nghĩ rằng khả năng hạn hẹp, vì hoàn cảnh khó khăn nhưng cuối cùng vâng theo sứ vụ và thành công. Đức Cha cũng mời gọi quý chức cộng tác tích cực hơn nữa và chủ động đóng ghóp xây dựng giáo phận, giáo xứ, giáo họ bằng chính khả năng của mình.

Cha Phêrô Nguyễn Cao Vinh chính xứ Sầm Sơn vui vẻ cho biết: “Chủ nhà Sầm Sơn lần đầu tiên được vinh dự đăng cai tĩnh tâm cho quý chức trong giáo hạt. Bà con giáo dân rất vui mừng hồ hởi đón tiếp quý chức”.

Cha cũng cho biết con số quý chức của giáo xứ Sầm Sơn tham dự ngày tĩnh tâm lên tới 108 người và tình nguyện đóng ghóp gấp đôi mức kinh phí so với quy định của BTC.

Được biết quý cha trong giáo hạt cũng đóng ghóp khẩu phần của mình để chung chia cùng quý chức.

Trong ngày tĩnh tâm quý chức suy gẫm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu qua việc tham gia ngắm trọng thể 15 sự thương khó Đức Chúa Giêsu, xét mình, xưng tội.

Quý chức chung chia với nhau bữa cơm huynh đệ trong khuôn viên của giáo xứ Sầm Sơn. Chia tay nhau trong một con tim “ý thức hơn về đời sống đức tin, sốt sáng hơn trong hành trình Mùa Chay và sống tốt hơn trong năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình” (Lời của vị đại diện quý chức HĐMV tham dự tĩnh tâm).