Đức cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết tham dự Hội Nghị Thường Niên HĐGMVN năm 2020, cho nên ngày hành hương tháng 10 tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - nguyên Giám quản Giáo phận Phan thiết đã đến chủ sự các Thánh Lễ.

Trong Năm Phụng Vụ, tháng 10 là tháng Mân Côi. Lòng sùng kính của người tín hữu đối với Đức Maria suốt thời gian này mang một tâm tình đạo đức thảo hiếu là cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi và đến các Trung Tâm Thánh Mẫu cầu nguyện bên Mẹ.

Ngày 12.10

Từ chiều 12.10, dù đang mùa mưa bão do áp thấp nhiệt đới, từng đoàn người hành hương về bên Mẹ Tàpao. Quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã được chuẩn bị chu đáo tươm tất. Nhiều đoàn lên núi cầu nguyện bên thánh tượng Mẹ Tàpao.

Xem hình Tàpao tối ngày 12/10/2020

Cung nghinh Mẹ

Lúc 19g, Cha Tổng đại diện, quý cha, quý tu sĩ và hàng ngàn người với nến sáng trên tay hòa vang những khúc ca ngợi khen Mẹ. Đoàn kiệu thánh tượng Đức Mẹ Tàpao tiến lên lễ đài. Ngàn ngàn ngọn nến lung linh cháy sáng sưởi ấm tâm hồn đoàn con cái.Giữa trời đêm núi rừng, lời kinh tiếng hát âm vang quyện đan trong gió ngàn dâng lên Mẹ. Huyền nhiệm và ấm cúng biết bao.

Lần Chuỗi Mân Côi.

Các Nữ Tu Nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục phụ trách chương trình.Với những gợi ý suy niệm giúp cộng đoàn sốt sắng lần chuỗi Mân Côi Năm Sự Vui. Mỗi ngắm đều đọc Tin Mừng, gợi ý suy niệm và cộng đoàn hòa chung lời kinh hạt dâng lên Mẹ mến yêu.

Chuỗi Mân Côi kết thúc bằng những bài ca điệu múa do các Nữ tu tiến dâng lên thánh tượng Mẹ.

Giờ lần chuỗi kết thúc bằng bài thánh ca cộng đồng “Nguồn cậy trông”. Cộng đoàn cùng quỳ gối tôn thờ Thánh Thể

Suy Tôn Thánh Thể và Thánh Lễ.

Cha Tổng đại diện chủ sự giờ chầu phép lành, cộng đoàn cung kính quỳ gối tôn thờ. Kết thúc giờ cầu nguyện, ngài ban phép lành Thánh Thể.

Sau đó Đức cha Tôma chủ sự Thánh Lễ tại Nhà Nguyện Thánh Thể.

Đêm cầu nguyện “Kinh Mân Côi” với âm nhạc và lời kinh hạt hòa nhịp thật nhẹ nhàng mà sâu lắng, lời ca điệu múa đi vào cõi tâm linh người nghe thấm vào tâm tư máu thịt. Lời ca tiếng hát ấy như những bông hoa muôn màu muôn sắc dâng trước nhan Mẹ. Những bông hoa kinh nguyện sốt sắng kết dệt nên những lời ca tụng Mẹ. Những bông hoa hi sinh, hoa bác ái muốn toả hương dưới chân Mẹ. Những bông hoa nói lên lòng yêu mến của con cái đối với Mẹ hiền. Những bông hoa cũng cố gắng diễn tả phần nào nét đẹp của Mẹ. Giữa ngàn hoa, Đức Maria nổi bật như bông hoa cao quí xinh đẹp nhất. Đẹp đến độ "đẹp lòng Thiên Chúa".

2.Ngày 13.10

Sáng ngày 13.10, khách hành hương tiếp tục đổ về Tàpao. Hàng mấy chục ngàn người hân hoan tiến lên lễ đài. Các ngã đường vào lễ đài đều kín người.

Xem hình Tàpao ngày 13/10/2020

6g30, nghi thức khấn Đức Mẹ. Mọi người dâng những ý nguyện như xin ơn bình an, xin ơn hoán cải, xin cho gia đình được đoàn tụ, xin cho con cháu thoát khỏi các tệ nạn xìke ma túy, xin cho các phụ nữ mang thai được sinh con, xin cho công việc làm ăn được thuận lợi và xin cho giáo hội được bình an hiệp nhất…và dâng lời tạ ơn.

7giờ, đoàn rước tiến lên lễ đài. Ca đoàn Giáo xứ Chu Hải và Ban nhạc Minh mẫn, Giáo phận Bà rịa cùng cộng đoàn hòa vang bài ca nhập lễ. Thánh lễ kính Đức Mẹ Mân Côi hôm nay do Đức cha Tôma chủ tế và giảng lễ. Đoàn đồng tế có linh mục đoàn và quý cha ngoài giáo phận.

Mở đầu, Đức cha gởi lời chào mừng cộng đoàn phụng vụ và gợi ý cầu nguyện.

Hôm nay anh chị em tập họp nơi linh đài Đức Mẹ Tapao để cùng nhau chúc tụng tôn vinh Đức Maria dưới tước hiệu Mẹ Mân Côi, cách riêng suy gẫm và thực hiện sứ điệp Fatima là hy sinh hãm mình đền tội siêng năng lần chuỗi mân côi và cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Những điều này Đức Maria đã dạy ba trẻ Lucia, Phanxicô và Gianxita vẫn còn giá trị cho chúng ta trong thời đại hôm nay. Xin Mẹ ban ơn bình an cho thế giới cho giáo hội và cho tổ quốc thân yêu.

Đức cha Giảng lễ, suy niệm chủ đề: Kinh Mân Côi – lời kinh gần gũi cuộc sống mỗi tín hữu.

Cuối thánh lễ, cha Anrê Lương Vĩnh Phú, Giám đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao dâng lời tri ân Đức cha, quý cha cùng cộng đoàn. Ngài nói, những ngày 9,10,11 vừa qua trời mưa bão khắp mọi nơi, nhưng tối qua và nhất là sáng nay tại Tàpao, trời không mưa không nắng, quang đãng, tiết trời nhẹ mát, đây là một ơn lành của Chúa qua bàn tay Đức Mẹ ban tặng. Sau nhiều tháng vì dịch Covid 19, cộng đoàn không thể đến đây tham dự thánh lễ, nay tình hình đã ổn định nên tháng này đông đảo cộng đoàn hành hương.

Sau đó, Đức cha làm phép nước cùng ảnh tượng và ban phép lành. Khách hành hương ra về mang theo quyết tâm lần hạt Mân Côi, mang theo ơn lành của Mẹ Tàpao.

Hẹn nhau tháng 11 cùng về bên Mẹ, mỗi người dâng những tâm tình yêu mến từ trái tim của người con hiếu thảo lên Mẹ Tàpao cầu nguyện cho các đẳng linh hồn.

BTT

Lm Giuse Nguyễn Hữu An