Ngày 13-08-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thân Thể
Lm Vũđình Tường
05:57 13/08/2015
Cơ thể con người được Thiên Chúa tạo dựng và phần nào cũng có chức năng riêng của nó, phần nào cũng quan trọng, phần nào cũng cần thiết. Ảnh hưởng bởi phong tục, tập quán, xã hội chia thân thể con người ra nhiều phần khác nhau. Bởi có chia thành từng phần nên việc thích phần cơ thể này nhiều hơn phần cơ thể kia là điều không thể tránh. Người ta nói đến khuôn mặt dễ thương, sóng mũi cao đẹp, đôi mắt tinh anh, miệng cười dí dỏm. Bởi thích hơn nên chăm sóc phần đó nhiều hơn và lơ là chăm sóc phần khác. Từ tư tưởng chăm sóc thiên vị kia dẫn đến việc ca ngợi phần cơ thể này và dùng phần không ưa kia tặng người mình không ưa kèm theo lời thậm tệ, chửi rủa, hạ nhục kẻ khác. Chửi rủa thường gắn liền với một phần nào đó của thân thể và phần đó thường được che kín, bởi giận nên bới tung phần che kín xả cơn bực dọc, khó chịu. Những câu nói đó dù nói riêng tư hay nói nơi công cộng đều khó nghe cả nhưng dường như hầu hết mọi người ít nhiều dùng những câu nói đó mà chúng ta gọi là chửi thề. Chửi thề là cách diễn tả cảm xúc của con người và diễn tả cảm xúc buồn vui, tức giận là điều cần thiết và người bình thường nào cũng cần đến. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào cách diễn tả tình cảm của ta để người khác biết về cá tính và tư cách của người đó. Tư cách con người biểu lộ rõ ràng nhất khi người đó nóng giận, bực dọc bởi chính lúc đó là lúc sống thực với mình nhất. Sống thực bởi không kiềm chế được sự bực dọc.

Đức Kitô cũng dùng chính thân thể của Ngài để diễn tả không phải tình cảm suông mà Ngài dùng toàn thể con người Ngài để nói lên tình yêu tuyệt vời dành cho những ai Ngài yêu mến. Ngài hứa ban thịt và máu Ngài làm của ăn cho mọi người. Cách diễn tả mạnh bạo, mãnh liệt đến độ khi nghe đến người ta giật nảy mình, không tin vào điều tai vừa nghe.

Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Gn 6, 53-56.

Có rất nhiều trường hợp Đức Kitô biểu lộ rõ ràng tâm tình của Ngài nhưng chưa lần nào Ngài biểu lộ cách rõ ràng, tỏ tường như lần Ngài dùng chính thịt và máu mình làm của nuôi tâm hồn con người. Đây không phải là diễn tả tình cảm riêng tư mà chính là ngôn ngữ diễn tả hành động vì yêu thương nên dâng hiến. Cho đi thịt và máu là cho đi tất cả thể xác lẫn tâm hồn, không giữ lại bất cứ chút nào mà là cho toàn vẹn. Ngôn ngữ nghe có vẻ chói tai cho những ai không tin vào Đức Kitô hay cho những ai đức tin yếu kém. Đức Kitô dùng ngôn ngữ hiến cho trọn vẹn để diễn tả tình yêu thiết tha, chân thành hết mực cho người mình yêu. Ngôn ngữ hy sinh trọn vẹn không thuần về tâm tình mà tiến xa hơn tâm tình đến hy sinh, hiến tặng vô điều kiện để nói lên mối tình tuyệt vời, không còn cấp bậc tình yêu nào cao hơn là chết vô điều kiện cho người mình yêu.
Khi hiến tặng toàn thể con người cho nhân loại Đức Kitô mời gọi chúng ta liên kết với Ngài qua việc bẻ bánh, qua việc đón nhận tình yêu Chúa vào trong tâm hồn một cách sốt sắng, mến yêu đáp lại tình Chúa yêu thương. Việc đón nhận Đức Kitô vào trong tâm hồn là liên kết sống trong Chúa. Chúa sống trong ta và ta sống trong Chúa. Thánh Phaolô diễn tả tình yêu liên kết là một bảo vệ, che chở tuyệt vời : khi Chúa ở cùng tôi, tôi còn sợ ai vì Thánh Thần Chúa giải thoát tôi. Roma 8,31.

Liên kết với Đức Kitô, tội lỗi và sự chết không còn làm chủ được ta nữa vì có Chúa ở cùng. Đấng chiến thắng sự chết. Sự sống trường sinh Chúa ban không bao giờ tàn lụi bởi sự sống đó đến từ Thiên Chúa hằng sống. Vì thế chúng ta cầu xin mỗi lần đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa chúng ta cảm nhận được sự sống Phục Sinh của Ngài trong ta.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org
 
Lễ Đức Mẹ lên trời: Vầng Trăng tuyệt vời
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
09:43 13/08/2015
LỄ ĐỨC MẸ LÊN TRỜI: VẦNG TRĂNG TUYỆT VỜI

Ngày 1-11-1950, đúng vào dịp lễ Các Thánh Nam Nữ, Đức Thánh Cha Piô XII long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh, sau khi sống trọn cuộc đời trần thế, đã được triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc”. Kể từ lời tuyên bố trong thánh lễ tuyên tín long trọng hôm ấy, mầu nhiệm Đức Maria được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn và xác, trở thành chân lý đức tin cho toàn thể Giáo Hội.

Chỉ trong một lời tuyên tín ngắn gọn và quan trọng để tuyên bố một tín điều, Đức Thánh Cha Piô XII đã liệt kê cùng lúc đầy đủ bốn đặc ân vô cùng cao cả, ngoài Đức Maria không ai có được. Đó cũng là bốn chân lý tuyệt đối của lòng tin thuộc về đời sống và nhân đức của Đức Maria mà mỗi người Kitô hữu phải tin:

1. Đức Maria làm Mẹ Thiên Chúa.
2. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ không hề mắc tội tổ tông truyền từ ngay khi thành thai trong lòng mẹ.
3. Đức Maria Đồng Trinh Trọn Đời, dù mang thai và sinh con, Mẹ vẫn trinh khiết vẹn toàn.
4. Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Mẹ được Chúa triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc, sống trong hạnh phúc vĩnh cửu.

Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo từ số 963- 975, kể ra 5 lý chứng rất mạnh mẽ và xác thực minh chứng việc Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời:

1. Vì Đức Maria là Mẹ Chúa Kitô: Thánh Kinh diễn tả rõ ràng Đức Maria hiệp thông chặt chẽ với Chúa Giêsu trong nhiệm cuộc cứu chuộc, và luôn chia sẻ số phận với Con. Vậy xét theo thiên chức làm Mẹ, đương nhiên đòi hỏi phải có việc Mẹ và Con hòa hợp sum vầy với nhau, vì cả hai đã yêu mến nhau tha thiết, cho nên chắc chắn Chúa Kitô vì lòng hiếu thảo, đã ban cho Mẹ mình được hồn xác về Trời sau khi ly trần, là điều hợp tình hợp lý.

2. Vì Đức Maria Trọn Đời Trinh Khiết: Thiên Chúa đã làm cho Đức Maria chịu thai, sinh con mà vẫn trinh nguyên, thì sau khi Mẹ qua đời, Ngài đã gìn giữ thân xác Đức Mẹ khỏi hư nát, và sau khi đem Mẹ về Trời, Ngài đã làm cho xác Mẹ nên vinh hiển. Nên thánh Đamascênô tiến sĩ quả quyết: Vì Đức Mẹ đã được sinh con mà vẫn trinh nguyên, thì cần thiết là sau khi qua đời, xác Đức Mẹ cũng phải được bảo tồn nguyên vẹn.

3. Vì Đức Mẹ luôn hợp tác với Chúa Kitô: ngay từ thế kỷ II, các Giáo Phụ đã trình bày Đức Mẹ như là một Evà Mới hợp tác chặt chẽ với Adam Mới là Chúa Kitô để chiến thắng satan. Vì thế, cũng như Chúa Kitô sống lại vinh hiển là việc thiết yếu và là dấu chiến thắng cuối cùng, thì Đức Mẹ đã cùng Con chiến đấu cũng phải được cùng Con chiến thắng, nghĩa là Thân Xác Đồng Trinh của Đức Mẹ cũng phải được Lên Trời Vinh Hiển.

4. Vì Đức Mẹ Đầy Ơn Phúc: các thánh tiến sĩ đã coi việc Đức Mẹ Hồn Xác về Trời như là bổ túc cho việc Đức Mẹ được Đầy Ơn Phúc. Như lời cha Ađômêô quả quyết: Thân xác Đức Mẹ không hề bị hư nát vì đã kết hợp với linh hồn và đã được đầy ơn.

5. Vì Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội: theo lời xác quyết của Đức Thánh Cha Piô XII: Thân xác con người bị chết và bị tan rã ra tro đất là do hậu quả tội Nguyên Tổ. Đức Maria không hề mắc tội Nguyên Tổ, cũng không hề có tội riêng, cho nên đương nhiên và rất hợp lý là Đức Maria được Hồn Xác Về Trời”.

Mẹ đầy ơn phúc, được Thiên Chúa yêu thương gìn giữ từ thuở đời đời bằng đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mẹ được Thiên Chúa giữ gìn cho đến muôn đời bằng đặc ân Mông Triệu tuyệt diệu hơn mọi người trần.

Quyền năng và tình yêu Chúa tràn đầy trên Mẹ làm cho Mẹ được khỏi tội tổ tông và được đầy ơn ơn sủng ngay từ trong lòng mẹ. Quyền năng và tình yêu Chúa bao phủ suốt cả đời Mẹ trên từng ý nghĩ, từng tình cảm, từng mỗi hành động, từng mỗi bước đi... khiến cho tâm hồn Mẹ luôn hướng về Chúa mà tạ ơn và ngợi khen liên lỉ. Quyền năng và tình yêu Chúa đong đầy trọn vẹn nhất trong khoảnh khắc lịch sử, Mẹ lên trời cả hồn cả xác. Đặc ân cao trọng này chính là triều thiên sáng chói bao phủ lên Mẹ, vốn đã được “Thánh Thần ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao rợp bóng trên bà” (Lc 1,35).

Ngày lễ hôm nay với sắc thái vui tươi với những lời ngợi khen và chúc tụng Đức Trinh Nữ lên trời hiển vinh. Từ đây Đức Mẹ nắm giữ vai trò quan trọng nhất là Nữ Vương trời đất. Từ nay, Đức Mẹ đảm nhận một địa vị cao cả nhất và cũng thật gần bên Thiên Chúa. Kể từ nay, Đức Mẹ trổi vượt trên mọi tạo vật với địa vị làm Mẹ Thiên Chúa và làm Mẹ nhân loại.

Mẹ được Lên Trời Hồn Xác là do đặc ân Chúa ban cho Mẹ và đồng thời cũng là do cuộc sống thánh thiện của Mẹ hằng luôn hợp tác với ơn Chúa. Mẹ là người diễm phúc nhất trong mọi người nữ. Mẹ có tên gọi đẹp nhất là ”Đấng đầy ơn phúc” vì “Thiên Chúa ở cùng bà”. Mẹ được hết mọi đời khen là diễm phúc chính vì “Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả”. Điều cao cả nhất là làm Mẹ Chúa Cứu Thế. Mẹ là cây sinh quả phúc và nhờ quả phúc ấy mà Mẹ được biết đến và được ca tụng. Mẹ là cây trường sinh mang quả đầu mùa mà Thiên Chúa đã trồng trong vườn địa đàng mới hầu đem lại sự sống đời đời cho mọi thế hệ loài người. Chính vì thế mà Thiên Chúa muốn cho cây mang quả trường sinh ấy được nhân lên trong vườn địa đàng mà Người muốn mở rộng diện tích tới tận cùng trái đất.

Giáo Hội cùng hiệp ý chung lời với Mẹ ngợi khen tạ ơn Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Đó là những lời tán tụng ngợi ca Thiên Chúa phát xuất từ sâu thẳm lòng Mẹ trong ngày thăm viếng người chị họ Isave.

Những lời ngợi ca đó nói lên tất cả tâm hồn của Mẹ. Đó là toát lược cả cuộc đời Mẹ, cả chương trình sống của Mẹ, là con đường tu đức của Mẹ: mãi mãi là người nữ tỳ khiêm tốn, luôn phó thác hoàn toàn trong tay Chúa toàn năng và nhân hậu, hằng dâng lời ngợi khen tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.

Những lời ca ngợi Magnificat nói lên hết ý nghĩa và tâm tình của Mẹ đối với Thiên Chúa toàn năng và yêu thương.

Mẹ cảm thấy thân phận tôi tớ hèn mọn nầy lại được cất nhắc cao trọng trong giây phút lên trời: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Mẹ cảm nghiệm được quyền năng và tình yêu vô biên của Chúa trong giây phút Chúa hiển dương Mẹ về trời: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả...Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”.

Ngày lễ hôm nay, Giáo Hội mừng kính một tạo vật đầu tiên, Mẹ Maria đã được khải hoàn và bước vào quê hương thiên quốc. Thánh Kinh ca tụng Mẹ: “Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ” (Dc 6,10); “Có một điềm lớn xuất hiện trên trời : một Phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp vầng trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12,1)…

Đức Maria Hồn Xác Lên Trời là một chân lý đức tin, là đối tượng lòng mến của mọi tín hữu và là khuôn mẫu cho mọi cuộc đời dương thế của đoàn con cái. Mẹ được đưa về trời là tiền đề cho lòng tin người tín hữu: nếu sống như Mẹ, họ cũng sẽ được về trời với Mẹ. Mẹ được đưa về trời là khuôn mẫu cho niềm hy vọng: yêu trung thành hôm nay sẽ được dẫn tới bến bờ yêu thương tinh ròng vĩnh phúc. “Mẹ Lên Trời là hình ảnh và khởi thủy của Giáo Hội về ơn cứu chuộc của Thiên Chúa cho mọi người chúng ta. Mẹ chiếu sáng như dấu chỉ lòng trông cậy vững vàng và niềm an ủi cho dân Chúa đang lữ hành” (LG số 69).

“Cuộc Lên Trời của Đức Trinh Nữ rất thánh là sự tham dự độc nhất vô nhị vào sự Phục sinh của Con mình và là việc thể hiện trước sự phục sinh của các Kitô hữu khác” (GLCG, số 966). Mẹ Lên Trời trong hạnh phúc tuyệt vời, Mẹ trở nên gần gũi với mọi thành viên trong gia đình nhân loại. “Trong Hội Thánh, Đức Trinh Nữ diễm phúc được kêu cầu bằng các tước hiệu là Trạng Sư, Đấng Cứu Giúp, Đấng Phù Hộ, Đấng Trung Gian” (GLCG số 969).

Mẹ “Như một vầng trăng tuyệt vời, muôn ngàn tia sáng lung linh chốn thiên cung”. Trên đỉnh vinh quang thiên đàng, Đức Mẹ có điều kiện phù hợp để gần gũi che chở đỡ nâng mọi người một cách rộng rãi và thuận lợi hơn.Trong cuộc hành hương nội tâm hay lữ hành nơi dương thế, chúng ta tin rằng, có Mẹ Maria luôn cầu bầu che chở; với niềm hy vọng sẽ được về trời với Mẹ, chúng ta nhìn lên Mẹ như mẫu gương của lòng cậy trông, tin yêu phó thác nơi lòng thương xót Chúa.

Hôm nay mừng Mẹ Lên Trời.
Ngày mai đến lượt mỗi người chúng ta.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Chúng ta không thể hiểu Đức Thánh Cha Phanxicô nếu không biết gì về Juan Perón - và Evita
Bùi Hữu Thư
11:52 13/08/2015
BUENOS AIRES — Vài năm trước đây, khi chưa trở thành giáo hoàng, Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giám Mục Buenos Aires, viếng thăm một tu viện nơi ngài được học tại vườn trẻ trong khu xóm Flores của thành phố. Các nữ tu kéo đến quanh ngài. Ngài hỏi một trong các cô giáo đầu tiên của ngài: “Sơ Rosa, hồi ấy sơ thấy tôi thế nào?” Sơ ấy la to: “Một tiểu quỷ!” Tất cả các sơ phá lên cười. Sơ Martha Rabibo, 74 tuổi, mẹ bề trên nói: “Jorge là một đứa trẻ không bao giờ ngồi yên, luôn luôn chạy loanh quanh.”

Đứa trẻ không chịu ngồi yên bây giờ là một giáo hoàng không thể ngồi yên. Trong hai năm từ khi được bầu làm giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô, 78 tuổi đã đem đến cho ngai vị của Thánh Phêrô một hướng đi rõ ràng là cách mạng. Các nhà quan sát Vatican tiên đoán rằng ngài sẽ làm lung lay hệ thống phẩm trật tại Tòa Thánh. Ít người nghĩ rằng ngài sẽ lao mình vào chính trường quốc tế với tinh thần hăng say của Phúc Âm.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô lên tiếng trước Quốc Hội Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc trong chuyến tông du Hoa Kỳ lần đầu tiên từ ngày 22 đến 27 tháng 9, những xác tín của ngài về các vấn đề luân lý và chính trị sẽ được bầy tỏ rõ ràng hơn bao giờ hết. Trong những tháng vừa qua, Đức Thánh Cha đã lên án chủ nghĩa tư bản, và kêu gọi phải có những thay đổi toàn diện về văn hóa và lối sống, và giảm thiểu tình trạng tăng nhiệt độ của khí quyển trên toàn thế giới đã khiến cho một số những người bảo thủ cho rằng ngài thuộc phe tả.

Tại Á Căn Đình, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô nổi tiếng là một nhà bảo thủ, những ai đã biết ngài trong nhiều thập niên, cho rằng những nhận xét đó nực cười. Họ nói Đức Thánh Cha là một người theo chính sách của Perón. Tướng Juan Perón lãnh đạo Á Căn Đình từ năm 1946 đến 1955, và một thời gian ngắn trong thập niên 70, và chính sách Perón đã là một sức mạnh lâu dài trong đời sống chính trị của quốc gia này. Perón đã cố gắng san bằng những ngăn cách về giai cấp với một đường lối lãnh đạo chuyên chế, một hệ thống an sinh xã hội quảng đại và quy về trung ương, và một tinh thần quốc gia hầu như thiên về tôn giáo. Ngay cả sau khi bà vợ của Perón là Evita qua đời năm 1952, Evita vẫn còn là một nhân vật được giới người nghèo tại Á Căn Đình thương mến.

Đạo Công Giáo và chính sách Perón có nhiều điểm tương đồng, và thiếu niên Phanxicô đã tiêm nhiễm cả hai. Ba của Đức Thánh Cha Phanxicô là một kế toán viên trong một cơ sở thương mại tại Flores. Ông cưới bà Regina Maria Sivori, con gái của một người Ý di cư, năm 1935, Jorge Mario, người con đầu lòng của năm đứa con ra đời năm 1936. Flores là một khu ngoại ô cách xa trung tâm thành phố, vẫn còn những mảnh đất trồng cỏ nuôi xúc vật và những vườn trồng rau. Gia đình Bergoglios cư ngụ tại một căn nhà trong phố Membrillar nơi Phanxicô sống toàn thể thời thơ ấu, đi bộ tới trường và và lớp học giáo lý, rồi chơi túc cầu cho đến khi mặt trời lặn hay khi bị cảnh sát đuổi trẻ con ra khỏi công viên.

Flores là một cộng đồng trung lưu đa số là công nhân, gồm có các người di dân từ Ý, Tây Ban Nha, Do Thái và Armenia. Các người đi dạo bán sữa, rau, trái cây và bánh mì trên những xe đẩy, và cá tươi mỗi ngày thứ năm. Có rất ít xe hơi, mọi người đều đi bộ hay đi xe điện. Phanxicô học trường tiểu học công lập cách nhà hai con phố. Ernesto Lach, là người bạn ngồi cạnh Phanxicô trong lớp Năm, năm 1948, nói: “Tôi còn nhớ ngài là một đứa trẻ thông minh, chăm chỉ và có cung cách cư xử đứng đắn.” Thầy giáo của họ năm đó là Roberto Brusa, một nhà hóa học, và vì thế Phanxicô cũng theo đuổi môn hóa học trên bậc trung học.

Bernardo “Nano” Gandulla, một trong những cầu thủ túc cầu nổi danh thời đó, đã về hưu và sống tại một căn phố kế cận. Ông Lach nói: “Ông bầu Gandulla thường dậy chúng tôi đá banh mỗi buổi chiều.” Mặc dầu gầy gò, và không đá banh giỏi lắm, Phanxicô đã là một cầu thủ trung thành của đội banh San Lorenzo, một trong những đội banh được biết tiếng tại Buenos Aires. “Ngài luôn luôn theo dõi chính trị và túc cầu, vì đây là hai điều các giáo dân của ngài ưa thích.”

Căn nhà của gia đình Phanxicô rất sạch sẽ. trật tự và sơ sài. Osvaldo Devries, một bạn thân thời thơ ấu nói: “Chúng tôi thường đến nhà Bergoglio sau khi tan học để làm bài, rồi đá banh tại công viên. Cha mẹ Phanxicô rất nghiêm khắc và đạo đức. Tôi chưa hề thấy họ bầy tỏ những cử chỉ yêu thương đối với con cái. Có cái gì hơi xa cách.”

Chủng sinh

Phanxicô nói ngài đã thấm nhuần tư tưởng tôn giáo qua bà ngoại của ngài là Rosa. Khi còn là một thiếu nữ tại Ý, bà là một thành viên của PhongTrào Công Giáo Tiến Hành, đã bảo vệ Giáo Hội chống sự nổi giậy của phong trào Phát Xít. Phanxicô cũng gia nhập một chi hội Công Giáo Tiến Hành tại địa phương khi còn trẻ tuổi, khi đoàn thể này có liên hệ mật thiết với Perón.

Phanxicô học biết chơi bida và khiêu vũ với các thiếu nữ trong các buổi tiệc. Ngài thích điệu khiêu vũ Tango có tên là milonga, và sau đó làm việc canh giữ cửa cho các quán rượu tại địa phương ban đêm. Phanxicô học môn hóa học trong một trường trung học công lập nhỏ bé, theo đường hướng của Perón là đẩy mạnh Á Căn Đình thành một cường quốc về kỹ nghệ. Sau đó ngài đã làm việc bán thời như một tập sự viên tại một phòng thí nghiệm.

Vào khoảng thời gian này, Phanxicô gần được 17 tuổi, ngài đi ngang qua Vương Cung Thánh Đường Thánh Giuse tại Flores, một trong những nhà thờ chánh tòa hoành tráng nhất, với những cột bằng cẩm thạch cao vút và những bức họa bằng đá ghép mầu tuyệt vời. Ngài đang đi gặp các bạn, nhưng có một sức mạnh gì lôi cuốn ngài bước vào nhà thờ. Ngài lại gần một tòa giải tội và ngài nói rằng ngay khi đó ngài có ý định trở nên một linh mục. Ngài mô tả giây phút đó hết sức mạnh mẽ, y như ngài bị ngã ngựa. Mẹ ngài đã mong muốn ngài trở thành một bác sĩ, do đó ngài phải dấu các sách thần học tại phòng ngủ, trong khi chuẩn bị vào chủng viện..

Đường lối khiêm tốn

Phanxicô theo học tại chủng viện Colegio Máximo, là trường đại học Dòng Tên tại San Miguel, cách Buenos Aires một tiếng đồng hồ, nơi ngài sẽ sống 25 năm như một sinh viên, rồi như một giáo sư và sau cùng là giám đốc. Chính tại nơi đây ngài chịu ảnh hưởng của Juan Carlos Scannone và một nhóm linh mục trẻ bênh vực cho ‘thần học dân giã” (teologia del pueblo) thay thế cho thần học giải phóng do chủ nghĩa Mác-xít thúc đẩy. Đây là đường lối mục vụ Phanxicô theo đuổi, nhấn mạnh sự khiêm tốn, giản dị và tiếp xúc mật thiết với những người nghèo khó và yếu đuối của xã hội. Một thần học của người dân có nghĩa là sống giữa những người nghèo khó, và không chỉ nói về họ một cách trừu tượng. Scannone ngày nay đã 83 tuổi và vẫn còn sống tại Colegio Máximo, nơi ông tham dự lễ truyền chức thánh cho Phanxicô. Ông nói: “Không! Đức Thánh Cha Phanxicô không phải là một người chống chế độ tư bản.

Sống theo niềm tin

Scannone nói: “Ngài không chỉ trích nền kinh tế thị trường, nhưng chỉ trích việc trân quý đồng tiền và thị trường tự do.” Tại Colegio Máximo, Phanxicô sống theo niềm tin của mình và làm gương cho kẻ khác bằng việc thực hành đường lối khiêm tốn, khắc khổ và hành động thay vì lời nói. Mario Rausch, một thầy Dòng Tên nay vẫn còn sống tại Colegio Maximo nói: “Ngài dậy sớm tự giặt quần áo trước khi nhân viên đến làm việc. Có nhiều khu nghèo khó kế cận, ngài thường đi ngang các cánh đồng bùn lầy để dâng Thánh Lễ tại các nơi này vào cuối tuần. Rồi ngài mới trở về chủng viện để nấu một bữa ăn thật to cho toàn thể mọi người. Ngài sống trong một căn phòng nhỏ bé với một chiếc giường gỗ thật giản dị.

Chủng viện này sẽ mừng lễ kỷ niệm 100 năm vào tháng Chín, vài ngày trước khi Phanxicô tới thăm Hoa Kỳ. Các lớp học có vẻ tồi tàn hơn trong thời đại Perón khi Phanxicô còn trẻ tuổi. Ngài muốn tham dự ngày kỷ niệm 100 năm của chủng viện nhưng ngài nói ngài sẽ nhớ giúp đỡ cho nhà trường. Ngài viết: “Tôi sẽ phục vụ các bạn, xin cầu nguyện cho tôi.”
 
Video mới cáo buộc tổ chức phá thai Planned Parenthood mổ lấy mô bào thai mà không có sự đồng ý của nạn nhân.
Lý Thúy Dung
21:30 13/08/2015
Trong một video mới vạch trần việc mua bán các mô sống lấy từ thai nhi, Center For Medical Progress đã tiến hành cuộc phỏng vấn một cựu nhân viên (Planned Parenthood) nói rằng đôi khi mô sống đã bị đánh cắp mà không được sự đồng ý của người phụ nữ đến phá thai.

"Đây không phải là một lựa chọn mà là một đòi buộc ", Holly O'Donnell, người đã làm việc với Stem Express, một công ty ở California chuyên thu thập mô cho nghiên cứu y học, trong đoạn video mới đã cho biết như thế. Cô tố cáo tại các phòng khám Planned Parenthood, mô sống đã được thu hoạch ở những thời điểm khác nhau mà không hề có văn bản nào cho phép họ làm như thế .

Cô O'Donnell cho biết, trong những trường hợp phá thai muộn hạn, khi thấy một cơ phận đặc biệt nào đó của thai nhi có người đang tìm mua "họ cứ lấy những gì họ muốn mà các bà mẹ không hề hay biết"

Cô O'Donnell cũng cho biết ,nhân viên của tổ chức này thường lân la làm quen những phụ nữ đến phòng khám để xin họ đồng ý cho làm ngay cả khi nạn nhân đang trong tình trạng xúc động hoặc đau đớn, khóc lóc, thậm chí nôn mửa. Cô nói rằng những nhân viên này còn xin họ đồng ý trước khi người phụ nữ đi đến quyết định phá thai. Cô giải thích rằng ngay khi người phụ nữ đến khám để biết mình có thai hay không, người ta đã sớm nghĩ ngay đến tiềm năng kiếm chác những mẫu vật từ thai nhi. Do đó, họ luôn khích lệ các phụ nữ phá thai hầu tận dụng mọi cơ hội lấy được những thứ từ những đứa trẻ vô tội.

Video mới này là cuốn thứ 6 trong một loạt video của Center for Medical Progress- đây không phải là một video được thu lén, nhưng chính là một cuộc phỏng vấn trực tiếp do cô O'Donnell thực hiện. Hãng cũ của cô là Stem Express đã xin được lệnh tòa án ngăn cấm trung tâm này tung ra những phim ảnh của nhân viên còn đang làm việc tại đây.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Búng, Phú Cường : Hiệp hội Mến Thánh Giá tại thế mừng kỷ niệm 15 năm thành lập
Nguyễn Phượng
07:15 13/08/2015
CHUYẾN ĐI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ GIANG SƠN- BUÔN MÊ THUỘT- HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ TẠI THẾ GIÁO XỨ BÚNG, MỪNG KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP (2000-2015)

Trong tình yêu KiTô, Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế Giáo xứ Búng khởi hành chuyến đi Buôn Mê Thuột- viếng Đức Mẹ Giang Sơn, Đồi Thánh Gía- nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp Hội với tinh thần hiệp nhất, yêu thương.

Xem Hình

Hiệp Hội Mến Thánh Gia bắt nguồn từ Đức Cha Lambert de la Motte (1624- 1679), Thừa sai Paris, Đấng Sáng lập Dòng Mến Thánh Giá. Đức Cha Lambert yêu mến Đức Giêsu Kitô chịu đau khổ và chịu đóng đinh. Vào năm 2000, Giáo xứ Búng với một nhóm nhỏ đã giữ lửa Chúa Thánh Thần cho đến hôm nay được 109 thành viên, những bước chậm và chắc, đi vào chiều sâu của mỗi người qua Thủ bản, chia sẻ Phúc Âm, viếng Thánh Thể. Hiệp Hội MTG Tại Thế Gx Búng với sự bảo trợ của Thánh cả Giuse, trực thuộc Hội Dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm không ngừng phát triển về mọi mặt, và từng bước vươn lên trưởng thành.

Lúc 20g ngày 7-8-2015, được sự cho phép của cha sở Micae Lê văn Khâm, dưới sự đồng hành của cha đặc trách Giuse Lê Anh Hùng, dì Trợ úy Magarita Nguyễn thị Tùng, Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế giáo xứ Búng lên đường hành hương Đức Mẹ Giang Sơn- Buôn Mê Thuột. Bài hát" Hoan ca tạ ơn" do chị Anna Nguyễn thị Hường- Hội trưởng, sáng tác, đã khởi đầu lời tạ ơn của Hiệp Hội trong tâm tình nhìn lại hành trình theo Chúa của mỗi người. Chuỗi Mân Côi Năm sự Vui dâng phó chuyến đi vào tay Đức Mẹ, trong sự hy sinh khổ chế với chủ đề: TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN. Mến Thánh Gía với băng reo: nhịn, tha, thương, và những bài hát sinh hoạt sôi nổi, làm sống lại thời tuổi trẻ trong bầu không khí thân thương. Qua 5 vòng quay sổ số, giải trúng bất ngờ hào hứng, đoàn người trên xe chìm trong giấc ngủ, đêm đen, nhạc thánh ca du dương, phía trước là những điểm sáng đi tới, nôn nao gọi mời chuyến hành hương trong sự bình an, không kém phần thú vị.

Qua 10g đồng hồ, 2 chuyến xe buýt đã đưa mọi người đến miền đất đỏ thơ mộng với những hàng thông reo vi vút. Chúng tôi đến chào cha sở và cha phó Gx Giang Sơn, trong tiếng còi tít tít, 8 hàng dọc nhìn trước thẳng, với khẩu hiệu: yêu thương, hy sinh, phục vụ được hô to trên gương mặt rạng rỡ, vui tươi, với tràng pháo tay chào mừng.

Dùng bữa điểm tâm ngon lành do các chị đầu bếp khéo léo của Gx nấu nướng, mọi người lên Đồi Đức Mẹ Giang Sơn đường đi dốc đứng, cao vợi, cảnh vật thơ mộng trong lời ca vang dội: " 1, 2,3 con đường ôi xa quá! mỏi chân rồi mà đường vẫn còn xa, nhưng hôm nay nghe niềm vui thật lạ. Chúa đang cùng ta bước 1, 2, 3".

Sau lời kinh, anh chị em nhận lãnh Bí tích hòa giải, Thánh lễ Tạ ơn được cử hành do cha Giuse Lê Anh Hùng cùng anh chị em MTG hiệp lòng dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng tâm tình tạ ơn và biết ơn Chúa đã thương giữ gìn Hiệp hội Mến Thánh Gía Tại Thế Gx Búng suốt 15 năm qua.

Tượng Đức Mẹ Giang Sơn uy nghiêm giữa bầu trời xanh lộng gió, với hai tay giang rộng nâng đỡ, thôi thúc niềm tin vào Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ và thánh cả Giuse, ban phát ơn thiêng của Ngài xuống trên đoàn con yêu dấu đang khẩn khoản nài xin: người ốm đau, kẻ khó khăn phần hồn, phần xác lặn hụp giữa biển đời mịt mùng, đang đối chọi một thế giới bất ổn, vượt qua hiểm nguy tới bến an toàn.

Những con đường quanh co hai bên triền dốc đưa mọi người đến hồ Lắk với bữa ăn trưa thật ngon, những trái chôm chôm chuyền tay nhau giữa cái nắng trưa, ngắm những chú voi đằng xa, nghe câu chuyện về hồ Lắk huyền thoại, mộng mơ, cùng bên nhau chân tình thăm hỏi sức khỏe, công việc, tạo thành chuỗi âm thanh rì rào, không dứt.

Buổi chiều, Hiệp Hội sinh hoạt tại nhà thờ Giang Sơn, chặng đàng với 14 cây Thánh giá, lời cầu nguyện tự phát của anh chị em dâng lên: hay có, dở có, đơn sơ như tấm lòng mỗi người chia sẻ, trao ban qua cuộc Thương khó đời mình. Trời hết những cơn mưa rào, lại nắng hanh, nhưng Giới Trẻ Gx Giang Sơn đã nhiệt tình đưa đón các chị em lên Đồi Thánh Gía. lúc 19g lửa trại bùng lên soi màn đêm u tối, sưởi ấm lòng ai lạnh lẽo với những bài ca trầm hùng, múa sinh hoạt do Thầy Maccô Phạm văn Hải đảm trách. Ngọn lửa sáng soi lòng mọi người với 8 tiết mục văn nghệ trong tiếng cười, tiếng hát say sưa, hòa tiếng lửa reo tí tách khiến trời quang, mây tạnh, mọi người cùng nhau vui ca, nhảy múa cho đến khi ánh lửa dần tàn, than hồng đỏ rực, lời cầu nguyện vang lên trong sự xúc động. Đã biết bao lần, ta đã đứng thật xa, mặc cho Chúa phải vất vả trong cuộc đời ta và của anh chị em, ta có hiền lành và khiêm nhường trong lời nói, việc làm; có biết tha thứ và sẵn sàng nhận lỗi khi có lỗi chưa? Có rung cảm với sức mạnh chữa lành toát lên từ đôi tay, bàn chân và con tim yêu thương khi Chúa sờ chạm đến? Hoạt cảnh: Chúa Giêsu chữa người phong cùi. Chúa chữa người đàn bà băng huyết. Trong đoàn tàu lửa nối nhau đi khắp mọi miền đất nước, ăn những món thật ngon và những bài hợp ca vang khắp núi rừng Tây Nguyên, lay động những tâm hồn khô cứng hòa nhập với Chúa KiTô đang sống trong bầu không khí cô đọng giữa trời đất mênh mông, để thấy con người mình thật mong manh, bé nhỏ.

Có tiếng khóc sụt sịt, lời nghẹn ngào của những âm vang hối lỗi, tiếng thì thầm về đêm khi sức nóng phát xuất từ lửa phai dần và nguội dần. Hình hài Chúa Giêsu nằm trong huyệt mộ, nước mưa ngập chân cho cảm giác mạnh về cái chết và sự Phục Sinh vinh hiển của Chúa. Lạy Chúa, Chúa đã tha thứ cho con bao nhiêu lần, nhưng con thì mãi đóng đinh Chúa trong cử chỉ, lời nói, việc làm với anh em con.

Đồi Thánh Gía cao, nhưng mọi người không ngại, kẻ yếu đi xe, người mạnh đi bộ, bụng đói về ăn cháo gà thật ấm, thật cay và thật ngon. Ai nấy mệt lã nhưng vui ơi là vui! Vừa nằm xuống là ngủ say như chết, cho đến khi tiếng chuông nhà thờ báo buổi bình minh mới chịu thức giấc. Thánh lễ Chúa Nhật nơi nhà thờ Giang Sơn, Thiếu Nhi mặc đồng phục chiếm hơn nữa nhà thờ- cho thấy sức trẻ hừng hực tiến lên theo tiếng Giáo Hội gọi mời, được trang bị trong niềm tin vững chắc giữa lòng quê hương; người lớn mặc áo dài, áo đóng thùng chỉnh tề, rất đẹp. Cha xứ giới thiệu đoàn hành hương đến từ Bình Dương làm chúng tôi hân hoan nhìn lại mình, chúng tôi thật đẹp từ hôm qua trong màu áo xanh, có in logo cây Thánh giá, ngọn lửa hình trái tim:"Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế Giáo xứ Búng" và hôm nay trong màu áo tím khiến chúng tôi nổi bật sự hiện diện nơi đây, một nụ cười trong Chúa, chào mừng nhau và cùng hòa nhịp với cộng đoàn tham dự Thánh lễ, thật sốt sắng.

Buổi sáng trong lành, mọi người mua chút quà lưu niệm, sinh hoạt với những bài hát:" Đừng sợ", 'Chung sống".. . thu dọn mọi thứ và chuẩn bị ra xe. Ban Điều hành đại diện Hiệp Hội đến chào cha sở Gx Giang Sơ và ra về.

Hai chuyến xe đi trong đêm, qua hai ngày, về lại trong cơn mưa mát rượi, chúng tôi tin chắc không những mình mang theo quà của Đức Mẹ ban cho, lòng luôn khắc ghi kỷ niệm của một chuyến hành hương, đọng lại trong lòng tình yêu sắt son Chúa Giêsu chịu đóng đinh, cùng hát bài "Tâm quyết" Thánh giá là đau khổ nhưng Thánh giá cũng là quan lộ đời con. Cho con thêm niềm tin để vác cây thập tự của mình, cho con can trường hơn để đóng đinh con người của mình. Không mơ gì là cao vời, không mơ gì làm khác đời, chỉ mong nên giống Chúa mỗi ngày một hơn.

Thánh giá là khó nhọc nhưng Thánh giá cũng là ân lộc đời con. Cho con thêm hồng ân để biết thêm con người của mình, cho con khiêm nhường hơn dựa sức thiêng của Ngài hộ trì. Đơn sơ từ bỏ chính mình, vui tươi làm tròn bổn phận, lạc quan xem khốn khó mỗi ngày làm vui.

Đúng 18g, ngày 9-7-2015 chúng tôi đã nhìn thấy tháp chuông vút cao in hình Thánh giá giữa hai hàng sao, ánh trời nhuộm bóng hoàng hôn của nhà thờ Búng, chúng tôi chia tay nhau trong niềm luyến tiếc, ngày vàng như đá vụt qua rất nhanh. Hẹn gặp lại nhau trong giờ sinh hoạt hàng tuần chiều thứ 7, trong công tác quét lau trong ngoài nhà Chúa, tương tế nhau trong tình đoàn kết với dấu chỉ: Chúa KiTô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con.

CHÚC MỪNG CHUYẾN ĐI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ GIANG SƠN- HIỆP HỘI MẾN THÀNH GIÁ GIÁO XỨ BÚNG KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP.

Nguyễn Phượng
 
Bản dịch Việt chính thức Nhạc Đại hội Giới Trẻ 2016 Tại BaLan
Giang Tâm
10:12 13/08/2015
Bài thánh ca chính thức của Đại Hội Giới Trẻ 2016

Bản dịch này do Đức TGM Saigòn phê chuẩn
 
Lễ Bổn Mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney
Diệp Hải Dung
09:59 13/08/2015
Sáng thứ Năm 13/08/2015 rất đông đủ các Hội Đoàn Đoàn Thể đã đến Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Bringelly – Sydney hành hương ngày 13 kính Đức Mẹ và mừng kính Lễ Quan Thầy của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Tổng Giáo Phận Sydney.

Hình ảnh

Mọi người tập trung trước tượng đài Đức Mẹ và Cha Phêrô Đặng Đình Nên Linh hướng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney hướng dẫn giờ đền tạ Đức Mẹ và sau đó cung nghinh kiệu tượng Thánh Nữ Monica về hội trường Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse. Cuộc kiệu rất trang nghiêm mọi người cùng dâng lên Đức Mẹ Chuỗi Mân Côi Mùa Vui cầu cho Gia Đình và Cộng Đồng.

Khi kiệu tượng Thánh Nữ Monica đã về đến Hội Trường và an vị phía trên bàn thờ,là phần đọc tiểu sử của Thánh nữ Monica và Cha Đặng Đình Nên Linh hướng ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney nhân dịp ngày 13 hành hương kính Đức Mẹ và cùng với qúy Cha Tuyên Úy Trưởng Dương Thanh Liêm, Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Thái Hoạch và Cha Nguyễn Hoàng Dương hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Cha Đặng Đình Nên nói về ngày hôm nay là Lễ tạ ơn và tuyên hứa của Ban Chấp Hành Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Sydney nhiệm kỳ 2015 – 2018 có sự hiện diện của quý Cha và mọi người và ngày hôm nay cũng là Lễ mừng kính Thánh nữ Monica Bổn Mạng của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo. Cha cũng nói về những gương tốt của Thánh nữ Monica để các chị em học hỏi nơi Thánh nữ mà chúng ta đã nghe đọc qua trong phần tiểu sử…

Sau bài giảng là nghi thức ra mắt Tân Ban Chấp Hành Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney nhiệm kỳ 2015 – 2018 và nghi thức Xức Dầu Thánh cho các vị cao niên, các vị đau yếu trong Cộng Đồng. Nguyện xin Thiên Chúa ban ơn chữa lành phần hồn cũng như phần xác.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Trần Anh Vũ Chủ tịch CĐCGVN TGP Sydney thay mặt Cộng Đồng ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney, kế tiếp chị Hà Thị Trí Tri Hội Trưởng lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý quan khách và tất cả mọi người đã dành thời gian quý báu đến tham dự lễ Quan Thầy của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney. Cám ơn quý Ban Thường Vụ, quý Hội Đồng Mục Vụ, Ban Mục Vụ Trung Tâm Bringelly và các Ban Ngành Đoàn Thể. Đặc biệt cám ơn quý chị trong Ban Chấp Hành các nhiệm kỳ trước đã dầy công gầy dựng cho Hội có được ngày hôm nay và quý ân nhân.

Sau cùng Cha Linh Hướng Đặng Đình Nên ngỏ lời cám ơn qúy Cha và chúc mừng Tân Ban Chấp Hành của nhiệm kỳ 2015 – 2018

Thánh lễ kết thúc mọi người cùng ở lại tham dự tiệc liên hoan mừng bổn mạng trong nhà ăn Trung Tâm và kết thúc bế mạc vào lúc 1.p

Ban Chấp Hành Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP Sydney Nhiệm Kỳ 2015 – 2018
Hội Trưởng: Theresa Hà Thị Tri Tri
Phó Nội Vụ: Lucia Nguyễn Thị Hồng
Phó Ngoại Vụ: Maria Huỳnh Kim Phượng
Thư Ký: Têrêsa Phạm Thị Yên
Thủ Quỹ: Maria Nguyễn Thị Lành
 
6.000 Bà Mẹ Công Giáo hành hương Đức Mẹ TàPao Tháng 8
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
10:06 13/08/2015
Bước vào tháng 8, Giáo Hội hướng về Đức Maria – Mẹ diễm phúc được đặc ân Hồn Xác Lên Trời. Mẹ Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn và trang điểm cho muôn vẻ đẹp và ơn phước. Mẹ là “Ðấng đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Mẹ!" (Lc 1,28). "Ðấng đầy ơn phước" là tên gọi đẹp nhất của Mẹ Maria. Tên gọi tuyệt đẹp Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ, để chỉ cho biết rằng từ muôn thuở và cho đến muôn đời, Đức Mẹ luôn được yêu thương.Thiên Chúa còn ban tặng hồng ân cao cả. Mẹ về trời, sống trong hạnh phúc vĩnh cửu mà Thiên Chúa dành để tặng ban cho tất cả những ai thuộc về Chúa nhờ cả một đời sống thánh thiện nơi gian trần.Trong cuộc hành hương nội tâm hay lữ hành nơi dương thế, người Kitô hữu tin rằng có Mẹ Maria luôn cầu bầu che chở. Trong niềm hy vọng sẽ được về trời với Mẹ, người tín hữu nhìn lên Mẹ như mẫu gương của lòng cậy trông, kiên nhẫn với tin yêu để chia sẻ với người, với đời tình yêu mà mình đã nhận được.

Hình ảnh

Tối 12.8, núi rừng TàPao thật dịu mát, khí trời trong lành. Cha Augustinô Nguyễn Văn Lạc đặc trách giới Hiền Mẫu cho biết là có 6.000 hội viên Hội Bà Mẹ Công Giáo của Giáo Phận Phan Thiết về Tàpao dự đại hội. Và hàng ngàn khách hành hương cùng đồng hành về bên Mẹ dịp này. Đến 6g30 tối, mọi người cùng tham dự cuộc rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ. Đoàn kiệu rước thánh tượng Mẹ Tàpao lên lễ đài, dưới bầu trời đêm, lung linh ánh nến thêm phần uy nghiêm và trang trọng. Bà Mẹ Công Giáo Giáo Hạt Đức Tánh phụ trách phần diễn nguyện giúp cộng đoàn sốt sắng hoà chung lời kinh chuỗi hạt Mân Côi Năm Sự Mừng dâng kính Mẹ. Sau đó, Đức Cha Giuse cung nghinh Thánh Thể chung quanh quảng trường, cộng đoàn quỳ gối tôn thờ. Đức Cha cầm hào quang Mình Thánh Chúa đi sau đoàn rước nghiêm trang của các Bà Mẹ, quý tu sĩ và các linh mục. Kết thúc giờ cầu nguyện, Đức Cha ban phép lành Thánh Thể, mọi người tiếp tục chầu Thánh Thể và lên linh đài kinh hạt bên Mẹ.

Sáng ngày 13.8, đại ngàn TàPao mượt mà thẫm một màu ngát xanh. Trời trong vắt, không một chút gió nên nóng nực đến toát mồ hôi. Hàng chục ngàn khách hành hương rộn rã về TàPao.

6g30 nghi thức khấn Đức Mẹ.Mọi người dâng những ý nguyện, dâng lời tạ ơn và cầu xin theo ý riêng của mình.

7g00, đoàn rước bắt đầu tiến lên lễ đài, đội kèn Giáo xứ Hà Nam ở Bảo lộc tấu vang những khúc ca hân hoan. Ca đoàn Bà Mẹ Hạt Đức Tánh hát ca nhập lễ với những ca khúc tôn vinh Mẹ Tàpao. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống cùng 14 linh mục Hạt Chính tòa GP Ban mê thuộc và khoảng 60 linh mục hiệp thông thánh lễ.

Đức Cha Giuse chào mừng cộng đoàn, thánh lễ sáng nay chan hòa niềm vui quy tụ trong hồng ân Thiên Chúa, nhờ chuyển cầu của Đức Mẹ mà bao ơn lành được Chúa ban tặng. Ngài hợp lời với quý cha đến từ Ban mê thuộc, quý cha đặc trách giới Hiền mẫu và quý cha đồng tế hân hạnh gởi tới các Bà Mẹ và quý khách hành hương lời chúc mừng. Ngài cũng nói về ý nghĩa ngày lễ kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, chung vui với các Bà Mẹ GP Phan Thiết trong ngày đại hội.

Đức Cha Giuse chủ tế và giảng lễ, suy niệm phúc Âm (Lc 1,39-56) Đức Mẹ viếng thăm bà Êlisabeth.

Trong lòng sùng mộ của Giáo Hội Công Giáo, Đức Trinh Nữ Maria được tung hô dưới nhiều danh hiệu và danh xưng khác nhau. Từ những hình ảnh đầy gợi ý trong Cựu Ước như “Lâu Đài Đavit”, “Hòm Bia Giao Ước”… cho đến nnhững hình ảnh thi vị của cuộc sống. Cách riêng gần đây với việc hiện ra đó đây trên thế giới, Đức Mẹ được tôn vinh với những danh xưng gắn với những địa danh như Mẹ Lộ Đức Mẹ Fatima, Mẹ Lavang, Mẹ Tapao. Đó là những danh xưng thân thương. Nhưng có một danh xưng đặc biệt chính Mẹ giới thiệu về mình và đã được ghi lại trong bài Tin Mừng hôm nay giữa lòng lời kinh Magnificat, ở đó Mẹ giới thiệu mình là “Người Nữ Diễm Phúc” “Từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi diễm phúc”. Đó là danh xưng Mẹ ưng ý nhất. Đức Cha nêu lên 3 lý do Mẹ gắn bó với danh xưng này. Mẹ giới thiệu là trinh nữ hạnh phúc vì hồng ân Thiên Chúa và “Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ những điều cao trọng”; do sự đóng góp của chính Mẹ; Đức Mẹ hạnh phúc vì đã đáp ứng lại tình thương Thiên Chúa bằng nổ lực đời sống từ mầu nhiệm nhập thể tới mầu nhiệm phục sinh và đoàn con cái luôn theo Mẹ trên mọi chặng đường cuộc sống đức tin.

Đức Cha phải dừng lại nhiều lần để cộng đoàn vỗ tay, khi ánh mặt trời lên, thánh tượng Mẹ Tàpao trên núi lung linh ngàn tia nắng mai chiếu tỏa.

Đức Mẹ được chúc phúc bởi muôn ngàn hồng ân và Mẹ đã đón nhận với cả cuộc đời và trái tim của mình.

Từ lời ca “muôn thiên thần cánh trắng”, Đức Cha cầu chúc cho các Bà Mẹ với tà áo trắng thanh khiết với đôi cánh thiêng liêng, mỗi bà mẹ bay theo Đức Mẹ trong khung trời hạnh phúc bên Mẹ.

Mẹ lên trời không phải để cách xa cuộc sống nhân loại, nhưng trên đỉnh vinh quang thiên đàng, đó là lúc Mẹ có điều kiện phù hợp để gần gũi che chở đỡ nâng mọi người một cách rộng rãi và thuận lợi hơn.

Cũng từ kỹ thuật về hàng không với 3 thông số: bộ phận định hướng tốt, làm nhẹ thân tàu và tăng cường sức đẩy động cơ, Đức Cha gợi lên áp dụng cho chuyến bay về trời của mỗi người tín hữu. Mẹ về Trời, đó là định hướng cho mỗi người theo Mẹ. Càng nhẹ nhàng khi trút bỏ cồng kềnh vật chất, mỗi người sẽ thênh thang cuộc sống nhẹ bay lên cao trong đời sống thiêng liêng. Mỗi tín hữu cần trang bị đời mình qua việc đón nhận hồng ân và cộng tác tích cực sống đạo hạnh, như thế sức đẩy động cơ sẽ mạnh lên. Thực hiện 3 thông số ấy, mọi người sẽ gặp gỡ nhau trên quê hương vĩnh phúc với Mẹ Diễm Phúc.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ban trị sự giới Hiền Mẫu dâng lời tri ân. Cha nhạc sư Kim Long hát tặng quý bà mẹ bài hát ca ngợi tình thương của thân mẫu. Sau đó Đức Cha làm phép ảnh tượng và nước cho cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, mọi người ra về hân hoan. Muôn vàn ý nguyện cầu đã được tiến dâng lên Mẹ. Dòng người ào ạt tỏa ra mọi lối. Từng đoàn xe nối đuôi nhau chậm chạp rời khỏi TàPao, trả lại sự yên bình cho núi rừng, trả lại sự thanh vắng cho ruộng vườn. Hẹn gặp lại, ngày hành hương Đức Mẹ TàPao tháng 9 sắp đến.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Đại hội đảng XII chưa mở đã nghẽn
Phạm Trần
07:25 13/08/2015
ĐẠI HỘI ĐẢNG XII CHƯA MỞ ĐÃ NGHẼN

Chỉ còn tháng rưỡĩ nữa, từ ngày 5/10/2015, mọi người sẽ được đọc Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011- 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020.

Tuy nhiên, căn cứ vào tuyên bố lạc hậu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nội dung sẽ đem ra thảo luận trong chừng 7 ngày Đại hội thì Việt Nam sẽ tụt hậu sâu thêm trong năm năm tới.

Bằng chứng đã diễn ra tại Đại hội X của Hội Nhà báo ngày 9/8 (2015) tại Hà Nội. Trước tiên ông Trọng ngợi khen đội ngũ cán bộ làm báo “Đã tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…”, đồng thời cũng “Kịp thời phê phán, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, những thói hư tật xấu trong xã hội; phê phán, bác bỏ những thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực phản động, thù địch, góp phần vào việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới.”

Tuy nhiên ông Trọng đã không nói hết sự thật hay chưa biết hết sự thật.

Một Bản tin của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV, Voice of Vietnam) cho biết:” Tại Đại hội toàn quốc lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội (từ 7 - 9/8), rất nhiều đại biểu trăn trở trước tình trạng ngày càng có nhiều nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, xa rời tôn chỉ, mục đích của báo chí cách mạng Việt Nam.

Bên cạnh sự phát triển lớn mạnh của báo chí về cả số lượng và chất lượng, những đóng góp quan trọng của đội ngũ nhà báo, thì vẫn tồn tại thực tế là một bộ phận người làm báo còn yếu kém về nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp.”

Dù chỉ là số ít, nhưng khi nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp sẽ để lại hậu quả rất lớn, ảnh hưởng đến công chúng và bôi nhọ danh dự, uy tín của đội ngũ người làm báo chân chính.”

Nhưng “người làm báo chân chính” Cộng sản nên được định nghĩa như thế nào cho chính xác ? Có phải là người biết nghiêm chỉnh thi hành lệnh tuyên truyền là chính của Ban Tuyên giáo Trung ương, dù biết là phải nói sai sự thật để lừa người đọc, người nghe và người xem ?

Báo chí Việt Nam đã nhiều lần bị Lãnh đạo Tuyên giáo phê bình thông tin qúa liều lượng, không đúng lúc hay vội vã thiếu trung thực. Nhưng khi đụng đến những loại tin được gọi là “nhậy cảm” chạm đến các viên chức đảng, nhà nước, nhất là dính tới láng giềng Trung Quốc ở biên giới hay Biển Đông thì lập tức phải bị “sàng lọc” để tránh gây phức tạp quan hệ ngọai giao hai nước Việt-Trung !

VOV viết tiếp: “Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Cần Thơ Giang Minh Chánh phân tích, báo chí có nhiều đặc tính như chính xác, kịp thời, thẩm mỹ, định hướng dư luận… Nhưng có 2 đặc tính cần quan tâm số một là tính chính xác và kịp thời. Nếu trong 2 đặc tính này chỉ được chọn một thì phải chọn tính chính xác.”

Nhưng mặt trái của “chính xác” mà phải có lệnh hay phải được lãnh đạo gật đầu, xác minh trước khi lên khuôn thì người làm báo lại biến thành kẻ “nô lệ”. Bởi vì chính xác, cung cấp thông tin kịp thời cho nhà báo còn là bổn phận và rách nhiệm của chính quyền.

Đằng này ở Việt Nam chuyện gì cán bộ cũng phải có phép của Thủ trưởng cơ quan, Thủ trưởng xin phép Lãnh đạo, Lãnh đạo hỏi Ban Tuyến giáo cấp cơ sở, cấp này hỏi cấp Tuyên giáo cao hơn xem có vướng mắc gì rồi mới được đưa tin ra ngòai thì còn đâu là “quyền được tiếp cận thông tin” của dân ? Tin nhanh hóa ra tin chậm, tin nóng thành tin nguội tanh nguội ngắt thì báo với chí cái gì nữa ?

CHUYỆN GÌ CŨNG MẬT-TỐI MẬT

Tệ nạn “cha chung không ai khóc” này đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tiếp cận thông tin trong phiên họp sáng ngày 12/08/015.

Theo báo chí Việt Nam thì hầu hết “các ý kiến cho rằng việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin là điều kiện cần thiết để người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội; góp phần nâng cao tính minh bạch của chính sách, nâng cao hiệu quả của quản lý nhà nước.” (báo Điện tử đảng CSVN)

Nhiều Đại biểu Quốc hội, tiêu biểu như Phó Chủ tịch Quốc hội Hùynh Ngọc Sơn than phiền: “Tình trạng hội chứng “mật”, khi tài liệu mật, tối mật, tuyệt mật được áp dụng tràn lan, "thậm chí thư mời đi họp cũng ghi là mật… Không ít việc khó hiểu như chuyện sức khoẻ ông Nguyễn Bá Thanh cũng bị coi là mật.”

Bài viết của báo Đảng cũng cho biết: “Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nhấn mạnh: “Dứt khoát phải rà soát để đưa ra danh mục những loại thông tin không cung cấp được, nhằm bớt đi sự mơ hồ của người dân, đồng thời tăng cường tính trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức với người dân”.

Và : “ Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý, đối với việc tiếp cận thông tin thuộc bí mật nhà nước, cần có giới hạn nhất định, nhằm bảo đảm lợi ích của quốc gia, của doanh nghiệp và của công dân. Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay do quy định của pháp luật về bí mật nhà nước còn quá chung, chưa cụ thể và việc tổ chức thực hiện pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước chưa tốt nên có tình trạng xác định độ mật chưa thống nhất. Điều này đã làm hạn chế quyền tiếp cận thông tin của người dân.”

Từ chuyện “mật” đến “tối mật” rồi “biến mất luôn” thì chuyện thông tin “chính xác” của làng báo CSVN nên được thẩm dịnh bằng cách nào hỡi các “Quan Tuyên giáo” chuyên nghề lý thuyết suông ?

Vì vậy mà Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Cần Thơ Giang Minh Chánh mới tát nước theo mưa để phán rằng: “Người làm báo không giữ được đạo đức nghề nghiệp thì rất dễ không coi trọng tính chính xác, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân, thậm chí vi phạm luật pháp, làm báo kiểu chộp giật, lợi dụng để kiếm sống.

“Mỗi nhà báo phải ý thức đầy đủ nghĩa vụ công dân của người làm báo, có bản lĩnh chính trị, phải rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp; đặc biệt là phải dựa trên đúng tôn chỉ, mục đích, công tâm, khách quan trên tất cả các vấn đề, không vì đồng tiền mà bán rẻ danh dự của mình, của tờ báo mình, thậm chí sai với quan điểm của Đảng và báo chí cách mạng Việt Nam” .

Nhưng nhóm chữ “báo chí cách mạng” cũng mơ hồ, lý thuyết viển vông như mỗi lần Ban Tuyên giáo và Bộ Thông tin và Truyền Thông lên giọng dạy đời bảo người làm báo phải ““Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” .

Hãy nghe nhà báo Trần Thị Thu Hằng, Phó Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô nói: “ Thời gian qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã quan tâm nhưng chưa thực sự đi sâu, đi sát, làm tốt việc giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, nhất là với các nhà báo trẻ, cũng như chưa quyết liệt xử lý đối với nhà báo vi phạm.

Chẳng hạn, nhiệm kỳ qua, Hội đã phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuy nhiên việc thực hiện chưa sâu sắc, nhất là chưa có biện pháp kiểm tra, giám sát, triển khai sâu rộng, đồng bộ đến từng chi hội, cơ sở hội nên hiệu quả chưa cao.”

Tại sao chưa cao, bởi vì chuyện học tập này đã bắt đầu trên phạm vi rộng tòan đảng từ Chỉ thị 06-CT/TW, ngày 07-11-2006 của đảng khóa X thời Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh về “Tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau đó được đảng khoá XI, dưới trướng Nguyễn Phú Trọng, lập lại trong Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/05/2011. Nhưng nay đã 9 năm dài trôi qua mà cán bộ đảng viên có coi lời dạy “cần, kiệm,liêm, chính, chí công vô tư” hay “cán bộ, đảng viên là đầy tớ của nhân dân” của ông Hồ ra gì đâu ?

Bây giờ tham nhũng đã ngồi lên đầu đảng và lợi ích nhóm còn cấu kết làm ăn, chia phần với nhau mạnh hơn trằm lần mà Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đấu có làm được gì sau gần 10 năm hoạt động ?

Nguyên do vì lãnh đạo đảng nói giỏi hơn làm, hay nói mà không bao giờ làm nên tham nhũng mới sinh sôi nẩy nở như ruơi khắp làng khắp xóm.

Nhiều Đại biểu Quốc hội và đảng viên lão thành thắc mắc tại sao có nhiều cán bộ đảng viên lấy tiền đâu ra mà mua nhiều nhà đất đến thế ?

Chuyện này lại dính đến “chuyện dài muốn thuở” kê khai tài sản của các cấp lãnh đạo chưa bao giờ được công khai cho dân biết.

TƯỚNG THƯỚC LÊN TIẾNG

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X nói với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) ngày

09-08-015: “ Việc triển khai trên thực tế hiện nay được cho là nặng tính hình thức, “kê khai tài sản xong rồi bỏ vào trong tủ kính để “tự xem xét” với nhau thì hoàn toàn không có hiệu quả”.

Theo VOV : “Báo cáo mới đây của Viện Khoa học thanh tra - Thanh tra Chính phủ, tính đến 31/5/2015 có gần 1 triệu người kê khai tài sản (đạt 99,6%), tuy nhiên, trong tổng số 1.225 người thuộc diện phải xác minh chỉ phát hiện, kết luận 4 người kê khai không trung thực.”

Ông Thước phê bình: “ Nếu đúng như vậy, thì Việt Nam sẽ được đứng đầu sổ về vấn đề minh bạch tài sản?

Đọc con số này, tôi cảm thấy rất buồn! Trong gần 1 triệu người kê khai tài sản mà chỉ có 4 người không trung thực thì tôi cho rằng thanh tra này là thanh tra trên giấy, chỉ nhìn trên hình thức giấy tờ, còn bản chất sự việc chưa làm được đến tận cùng.

Trong khi đó, nói tham nhũng là phổ biến mà không phát hiện ra là vì sao? Vì việc kê khai tài sản không giám sát được. Nếu kê khai tài sản đúng rồi thì lần lượt năm nào cũng làm thì phát hiện được ngay. 4 người không trung thực trong số hơn 1000 người thuộc diện phải xác minh là không đúng. Tôi tin rằng con số thực tế còn cao hơn rất nhiều.”

Tướng Thước nói thêm: “Vừa qua, Bộ Công an đã bắt giữ Giang Kim Đạt-nguyên Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin, thuộc tập đoàn Vinashin. Cơ quan điều tra phát hiện Giang Kim Đạt chiếm đoạt gần 19 triệu USD và chuyển rất nhiều tiền tham ô, tham nhũng ra nước ngoài. Dư luận đặt câu hỏi là tại sao một chức danh như Giang Kim Đạt mà lại chiếm đoạt được số tiền lớn như vậy?

Tôi không tin rằng, trong vụ này chỉ một mình Giang Kim Đạt chỉ với chức danh trưởng phòng trong bộ máy hệ thống mà làm được như vậy mà đằng sau phải có một nhóm nào đó. Mà nhóm đó, theo tôi không chỉ những người dưới anh Đạt mà cấp trên, có người, có bộ phận dính dáng đến vấn đề này.”

“Như tôi đã nói, nếu chủ quan tự giám sát để bảo vệ “uy tín”, “danh dự” của mình là nguyên nhân dẫn đến thì những vụ tham nhũng thì chắc chắn không chỉ một mình cá nhân đó gây nên. Nếu muốn đi đến tận cùng vụ việc thì phải làm rõ phía sau Giang Kim Đạt là những ai thì mới có giải pháp triệt để. Vì vậy kiểm kê tài sản phải được công khai.”

Chuyện dài tham nhũng và kê khai tài sản hình thức này đã kéo dài hàng chục năm chẳng lẽ không phải là chuyện thông tin và điều tra cho ra trắng đen của “báo chí cách mạng” hay sao ?

Tại sao không thấy các Lãnh đạo Tuyên giáo và ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Thông tin và Truyền Thông nói năng gì ?

Có phải chuyện không dám dụng đến “vấn đề nhạy cảm” này đã phản ảnh tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” đang diễn ra trong hàng ngũ 22,000 Hội viên của Hội Nhà báo Việt Nam ?

Có nhiều người trong số này đã tự ý xé rào vượt ra khỏi kiểm soát của Ban Tuyên giáo, Cơ quan kiểm soát báo chí và uốn nắn dư luận thuận chiều theo lệnh đảng.

Bằng chứng ghi trong nhìn nhận của ông Trọng: “Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, hoạt động báo chí cũng còn bộc lộ không ít hạn chế, khuyết điểm. Còn có những biểu hiện thiếu nhạy bén chính trị, chưa làm tốt chức năng định hướng dư luận, chưa thực hiện tốt tôn chỉ mục đích; còn để lọt thông tin không trung thực, thiếu chính xác, giật gân, câu khách, lộ bí mật; khai thác thông tin nước ngoài thiếu chọn lọc; chưa làm tốt công tác phát hiện, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước. Một số cơ quan báo chí chậm đổi mới nội dung và hình thức; tuyên truyền thiếu hấp dẫn, chưa làm chủ được thông tin. Còn có cán bộ, phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thậm chí vi phạm pháp luật. Việc xử lý những sai phạm trong hoạt động báo chí còn có trường hợp chưa nghiêm; chưa có những chế tài thích đáng, đủ mạnh để răn đe, khắc phục. Hoạt động của Hội Nhà báo ở một số nơi vẫn còn hình thức, hiệu quả chưa cao.”

Những thiếu sót này của báo chí thấy dưới lăng kính của đảng không mới. Mấy năm gần đây người dân đã bỏ đọc báo đảng vì thông tin chậm, một chiều và thiếu trung thực. Thay vào đó, họ đã chuyển qua đọc tin của các mạng xã hội và tìm đến các nguồn tin từ bên ngoài Việt Nam.

Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin-Tuyên truyền đã cố gắng nhưng thất bại không ngăn chặn được thông tin của các mạng báo xã hội trong và ngoài nước. Có hơn 30 triệu người Việt Nam sử dụng Internet và tương đương số này dùng Facebook để theo dõi tin tức và liên lạc với nhau hàng ngày ở Việt Nam.

Vì vậy, càng gấn kề ngày Đại hội đảng XII, ông Tổng Bí thư Trọng càng rối lên khi ông nói với Hội các Nhà báo: “ Trong những ngày này, toàn Đảng ta đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Để góp phần vào thành công của đại hội, các cơ quan báo chí cần nắm vững yêu cầu, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về đại hội, có kế hoạch tổ chức tuyên truyền sâu đậm sự kiện chính trị quan trọng này.

Vừa tập trung, cổ vũ các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, vừa tổ chức để các tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội. Đây là kênh thông tin quan trọng để phát huy trí tuệ, tinh thần dân chủ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng. Đây cũng là dịp để chúng ta khẳng định nhất quán quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng.”

Bên cạnh công tác nói hay, nói tốt cho đảng khóa XI dưới quyền chỉ huy của ông Trọng, làng báo còn được lệnh phải: “Kiên quyết đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, lợi dụng tự do, dân chủ, đòi "đa nguyên, đa đảng"; lợi dụng chống tham nhũng, tiêu cực, thổi phồng những yếu kém, khuyết điểm của một bộ phận cán bộ, đảng viên để quy kết, bôi xấu chế độ, kích động, làm giảm uy tín của Đảng, Nhà nước ta, gây nghi ngờ, chia rẽ nội bộ.”

Thế là hết chuyện của Đại hội đảng XII, dù ngày khai mạc còn xa đến đầu năm 2016. Ông Trọng đã chận đứng mọi cửa ngõ không cho ai có tư tưởng “đổi mới chính trị” được len chân vào Đại hội.

Ông cũng đã sử dụng báo chí của đảng để tuyên truyền, hù họa mọi người bằng những con ma cà rồng “diễn biến hòa bình” và “các thế lực thù địch” cùng “những tin xấu” và “tin độc hại” xuất hiện trên báo chí của người Việt Nam ở nước ngòai, hay do các nhóm được Tuyên giáo gọi là “chính trị cơ hội” trong nước tung ra trước thềm Đại hội đảng XII.

Ông Trọng nói với Đại hội của Hội Nhà báo: “Báo chí phải là người đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tỉnh táo, cảnh giác, lấy chính thực tiễn sinh động của đất nước đổi mới để tấn công, vạch trần những âm mưu thâm độc của các thế lực xấu, thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.”

ĐỀ PHÒNG ĐỦ THỨ

Vì vậy, trong tài liệu gọi là “Hướng dẫn nhân dân thảo luận, góp ý các dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng”, ban Tuyên giáo đã nói với các cấp Lãnh đạo đảng rằng: “ Việc tổ chức thảo luận, lấy ý kiến nhân dân góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng phải được tiến hành một cách chặt chẽ, khoa học, vừa phát huy được trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, vừa phòng ngừa các thế lực xấu lợi dụng để xuyên tạc, chống phá đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XII của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng.”

Đối với Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XII của Đảng, Ban Tuyên giáo “đề nghị tập trung thảo luận, góp ý kiến về những nội dung chính sau:

- Đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI (2011- 2015) và nhìn lại 30 năm đổi mới (1986-2016).

- Về mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước trong 5 năm tới (2016 - 2020).

- Về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Về hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

- Về phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ.

- Về phát triển văn hóa, xây dựng con người.

- Về quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

- Về tăng cường quản lý tài nguyên; bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Về tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

- Về nâng cao hiệu quả đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

- Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

- Về phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực hiện quyền làm chủ của nhân dân.

- Về hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

- Về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

- Về sáu nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XII

phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị.

-- phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức chỉ đạo việc ngăn chặn các trang mạng xã hội, các blog cá nhân có nội dung xuyên tạc các dự thảo văn kiện, chống phá đại hội đảng các cấp và Đại hội XII của Đảng.

-- Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài hướng dẫn các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tuyên truyền việc góp ý kiến của người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài vào dự thảo văn kiện Đại hội XII.

-- Trong thời gian lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, lãnh đạo các cơ quan báo chí cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc kiểm duyệt, đăng, phát tin bài, phóng sự để không xảy ra tình trạng thông tin sai lệch, gây bất lợi tới việc chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền và dư luận xã hội.

Bản Hướng dẫn viết tiếp:

Đối với Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, đề nghị tập trung thảo luận, góp ý kiến về các nội dung chính sau:

- Bối cảnh quốc tế, tình hình đất nước trước và sau Đại hội XI, Báo cáo nêu đã sát và phù hợp với tình hình thực tiễn chưa ?

- Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả đạt được và những hạn chế, yếu kém đã đầy đủ và phản ánh sát đúng với thực tế chưa?

- Những nguyên nhân chủ yếu của hạn chế, yếu kém trong dự thảo Báo cáo đã đầy đủ và xác đáng chưa ?

- Dự báo bối cảnh khu vực, quốc tế, cơ hội, thách thức và tác động đến phát triển kinh tế - xã hội nước ta trong thời gian tới?

- Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, các quan điểm phát triển trong dự thảo Báo cáo đã thể hiện rõ và phù hợp chưa?

- Mục tiêu tổng quát trong dự thảo Báo cáo đã bảo đảm tính bao quát và khả thi chưa?

- Đề nghị cho ý kiến về các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường trong dự thảo Báo cáo.

- Cho ý kiến về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội nêu trong dự thảo Báo cáo.

Công tác lấy ý kiến dân và các tổ chức chính gtrị của đảng dự trù hòan thành “trước ngày 01 tháng 12 năm 2015.”

Với chỉ thị này, Ban Tuyên giáo không những đã tìm mọi cách để sàng lọc các ý kiến trái chiều với chủ trương và đường lối của đảng, nhưng lại dựng lên những hình ảnh xấu xa của điều được gọi là “âm mưu “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị” để giữ cho bằng được “đống giẻ” Cộng sản rách nát đã bị vứt vào sọt rác từ năm 1991 ở nước Nga.

Như vậy thì ông Trọng có học đường gì sau chuyến thăm Hoa kỳ lịch sử của mình từ ngày 06 đến 10/07/2015, hay ông sẽ mãi đi vào lịch sử đảng là người lạc hậu và chậm tiến cho đến cuối đời ? -/-

Phạm Trần

(08/015)
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Xứ Đạo Dưới Áng Chiều
Tấn Đạt
21:15 13/08/2015
XỨ ĐẠO DƯỚI ÁNG CHIỀU
Ảnh của Tấn Đạt
Chiều nay nơi xứ lạ, nghe vọng về trong hồn
Tôi nhớ về Xóm Đạo thương người xưa..
(Trích ca khúc của Song Ngọc)
 
Thánh Ca
Lời Việt bài hát chính thức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016
VietCatholic Network
09:34 13/08/2015
VietCatholic xin trân trọng giới thiệu với quý vị và anh chị em bản tiếng Việt của bài hát chính thức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2016 tại Krakow từ ngày 26 đến 31 tháng 7 năm 2016 do Sơ Thùy Linh, FMA dịch sang Việt Ngữ và đã được Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Melbourne, Australia Nihil Obstat.

Xin nhấn vào đây để download.