Tháng Năm tươi thắm muôn hoa,
Vàng hồng trắng đỏ, đậm đà sắc hương.
Lòng thành, tin cậy mến thương,
Trước nhan thánh Mẹ, khiêm nhường tiến dâng.


Hình ảnh

Mỗi dịp tháng năm về, các Nhà thờ rộn rã mùa dâng hoa kính Đức Mẹ. Phụng vụ Mùa Hoa tưng bừng nhộn nhịp với nhiều thể loại phong phú Rước hoa và Dâng hoa tuỳ mỗi tập quán mỗi đặc trưng văn hoá địa phương.

Từ chiều 12 Tháng Hoa năm nay, hàng chục ngàn khách hành hương về bên Mẹ Tàpao. Những cơn mưa đầu mùa tắm gội cây cỏ núi rừng. Đại ngàn ngát một màu xanh dịu mát. Quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã được chuẩn bị chu đáo cho đêm diễn nguyện chuỗi Mân Côi “Năm Sự Mừng”. Các Nữ Tu MTG Phan Thiết đang tổng dợt chương trình. Từng đoàn hành hương lên núi cầu nguyện bên linh đài Mẹ. Các tòa giải tội đều đông người đến lãnh nhận bí tích hòa giải.

Cung nghinh Mẹ

Hàng chục ngàn người với nến sáng trên tay hòa vang những khúc ca ngợi khen Mẹ. Đoàn kiệu thánh tượng Đức Mẹ Tàpao tiến lên lễ đài. Ngàn ngàn ngọn nến lung linh cháy sáng sưởi ấm tâm hồn đoàn con cái hòa chung lời ca: “Đoàn chúng con nay về bên Mẹ, giữa núi rừng bao la hùng vĩ”.Giữa trời đêm núi rừng, lời kinh tiếng hát âm vang quyện đan trong gió ngàn dâng lên Mẹ. Huyền nhiệm và ấm cúng biết bao.

Diễn nguyện “Năm Sự Mừng”

Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết giúp cộng đoàn cầu nguyện qua lời kinh Mân Côi “Năm Sự Mừng” với những suy niệm và phần diễn nguyện dụ ngôn người gieo giống qua những bài ca điệu múa tâm tình sốt mến.

Chầu Thánh Thể và hôn kính Bửu Huyết Thánh Gioan Phaolô II.

Đức Cha Giuse đặt Mình Thánh Chúa, cộng đoàn quỳ gối tôn thờ. Sau phép lành Thánh Thể, lần lượt từ Giám mục đến các linh mục tu sĩ và giáo dân hôn kính Bửu Huyết Thánh Gioan Phaolô II.

Hành hương Đức Mẹ Tàpao tháng Hoa năm nay có sự kiện đặc biệt, đó là lần đầu tiên tại Việt Nam có trưng bày và hôn kính máu thánh Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Truyền thống đạo đức lâu đời trong Hội Thánh, vào những dịp đặc biệt có trưng bày thánh tích các vị thánh để các tín hữu kính viếng, cầu nguyện, khấn xin trong khi chiêm ngắm mẫu gương đời sống tốt lành của các ngài. Thánh Gioan Phaolô II là vị Giáo Hoàng rất yêu mến và sùng kính Đức Mẹ: nhiều lần hành hương đến những trung tâm Thánh Mẫu như Fatima, Lộ Đức… thêm vào Năm Sự Sáng cho Kinh Mân Côi…

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, vị Giám Mục Việt Nam đầu tiên được nhận khăn vải thấm máu ĐTC Gioan Phaolô II khi ngài bị bắn vào ngày 13.05.1981, nên dịp này kỷ niệm 35 năm biến cố Đức Mẹ gìn giữ ĐTC, Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao vinh dự trở thành nơi chúng ta có thể hôn kính thánh tích của vị Giáo Hoàng được gọi là “Người con của Đức Mẹ”, để “Một sợi dây con thảo, đặt chúng ta hồ nhịp với Đức Maria, nữ tì của Cha (Lc 1,38) v nhất l, với chính Đức Kitô, Đấng, dầu là Thiên Chúa, đ mặc lấy thn nơ lệ vì yu thương chúng ta (Pl 2,7).” (Thánh Gioan Phaolô II, Tông thư Kinh Mân Côi-số 36).

Máu Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Ngày 13/5/1981, tại Quảng Trường thánh Phêrô, Rôma, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bị ám sát. Một viên đạn ghim vào ổ bụng khiến ngài mất nhiều máu và bất tỉnh. Được cấp cứu tại bệnh viện Gemelli, bốn ngày sau ngài tỉnh dậy và cho biết Đức Mẹ đã cứu giúp mình: “Viên đạn là của một người, nhưng đường đi của viên đạn lại thuộc về một người khác”. Đúng vậy, viên đạn là của tên giết mướn Mehmet Ali Agca, còn đường đi của viên đạn lại thuộc về Mẹ Maria, Đấng mà ngài suốt đời mến yêu và tận hiến.

Một năm sau biến cố trên, năm 1982, Đức Thánh Cha đích thân tới Fatima để tỏ lòng tôn vinh cảm tạ và ngài cho gắn viên đạn gắp ra từ ổ bụng mình lên triều thiên Đức Mẹ Fatima như chứng tích của tình yêu mến, đúng với khẩu hiệu đời Giáo Hoàng của ngài: Totus tuus, Mọi sự của con đều thuộc về Mẹ.

Qua mối quen biết với Hội Dòng đã cấp cứu Đức Gioan Phaolô II năm xưa, dịp tết Bính Thân vừa qua, chúng tôi được tặng món quà lưu niệm là một chút vải thấm máu của thánh Giáo Hoàng. Vì thế, ngày 13/5/2016 tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, dịp kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra lần đầu tại Fatima, cũng là dịp kỷ niệm đúng 35 năm biến cố “Đức Giáo Hoàng bị ám sát”, xin trưng bày để cộng đoàn hành hương có dịp chiêm ngưỡng, cầu nguyện và hôn kính.

Sáng ngày 13.5

- 6 giờ 30: Giờ khấn Đức Mẹ.

Cùng với hàng chục ngàn ý nguyện, cộng đoàn sốt sắng dâng lên Mẹ từ ái. Ai cũng có những tâm tư những thao thức, về bên Mẹ và tiến dântg với cả lòng thành kính. Xin Mẹ chúc lành và nhậm lời. Cha chủ sự đọc và suy niệm Tin Mừng, cộng đoàn cùng ngắm lần hạt “thứ ba Mùa Mừng”.

Ngày mười ba của tháng Năm,
Là ngày Mẹ đến viếng thăm trao tình.
Hành hương tiếng khấn lời kinh,
Tà-pao in đậm bóng hình Mẹ yêu
.( Đức Cha Giuse)

-7giờ 00: Thánh Lễ

Hàng chục ngàn khách hành hương từ khắp phương về tham dự thánh lễ tại quảng trường Trung tâm Thánh Mẫu.

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ sự thánh lễ và giảng lễ. Cùng với ngài có khoảng 80 linh mục dòng triều liên giáo phận hiệp dâng thánh lễ.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Đức Cha nhắc nhớ cộng đoàn hướng về ngày kỷ niệm 99 năm Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất tại Fatima (13/5/1917 – 13/5/2016). Ngài đặc biệt mời cộng đoàn sống theo tinh thần Tin Mừng hôm nay, hãy mang tâm tình hân hoan đón mừng “Ngày của Mẹ” - người “Mẹ của lòng tin” là Đức Maria với ba mục đích và ý nghĩa sau đây:

- Hiệp lòng ghi nhớ công ơn sinh thành trong Đức tin của Mẹ, giữa lòng Tháng hoa chúng ta hãy dâng lên Mẹ trái tim và tấm lòng để Mẹ dẫn đường, chỉ lối.
- Hiệp lời với Đức Mẹ ngợi khen Thiên Chúa qua bài ca kiểu mẫu của lời tạ ơn Magnificat mà Mẹ đã hát khi gặp bà Elisabeth.
- Và cụ thể nhớ về biến cố xảy ra 99 năm trước Đức Mẹ hiện ra lần đầu với ba trẻ tại Fatima, Mẹ dạy rằng: hãy năng lần hạt, hy sinh chịu khó và trở lại điểm hẹn gặp Mẹ.

Tóm kết bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hành hương hãy cùng gắn bó với Đức Trinh Nữ Maria, vì dẫu cho có phải đối diện với mọi khó khăn của cuộc sống vẫn có thể vượt qua khi được Mẹ luôn che chở, phù trì.

Dù tiết trời oi bức, nóng nực, thánh lễ vẫn diễn ra trong trang nghiêm, sốt sắng.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Cha đã làm phép nước và ảnh tượng rồi cùng cộng đoàn đọc Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính để nhận phép lành lãnh ơn Toàn Xá của Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót.

Sau Thánh Lễ, quý Thầy phó tế tiếp tục cung nghinh Máu Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho quý khách hành hương hôn kính.

Lạy Mẹ Maria, tháng Hoa dâng kính Mẹ, chúng con hành hương về bên Mẹ tiến dâng những đoá hoa lòng đơn sơ, chân thành nhưng đượm tình yêu mến, xin Mẹ thương nhận lấy và chúc lành cho chúng con. Amen.