VATICAN (News.VA) – Hơn 250 nhà khoa học, vậy lý và các chuyên gia tế bào gốc trưởng thành đã tập trung tại Vatican để nghe những đồng sự dẫn giải công trình nghiên cứu mới khám phá tại cuộc hội thảo quốc tế ba ngày với đề tài “Tế bào gốc trường thành: Khoa học và tương lai của con người và văn hóa.” Sự kiện này, được tổ chức bởi U.S Stem for Life Foundation và Hội đồng Văn hóa Giáo hoàng, với mục đích ủng hộ công trình nghiên cứu và gia tăng ý thức cộng đồng của việc sử dụng tế bào gốc trưởng thành trị liệu trong y học. Cùng tham dự cuộc hội thảo này gồm những đại diện tôn giáo, những chính trị gia, những nhà giáo dục và công nghệ.

Vatican Radio đã phỏng vấn Ts. Robin Smith, Chủ tịch Stem for Life Foundation và CEO của công ty vi sinh NeoStem, tại sao vấn đề nghiên cứu tế bào gốc phôi bị lên án thuộc phạm vi đạo đức này tiếp tục thu hút tranh luận rộng rãi trong lúc công trình nghiên cứu về tế bào gốc trưởng thành có thể được chấp nhận thuộc phạm trù đạo đức và thành công vượt bậc đã không nhất quán để đạt được với những nỗ lực quan tâm tương tự.

“Đó là tranh cãi,” Ts. Smith giải thích ai nói rằng đó là “lý do tại sao người ta đang nói về nó nhiều. Tôi càng nghĩ chúng ta đang nhìn vào dự kiện để thể hiện những lợi ích và tiềm năng của cách điều trị bằng tế bào gốc trưởng thành trong tương lai và dữ kiện như chúng ta thấy. Nhiều người sẽ hiểu những khả năng và tầm quan trọng của việc thực hiện những vấn đề này từ phòng thí nghiệm vào trong phòng khám.”

Ts. Smith mô tả cuộc hội thảo Vatican như “một khám phá mới ba ngày’ và nói “sự lưu tâm nhất đó là những bệnh nhân.”

Qua hai ngày đầu của cuộc hội thảo, bây giờ những bệnh nhân trong suốt 14 năm với sự thuyên giảm từ bệnh Bạch cầu, Sơ cứng rải rác và những căn bệnh chết người khác đã chia sẻ những sự kiện về sự tuyệt vọng và sự suy yếu vì bệnh tật của họ, cùng sự trở lại với sức khỏe tốt với cuộc sống bình thường của họ sau khi điều trị bằng tế bào gốc trưởng thành. Một số người đã nói, với những bác sỹ trước đây họ chỉ có thể sống được vài tháng.

Ts, Smith nói: “Nhìn nhưng bệnh nhân này, nghe những câu chuyện của họ, chúng ta thực sự kinh hoàng làm sao và làm thế nào sự thay đổi trong y học để dùng tế bào chữa trị không chỉ là một giấc mơ mà là một hiện thực.”