VATICAN (CNS) – Vatican lên án quyết định mới đây của các giới chức Hoa Kỳ cho phép bắt đầu dùng các tế bào gốc của phôi thai để thử nghiệm trên các bệnh nhân.

Đức Giám Mục Elio Sgreccia, Viện Trưởng Danh Dự của Giáo Hoàng Học Viện về Đời Sống nói: Việc hủy hoại các phôi thai trong các cuộc nghiên cứu này cũng y như “việc hy sinh mạng sống con người” và phải bị lên án.

Nha Điều Hành Thức Ăn và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cuối cùng cho phép việc thử nghiệm các tế bào gốc phôi thai để chữa trị các bệnh nhân bị chấn thương thần kinh cột sống, khiến cho Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên cho phép thử nghiệm các tế bào này trên con người

Geron Corp., Công Ty Hoa Kỳ được FDA cho phép, đang dự trù thử nghiệm trên một nhóm nhỏ các bệnh nhân bị tê liệt vì chấn thương cột sống.

Công ty này đã được FDA chấp thuận năm vừa qua, nhưng sau khi các con chuột được chữa trị bằng tế bào gốc đã phát hiện có các bướu trong cột sống, chính phủ bắt ngưng các cuộc thử nghiệm khi nhiều người lưu tâm về sự an toàn của phương thức này. Việc chấp thuận mới đây của chính phủ nhắm thử nghiệm sự an toàn của phương pháp chữa trị này cũng như hiệu quả của nó.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 31 tháng 7 với đài phát thanh Vatican, Đức Giám Mục Sgreccia nói chính khoa học cũng công nhận phôi thai “là một con người đang thành hình.”

Ngài nói: việc hủy diệt phôi thai “hoàn toàn bị lên án” trên phương diện đạo lý, bất kể đến một sự bào chữa nào cho việc sử dụng phôi thai.

Vị giám mục người Ý nói các tế bào gốc chưa được chứng minh là hiệu nghiệm trong việc chữa trị. Ngài nói: các tế bào phôi thai hết sức “mạnh mẽ” nghĩa là chúng có thể cấu tạo nên toàn thể một cơ quan, không chỉ một loại tế bào đặc biệt mà thôi.

Ngài nói: tuy nhiên, cho dù có thể có những kết quả tốt trong việc sử dụng các tế bào này, “trên phương diện luân lý, đây vẫn là một tội ác.”

Giáo Hội hỗ trợ các cuộc nghiên cứu và trị liệu sử dụng các tế bào gốc của người lớn và các tế bào gốc lấy ra từ máu của cuống ruột.