Một phán quyết của tòa án liên bang ngày hôm nay (Thứ hai 23/8/10), đã cấm chính quyền Obama thực hiện chính sách nghiên cứu tế bào gốc phôi thai (embryonic stem cell research policy). Những luật gia và những người ủng hộ cho phong trào phò sự sống đã ca ngợi phán quyết vì "người dân Mỹ không còn phải phải trả tiền cho các thí nghiệm - bị cấm bởi luật liên bang - để phá hủy sự sống con người."

Phán quyết này được đưa ra sau khi Viện Y tế Quốc gia (NIH) ban hành hướng dẫn mới cho phép dùng quĩ liên bang tài trợ cho những nghiên cứu về dòng tế bào gốc phôi thai đã được tạo ra.

Tuy nhiên, ngày hôm nay( Ngày 23 Tháng Tám), một thẩm phán liên bang kết luận rằng chính sách này vi phạm luật liên bang có tên là "tu chánh án Dickey / Wicker", là cơ sở cho những dự luật chi tiêu của Sở Y tế và Dịch vụ Nhân Sinh từ năm 1996.

Tu chánh án cấm dùng quĩ liên bang để tài trợ các nghiên cứu trong đó phôi thai con người "bị phá hủy, bị loại bỏ, hoặc cố tình gây nguy cơ thương tích hoặc tử vong."

Thẩm phán Liên Bang Royce Lamberth tạm thời cấm chính quyền Obama sử dụng tiền liên bang để tài trợ việc mở rộng nghiên cứu tế bào gốc phôi thai và cho phép một vụ kiện chống lại các chính sách của NIH được tiếp tục, đây là một vụ kiện chống chính phủ do Hiệp hội Y khoa Kitô giáo (CMA) và Christian Nightlight Adoption đệ đơn từ năm ngóai.

Quỹ Liên minh bảo vệ luật pháp (ADF Alliance Defense Fund), đại diện cho CMA và Nightlight, ra tuyên bố như sau "Người dân Mỹ không còn phải phải trả tiền cho các thí nghiệm - bị cấm bởi luật liên bang - để phá hủy sự sống con người."

"Tòa án chỉ đơn giản thực thi một luật hiện hành đã được Quốc Hội thông qua nhằm ngăn ngừa tiền của người dân Mỹ dùng vào những nghiên cứu không cần thiết trên phôi thai con người,"Luật sư Steven H. Aden của ADF cho biết. "Không ai được phép quyết định rằng một cuộc sống vô tội là vô giá trị."

"Thí nghiệm trên tế bào gốc phôi thai là không cần thiết bởi vì các nghiên cứu trên tế bào gốc của người lớn đã được vô cùng thành công", Aden nói. "Trong thời điểm kinh tế như hiện nay, thì thật là vô nghĩa khi chính phủ liên bang sử dụng số tiền thuế quý giá cho mục đích bất hợp pháp và phi đạo đức này."

Chủ tịch của Family Research Council là Tony Perkins cũng lên tiếng trong dịp này, cho rằng quyết định của vị thẩm phán là "một lời khiển trách chua cay đến Obama và những cố gắng của ông ta để đi vòng ra ngòai khu vực khoa học chân chánh và pháp luật liên bang, đã rõ ràng nghiêm cấm sự tài trợ liên bang cho các nghiên cứu liên quan đến sự hủy diệt của phôi thai con người. "

"Thay vì tài trợ cho những nghiên cứu hủy hoại phôi thai, chính phủ nên tập trung nguồn lực của mình trên các nghiên cứu tế bào gốc của người lớn, đã chứng tỏ nhiều thành công trong việc cải thiện sức khỏe và cứu sống những bệnh nhân ung thư, bệnh tim, tiểu đường, tủy sống và các điều kiện khác", ông nói. "Đó là những tiềm năng lớn để nghiên cứu tế bào gốc trong khi vẫn duy trì tiêu chuẩn đạo đức."