Hàn Quốc: Giáo Hội cần có kế hoạch hành động chống nạn tự tử

Seoul – Tỉ lệ gia tăng nạn tự tử ở Hàn Quốc buộc người ta cần tìm ra các nguyên nhân xã hội và kế hoạch hành động chống nạn này, theo Đức Giám mục phụ tá Andrew Yeom Soo-jung, Tổng giáo phận Seoul.

Hội nghị chuyên đề về tự tử và vai trò của Giáo Hội do Ủy ban vì Sự Sống của tổng giáo phận Seoul tổ chức

Phát biểu tại một cuộc hội thảo ngày 28-4, do Ủy ban vì Sự Sống của tổng giáo phận Seoul tổ chức, Giám mục Andrew Yeom Soo-jung nói rằng Giáo hội cần phải hành động để cố gắng làm giảm tỉ lệ tự tử đáng báo động của nước này.

Ngài nói: “Chúng ta cần phải suy nghĩ về lý do tại sao chúng ta được đem đến trong thế giới này, và hãy suy nghĩ về giá trị của cuộc sống của chúng ta do Chúa ban tặng cho ta”.

Số lượng các vụ tự tử trong giới trẻ và người cao tuổi ngày càng tăng, và nó ngụ ý rằng "có nhiều lý do xã hội vượt ra ngoài lý do cá nhân của họ", theo Giám mục Andrew Yeom.

Trong bài trình bày quan trọng, Giáo sư Isidore Meng Kwang-ho cho biết rằng tỉ lệ tự tử nơi người Hàn Quốc là 31 người trong mỗi 100.000 người, tỉ lệ này là cao nhất trong 33 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Ông nói, trong năm 2004, chính phủ Hàn Quốc thành lập một kế hoạch năm năm, để ngăn chặn nạn tự tử, nhưng kế hoạch này đã không được hiệu quả. Quốc hội đã thông qua luật phòng chống tự tử hồi tháng Ba qua.

Trong quá khứ, Giáo hội đã lên án việc tự tử là một tội trọng, nhưng gần đây đã chuyển trọng tâm của mình qua việc phòng ngừa nạn tự tử.

Ông Isidore Meng Kwang-ho, giáo sư khoa Y tế dự phòng của Đại học Công giáo Hàn Quốc, đã chọn Hội thảo quốc gia vì Sự Sống trong năm 2010 làm mô hình cho các nỗ lực của Giáo Hội.

Cuộc Hội thảo đã được phối hợp tổ chức bởi Hội đồng Giám mục Hàn Quốc và Ủy ban vì Sự Sống của tổng giáo phận Seoul, và kêu gọi mỗi Giáo phận hãy thành lập một Ủy ban tương tự.

Linh mục Simon Jee Young-hyun, Tổng thư ký Ủy ban vì Sự Sống của tổng giáo phận Seoul, rất ngạc nhiên vì thấy hơn 120 người tham dự hội thảo. Trước đó Ngài chỉ hy vọng khoảng 30 người tham dự mà thôi, và theo Ngài, số người tham dự đông như thế chứng tỏ rằng người ta có "mối quan tâm lớn về vấn đề tự tử". (UCA News 29-4-2011)

Phạm Kim An