30. CHIM VÀNH QUYÊN

Lệ Đình yêu cầu mẹ nó mua cho nó một con chim vành quyên, mẹ nó nói:

- “Nếu có thể vâng lời, quyết tâm, thì mẹ mua cho con. Quan trọng là con phải thay đổi thói xấu của con, không đươc phép xía vào chuyện người khác, không được tò mò với tất cả những chuyện xấu.”

Lệ Đình nhất nhất đáp ứng điều kiện, một hôm nó tan học về nhà, vừa vào đến cửa thì mẹ nó hỏi:

- “Trên bàn có cái hộp con không được mở nó ra, cũng không được đụng đến nó, tốt nhất là đừng nghĩ đến nó. Nếu con nghe lời mẹ nói thì con sẽ được một thứ mà con rất thích.”

Mẹ nó nói xong liền đi ra khỏi nhà đi thăm Uy Liêm, Uy Liêm là học trò của bà ta, gần đây bị bệnh. Mẹ nó vừa đóng cửa, và Lệ Đình đã đi đến bên cái hộp.

Nó vẫn là không nhịn được sự hiếu kỳ trong lòng, cuối cùng mở cái hộp ra coi, lập tức một con chim vành khuyên rất đẹp màu vàng nhung bay ra, ca hát nhảy nhót vui vẻ trong phòng.

Lệ Đình biết rất rõ ràng chuyện gì sẽ xảy ra sau đó, nó tuyệt vọng muốn bắt con chim vàng khuyện trở lại trong hộp, như thế khi mẹ về thì mới không biết nó đã mở cái hộp. Nhưng con chim nhỏ ấy rất linh hoạt, Lệ Đình hao tổn sức lực mà vẫn bắt không được nó. Đang lúc nó đỏ mày đỏ mặt, sức cùng lực kiệt thì mẹ nó trở về, sau khi nhìn thấy tình cảnh đó thì nói với nó:

- “Lệ Đình, con thật là một đứa con không biết nghe lời lại còn hiếu kỳ nữa, con chim này vốn là mua cho con. Mẹ muốn trước tiên là thử con để coi con có tư cách để được nó không, bây giờ mẹ quyết định đem con chim vàng khuyên này tặng cho Uy Liêm, nó ngoan hơn con nhiều.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 30:

Tò mò là hành động của người hiếu kỳ, bởi vì khi tò mò thì nảy sinh ra sự hiếu kỳ có khi rất là tai hại.

Vì tò mò hiếu kỳ mà rất nhiều người đã phải hối tiếc chuyện đã làm. Cho nên vâng lời là điều kiện tiên quyết để đạt tới sự thành công vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info