25. NẤM

Một hôm, mẹ của Khải Ti kêu nó đi vào rừng hái nấm, bởi vì cha nó rất thích ăn, nên mẹ nó muốn cha nó một phen kinh ngạc. Lúc Khải Ti trở về vừa vào nhà thì lớn tiếng nói:

- “Hôm nay con tìm thấy được nấm rồi, rất đẹp, mẹ coi.”

Nó vừa mở giỏ ra vừa nói tiếp:

- “Đủ các loại màu sắc, màu nào cũng có, màu hồng, màu tím, lại còn lập lòe lấp lánh rất dễ thương giống ngư khảm ngọc vậy. Con còn thấy loại nấm mà lần trước mẹ mang về đó, con cẩm thấy nó quá tầm thường lại không đẹp, cho nên con không hái nó.”

Lời nói của mẹ nó có phần dọa nạt:

- “Con gái ngốc, mấy loại nấm này tuy đẹp nhưng có độc, loại nấm mà con coi thường đó, màu sắc tuy ảm đạm, nhưng nó mới có thể ăn được, lại còn là loại nấm ngon nhất đó. Này con, trong cuộc sống hằng ngày cũng thường gặp tình trạng như thế, đừng nên bị vẻ bề ngoài mê hoặc, đức tính đẹp thường ẩn tàng bên trong, mà con người ta thì lại đi ngưỡng mộ cái sai, cái hư vô giả tạo bên ngoài khiến người ta sa vào tội lỗi”.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy thu ngắn 25:

“Tốt gỗ thì hơn tốt nước sơn”, khúc gỗ bên ngoài được sơn phết cho đẹp nhưng bên trong đã mục nát thì không ích gì cả. Người khôn thì không bao giờ khoe khoang, nhưng người dại thì khoe tất cả những gì mình có nên dễ bị người xấu ám hại.

Người thật thà thì không có dáng bên ngoài lộng lẫy, nhưng họ có một tâm hồn bình di6 đôn hậu; trái lại những người coi trọng vẻ bên ngoài thì thường là không coi trọng tâm hồn bên trong của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info