23. CÔNG VIỆC VÀ THÀNH QUẢ

Căn nhà tranh của Lý Khắc được dựng lên trên miếng đất mọc đầy cỏ dại, một hôm, khí hậu rất cao, đó chính là mùa thu hoạch, Lý Khắc không có việc gì làm nên nằm nghỉ dưới gốc cây. Lúc này một người nông phu đẩy một chiếc xe đầy lúa mạch mà không cảm thấy khó khăn gì, Lý Khắc chăm chăm nhìn chiếc xe lúa nhỏ, ngay cả chào hỏi người nông phu cũng quên luôn.

Người nông phu dừng xe lại nói với anh ta:

- “Nếu anh muốn được nhiều lúa hơn chiếc xe này thì cũng không khó, chỉ cần mỗi ngày anh khai thác một chút ruộng đất thì có thể được, không cần nhiều, chỉ cần có một miếng đất như miếng đất mà anh chiếm hữu để tấm thân làm biếng của anh nằm dưới gốc cây kia là có thể được rồi vậy.”

Lý Khắc cũng rất thông minh, nó nghe lời khuyên bảo của người nông phu liền bắt đầu làm việc, nó căn cứ vào lời nói của người nông phu, mỗi ngày cắt một ít cỏ tạp, miếng đất đó ngày ngày được anh ta khai khẩn. Về sau từ miếng đất đó mà thu hoạch được nhiều hoa màu, khiến cuộc sống của anh ta có thể tự cung tự chủ, mà tất cả những thứ đó đều không cần bỏ tiền ra mà cũng có được.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 23:

“Có công mài sắt, có ngày nên kim”, làm việc thì rất cực khổ nhưng thành quả gặt hái được thì rất ngọt ngào. Người chăm chỉ làm việc thì không bao giờ sợ thiếu thốn, cũng vậy, người luôn thực hành đức ái thì trong lòng luôn có sự bình an và vui vẻ.

Bác ái không chỉ là cho đi, nhưng còn nhận lại: cho đi vật chất, nhưng nhận lại yêu thương hạnh phúc và niềm vui.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info