22. ĐẬU HÒA LAN

Trước mặt vương tử, người diễn trò ảo thuật muốn biểu diễn một trò ảo thuật mà từ trước đến nay chưa ai biểu diễn qua bao giờ, vương tử đồng ý yêu cầu của ông ta.

Người diễn ảo thuật mang một giỏ đậu Hòa Lan đi đến hoàng cung, ông ta bắt đầu biểu diễn ở trong đại sảnh. Ông ta mời rất nhiều người đứng trước mặt ông ta, mỗi người cầm một cái kim trong tay, ông ta dùng hạt đậu Hòa Lan nhắm vào kim ném một phát liền ném trúng và không trượt phát nào cả. Nhìn mục biểu diễn này vương tử nói với ông ta:

- “Này ông bạn, để đạt được kỹ thuật này, chắc chắn là ông bỏ ra rất nhiều thời gian và sức lực để luyện tập nó, ta muốn báo đáp ông một chút gì đó.”

Vương từ nói nhỏ vào tai người hầu đứng kế bên một lúc, người hầu rời khỏi đại sảnh, không lâu sau vác vào một bao lớn, người diễn trò ảo thuật tưởng đó là một bao vàng, rất là vui vẻ.

Vương tử ra lệnh mở cái bao ra, mọi người đều nhìn vào không biết trong bao đựng gì, không đựng gì khác, đó chính là đậu Hòa Lan. Vương tử nói với người diễn trò ào thuật:

- “Loại kỹ thuật này của ông đối với mọi người thì không có thực dụng gì cả, hơn nữa mỗi lần biểu diễn như thế ông kiếm không được nhiều tiền, có thể một ngày nào đó một hạt đậu Hòa Lan ông cũng không có, cho nên ta hy vọng ông nhận món quà nhỏ này của ta.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 22:

Cần phải có kỹ thuật và khổ luyện rất cao thì mới có thể đùng hạt đậu nhỏ bé ném găm vào cây kim. Cũng vậy cuộc sống con người không phải tự nhiên mà thành công, nhưng phải kiên trì thực hành lý tưởng cho dù phài thất bại nhiều lần.

Thành công chỉ có thể đạt được bằng kiên trì qua việc làm được chứng thực, chứ không phải bằng lý thuyết suông.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info