26. BÍ NGÔ VÀ QUẢ SỒI

Một người nông phu nằm nghỉ dưới gốc cây sồi, lơ đãng nhìn qua giàn bí ngô trong vườn nhà bên cạnh, rất ngưỡng mộ nó có thể leo được nhởn nhơ an nhàn, ông ta gật đầu đắc ý nói:

- “Mình thật nghĩ không ra, làm sao dây bí nhỏ như thế mà lại nở ra trái bí ngô vừa to vừa đẹp, còn cây sồi to lớn như thế mà lại có trái sồi nhỏ xíu, thật là kỳ cục, giả như để mình sáng tạo ra thế giới, thì mình nhất định để cây sồi này ra trái nặng một tấn, giống như cây bí ngô màu vàng đó vậy, như vậy thế gian mới thú vị chứ.”

Lời lẽ sai trái của ông ta vừa phát biểu xong thì một trái sồi từ trên cây rơi xuống, vừa lúc rơi trúng ngay trên mũi của ông ta, chảy máu.

- “ Ái dà, đó chính là do mình nói tầm bậy nên mới bị báo ứng đây mà, nếu trái sồi này to và nặng như trái bí ngô, thì mình sớm đã bị dẹp lép rồi.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 26:

Thiên Chúa là Đấng sáng tạo muôn loài, Ngài là vị thượng đế toàn năng, toàn trí và toàn thiện, nơi Ngài mọi sinh linh đều được chăm nom chu đáo.

Mặt trời mọc dìu dịu lên ở phương đông, nắng nóng vào giữa trưa và nhẹ nhàng lặn ở phương tây, là quy luật muôn đời mà Thiên Chúa đặt ra cho nó. Và tất cả mọi tạo vật trong vũ trụ Thiên Chúa đã định sẵn luật lệ cho chúng nó.

Đừng lấy trí khôn hạt cát của mình mà trách móc với sự khôn ngoan thượng trí của Thiên Chúa, nhưng hãy cảm tạ và ngợi khen vì mình trở thành một trong những sinh linh hiện hữu để hưởng thụ tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho mọi loại trên thế gian này.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info