Ý cầu nguyện tháng 6 của Đức Thánh Cha: 'Nét đẹp Hôn nhân'



Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố ý cầu nguyện tháng Sáu, mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho những ai chuẩn bị kết hôn, đó là “ơn gọi được phát sinh từ trái tim”.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô tự hỏi: “Có phải những người trẻ không muốn kết hôn, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn này?”

Đức Thánh Cha Phanxicô mở đầu cuốn video ý cầu nguyện của ngài trong tháng Sáu với câu hỏi đó.

ĐTC thừa nhận hôn nhân là một “cuộc hành trình phức tạp” và nhiều thách đố. Nhưng ngài nói thêm "kết hôn và chia sẻ cuộc sống của một người là một cái gì tuyệt đẹp."

Đức Thánh Cha nói: “Và trong cuộc hành trình dài cả cuộc đời này, vợ và chồng không hề đơn độc! Có "Chúa Giêsu đồng hành."

Ơn gọi của tình yêu

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về tầm quan trọng của Bí tích Hôn phối, và vai trò trọng tâm của nó trong đời sống Giáo hội và những ai bước vào con đường này.

“Hôn nhân không chỉ là một hành vi ‘xã hội’” ĐTC lưu ý. "Nó là một thiên chức được phát sinh từ trái tim, một quyết định có ý thức cho phần đời còn lại của một đời người, đòi hỏi phải có những chuẩn bị cụ thể."

Và Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người hãy nhớ rằng Thiên Chúa có một giấc mơ cho chúng ta, đó là giấc mơ tình yêu.

Sự đóng góp cho cộng đồng

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi người Công Giáo hãy cầu nguyện cho những người trẻ chuẩn bị kết hôn với sự hỗ trợ của cộng đồng Kitô hữu.

ĐTC cầu xin: “cho giới trẻ được lớn lên trong tình yêu, với lòng quảng đại, trung thành và kiên tâm." Bởi vì để yêu thương cần phải có lòng kiên tâm..."

ĐTC kết thúc video của mình bằng một lời nhắn nhủ ngắn gọn: "Nhưng nó thật đáng giá!"

'Năm gia đình'

Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Thánh Cha, chuẩn bị “Video” mỗi tháng, phát hành với một tuyên cáo báo chí kèm theo ý cầu nguyện.

Thông cáo nhắc lại cho ta hay Giáo hội hiện đang trong “Năm nay là Năm đặc biệt của Gia đình”, đã bắt đầu từ ngày 19 tháng 3 năm 2021.

Theo công báo thì tỷ lệ kết hôn đã giảm sút trên khắp thế giới kể từ năm 1972, trong khi tỷ lệ ly hôn tăng vọt và độ tuổi kết hôn thì lớn hơn nhiều.

Những xu hướng này càng trở nên tồi tệ hơn kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tìm kiếm Chúa Kitô trong cuộc sống hàng ngày

Trong bối cảnh này, Giáo Hội được mời gọi đồng hành với những người trẻ khi họ khám phá ra ơn gọi hôn nhân của mình.

Tiến sĩ Gabriella Gambino, Thứ trưởng Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, cho biết: “Chuẩn bị cho những người trẻ và các cặp đính hôn dấn thân cho một ơn gọi thực sự là một ưu tiên chứ không chỉ việc cử hành hôn lễ mà thôi.

Tiến sĩ Gabriella còn nói thêm Giáo hội giúp những người trẻ Công Giáo hiểu được sự hiện diện của Chúa Kitô trong cuộc sống hàng ngày bằng cách phát huy ý nghĩa Bí tích Rửa tội.

Tiến sĩ Gambino nói: “Trong một xã hội tục hóa không còn tin vào hôn nhân, chúng ta phải nhấn mạnh đến sức mạnh và quyền năng của bí tích như một ơn gọi và chứng minh rằng các mối quan hệ gia đình có thể có giá trị cứu độ cho con người và là con đường dẫn đến sự thánh thiện… Đó là một vấn đề cụ thể mang Chúa Kitô vào đời sống của các gia đình”.

Bản văn ý cầu nguyện

Dưới đây là toàn văn ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha:

Có phải, như những gì một số người cho - những người trẻ không muốn kết hôn, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn này?

Kết hôn và chia sẻ cuộc sống của con người là một cái gì đẹp đẽ.

Đó là một hành trình đòi hỏi nhiều thách đố, đôi khi khó khăn và phức tạp, nhưng rất đáng để bạn cố gắng... Và trong cuộc hành trình dài của cuộc sống này, vợ chồng không đơn độc, vì Chúa Giêsu đang đồng hành với các bạn.

Hôn nhân không chỉ là một hành vi “xã hội”; nó là một ơn gọi được phát sinh từ trái tim; đó là một quyết định có ý thức cho phần đời còn lại của một người, nó cần được chuẩn bị cụ thể.

Xin đừng bao giờ quên điều này: Thiên Chúa có một giấc mơ cho chúng ta – Giấc mơ yêu thương - và Ngài yêu xin chúng ta biến nó thành của riêng mình.

Hãy để chúng ta tan biến tình yêu của riêng mình trong biển tình bao la của Thiên Chúa! Đó là một mơ ước Chúa ban cho chúng ta.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người trẻ đang chuẩn bị kết hôn với sự nâng đỡ của cộng đoàn: xin cho họ được lớn lên trong tình yêu, với lòng quảng đại, trung tín và kiên tâm. Bởi vì yêu thì đòi hỏi phải kiên tâm. Nhưng nó thật đáng giá, phải không?