Logo pagan
Hoa Thịnh Đốn (CNS) -- Phạm nhân chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố ngày 22 tháng 7 tại Na Uy, Anders Behring Breivik, không chỉ chống Hồi giáo mà còn chống Do Thái giáo và Kitô giáo nữa, theo lời của một quan sát viên đã từng theo dõi lâu năm các nhóm thù hận Na Uy.

Ông Jeffrey Podoshen, một phụ tá giảng sư về môn Tiếp Thị tại Đại Học Franklin & Marshall, một đại học tại Lancaster, Pennsylvania. Ông giảng dậy các môn học về Thương Mại, Tổ Chức và Xã Hội, và các môn học về Do Thái giáo, nói: Breivik ít nhất cũng có liên hệ trên phương diện triết lý với một nhóm phụ tầng văn hóa (subculture) có tổ chức lỏng lẻo những người dân Na Uy tự coi mình là "Odinists và neo-pagans," (Đạo Scandinavia cổ xưa và đạo tân-đa thần).

Odin là một vị thần Scandinavia xưa cổ, đôi khi được biết đến nhiều hơn ngày nay là cha của một vị thần Scandinavia khác tên là Thor, nhưng trong huyền thoại Scandinavia thì có liên quan đến chiến tranh, trận chiến, thắng trận, cái chết, sự khôn ngoan, quỷ thuật, thi phú, và săn bắn.

Giáo sư Podoshen nói với cơ quan truyền thông Catholic News Service trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại ngày 26 tháng 7: "Nhóm phụ tầng văn hóa này đang coi Kitô giáo y như phương cách Breivik đang coi Hồi giáo."

Sau khi thú nhận đã tàn sát bằng súng các thanh thiếu niên trong một trại tĩnh tâm trên một hòn đảo và đánh bom ở Oslo, thủ đô của Na Uy, làm thiệt mạng 76 người, Breivik trong một phiên tòa sơ khởi ngay 25 tháng 7 đã khai mình vô tội trong các vụ khủng bố.

Giáo sư Podoshen cho hay: Breivik nói, hắn hành động để cứu Âu Châu thoát khỏi cái mà hắn mô tả là "sự đô hộ của Hồi giáo." Các hoạt động khủng bố có liên quan đến phụ tầng văn hóa tân đa thần (neo-pagan subculture) "đã tiếp diễn tại Na Uy trong vòng 20 năm qua," đa số dưới hình thức đốt phá các nhà thờ.

Nhóm tân đa thần (neo-pagans) khẳng định rằng "các nhà thờ cố tình đã được xây cất trên các thánh điạ đa thần (pagan), họ (là những người xây cất nhà thờ) đã đặt một thập giá trên nóc của một thánh điạ thờ đa thần," do đó phải bị phá hủy đi.