Oslo, Na Uy, 30 - 11 - 2016: Giáo Hội Công Giáo Na Uy vừa bị cáo buộc là đã khai man số giáo dản cuả mình để lãnh thêm tiền trợ cấp cuả chính phủ.

Được biết ở Na Uy, Nhà Nước dành ra một ngân sách để tài trợ thêm cho các tôn giáo thiểu số, mục đích là để duy trì một mối tương quan cân đối giữa đa số Tin Lành Luther và các giáo hội nhỏ hơn trong đó có Giáo Hội Công Giáo.

Theo thống kê, Giáo Hội Công Giáo tại Na Uy có khoảng 145.000 thành viên. Riêng giáo phận Oslo bao gồm một lãnh thổ rộng tới 25 giáo xứ.

Công tố viên cuả Na Uy đề nghị phạt Giáo phận Oslo $ 140,000 (một triệu kroner) vì tội gian lận tỏ tường (tin AFP.) Ngoài ra, Na Uy cũng đòi Giáo Hội Công Giáo Na Uy hoàn trả lại một số tiền khổng lồ là $ 4.4 triệu (40,6 triệu kroner ).

"Chúng tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều gì bất hợp pháp hoặc nhận một sồ tiền quá lố", là lời biện bạch cuả Giáo Hội Công Giáo địa phương.

"Chúng tôi công nhận đã có sai lầm trong phần đăng ký số giáo dân. Nhưng sự việc này đã được rửa sạch từ rất lâu rồi. "

Những lời buộc tội của công tố́ viên liên quan đển những sự việc xaỷ ra hồi những năm 2011-2014, trong đó Nhà Nước tin rằng giáo phận đã khai man tên giáo dân, lấy ra từ danh bạ điện thoại mà các cá nhân ấy không thực sự là thành viên của giáo phận.

Các công tố viên tin rằng Giáo Hội đã sử dụng tên cuả những người nhập cư từ các nước Công Giáo mà không được họ cho phép.

Đây không phải là lần đầu tiên Giáo Hội tại Na Uy đã có một 'sự cô'́ với việc tài trợ của Nhà Nước. Vào tháng Hai năm 2015, Đức Giám Mục Bernt Ivar Eidsvig cuả Oslo cũng đã bị tố cáo là gian lận trong việc khai quá lố số giáo dân.

Tuy nhiên, Giáo Hội bào chữa rằng hầu hết sự 'khai quá lố' đó là do việc ghi chép những người tham dự thánh lễ mà họ là những người nhập cư 'lao động' từ Ba Lan đến, và vì là 'nhập cư tạm thời' nên họ không chính thức đăng ký vào giáo phận. Theo Giáo Hội Công Giáo, điều này dẫn đến một 'sự cố triền miên' là có sự gia tăng chi tiêu của giáo phận ngoài sự dự trù cuả ngân khoản Nhà Nước.

Vị chủ tịch tài chánh cuả giáo phận Oslo ở Na Uy là một người gốc Việt Nam, ông Phạm Công Thuận, đã chính thức bị buộc tội gian lận.

Nếu không đóng tiền phạt, giáo phận Oslo sẽ phải ra hầu toà.