Andres Breivik trên đường ra tòa
WASHINGTON (CNS) -- Các giám mục Hoa Kỳ và Canada hiệp dâng lời cầu nguyện và gửi điệp văn bầy tỏ tình liên đới với các giám mục và người dân Na Uy trong khi họ phải đối phó với vụ khủng bố khiến cho ít nhất cũng có 76 người thiệt mạng.

Đức Tổng Giám Mục Timothy M. Dolan, tổng giáo phận Nữu Ước, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng gửi lời phân ưu đến Đức Giám Mục Anders Arborelius, giáo phận Stockholm, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Scandinavia, và Đức Giám Mục Bernt Eidsvig, giáo phận Oslo.

Lá thư phản ánh sự mỏng dòn của đời sống sau vụ nổ bom các cơ quan của chính phủ Na Uy tại Oslo ngày 22 tháng 7, và vụ tấn công phối hợp tại một trại dành cho giới trẻ thuộc Đảng Lao Động Na Uy đang cầm quyền.

Tổng Giám Mục Dolan viết: "Thảm trạng đau thương không thể đo lường được và cái chết của biết bao nhiêu người vô tội đã chạm đến trái tim của mọi người trên khắp thế giới và kêu gọi chúng ta phải cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và đặc biệt là dân chúng Na Uy."

Ngài nói: "Chúng tôi cầu nguyện cho quý vị có thể cảm nhận được ân sủng của Thiên Chúa trong khi quý vị an ủi người dân của quý vị trong những giờ phút đau thương và phẫn uất ghê gớm này."

Tổng Giám Mục Dolan nói: "Chúng tôi hiệp ý với giáo hội Scandinavia trong việc hoạt động cho bình an trong xã hội chúng ta. Trong khi chúng ta thấy sự chia rẽ trầm trọng trong xã hội đã làm lu mờ sự kiện chúng ta đều là những người anh chị em đang tìm kiếm một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người, chúng ta hãy xin Thiên Chúa hướng dẫn, linh ứng và ban ân sủng hòa bình cho chúng ta trong giai đoạn đau khổ này."

Trong một điệp văn ngày 25 tháng 7, Đức Giám Mục Pierre Morissette, giáo phận Thánh Jerome, Quebec, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Canada, nói với người dân Na Uy là các giám mục Canada "hiệp nhất với họ trong lời cầu nguyện, nhất là cầu cho các gia đình của các nạn nhân đã mất đi những người thân yêu."

Các giám mục Canada cũng gửi đến Vua Na Uy, Harald V, cùng với chính phủ và các giới chức dân sự Na Uy lời phân ưu, vì họ "phải đối phó với những hậu quả của thảm kịch này."

Đức Giám Mục Morissette viết: "Các giám mục Canada đặc biệt chia sẻ những giá trị về hòa bình và liên đới với Na Uy. Các giá trị này phải nắm giữ điạ vị ưu tiên trong những giai đoạn thử thách mà quốc gia của quý vị đang phải trải qua."

Anders Behring Breivik, 32 tuổi, một người Na Uy, thú nhận đã thi hành các vụ ám sát, nhưng không nhận là mình đã phạm tội gì, Hắn khai mình vô tội trong một phiên tòa tại Oslo ngày 25 tháng 7, sau khi đã bị lên án theo đạo luật chống khủng bố của quốc gia này.

Một bản tuyên ngôn dài 1.500 trang được gán cho anh Breivik viết, có liệt kê các ưu tư về tình trạng gia tăng con số người di cư tại Na Uy và xác định con số gia tăng người Hồi giáo là trọng tâm của sự phẫn nộ của anh ta.