Tổ chức Cứu trợ Giáo hội Na Uy thăm phòng khám Kim Long Huế

Huế 13/4/2010--Một nhóm thiện nguyện viên thuộc hai tổ chức cứu trợ Giáo hội Na Uy và Bắc Âu trợ giúp Việt Nam gồm 10 người Na Uy do mục sư Egil Hauge làm trưởng đoàn, đã thăm Phòng khám Kim Long, một cơ sở từ thiện của Giáo phận Huế chuyên khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo và nuôi dạy trẻ em nhiễm HIV.

Hai tổ chức cứu trợ Giáo hội Na Uy và Bắc Âu trợ giúp Việt Nam từng tài trợ cho Thừa Thiên Huế nhiều dự án quan trọng như nâng cao bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, dự án về phòng ngừa thảm họa, ứng phó biến đổi khí hậu và dự án hỗ trợ tại cộng đồng cho người có HIV/AIDS và trẻ em bị ảnh hưởng HIV.

Bác sĩ Nguyễn Minh Phúc đại diện tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam tại Huế cho biết, mục đích của đoàn đến Huế là thăm các hoạt động thuộc những dự án mà các tổ chức phi chính phủ của Na-Uy đã tài trợ cho Thừa Thiên Huế trong những năm qua, trong đó có sự tham gia các tôn giáo phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Trong lời phát biểu dịch qua tiếng Việt, mục sư Egil Hauge cựu giám đốc Bắc Âu trợ giúp Việt Nam, nói rằng ông luôn quan tâm đến số phận những anh chị em HIV/AIDS tại Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt hơn 50 tình nguyện viên hai nhóm: Phật giáo và Công giáo Huế, các thành viên trong đoàn đã chăm chú lắng nghe các tình nguyện viên chia sẻ những sự kiện liên quan đến kỳ thị phân biệt đối xử đối với bệnh nhân HIV, đời sống kinh tế khó khăn gia đình họ, việc làm, học tập của trẻ chịu ảnh hưởng bởi HIV.

Ông Egil Hauge, cảm thấy vui mừng khi gặp lại em Lê Thị Thanh Tâm năm nay 13 tuổi, một trong 5 bé bị nhiễm HIV mồ côi cha mẹ đang được các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế nuôi và chăm sóc tại cở sở phòng khám Kim Long-Huế từ năm 1997.

14 năm qua các tình nguyện viên đã vãng gia thăm viếng, chăm sóc, truyền thông để an ủi bệnh nhân.

Nữ tu Benedictien Nguyễn Thị Điền, bác sĩ giám đốc phòng khám Kim Long cho biết việc làm này đã giảm được kỳ thị trong cộng đồng, đã giúp bệnh nhân sống vui và chết được an bình. Chị nói: “Chúng tôi phục vụ Chúa Giêsu đang hiện thân trong anh chị em bệnh nhân HIV/AIDS”.

Tại Thừa Thiên Huế, hiện nay có 194 người nhiễm HIV. Theo Bộ Y tế Việt Nam năm 2009, tổng số người nhiễm HIV hiện còn sống trên cả nước khoảng gần 140 ngàn người.