Khủng bố ở Na uy: ĐTC Biển Đức XVI mời gọi tránh luận lý của sự dữ

ROMA – ĐTC Biển Đức XVI bày tỏ "sự đau buồn sâu sắc" của Ngài sau hai vụ đánh bom khủng bố xảy ra ở Na Uy, ngày 22-7. Trong lúc đọc kinh Truyền Tin trưa ngày chủ nhật 24-7 tại dinh thự của Ngài ở Castel Gandolfo, ĐTC Biển Đức XVI mời gọi mọi người hãy tránh “các luận lý của sự dữ”.

"Thật không may, chúng ta một lần nữa biết tin tức về cái chết và bạo lực", ĐTC Biển Đức XVI khẳng định như thế, khi Ngài nhắc đến vụ tấn công nhắm vào trung tâm của thủ đô Oslo và đảo Utoeya, nơi hơn 700 thanh niên của Đảng Lao động Na Uy đang tham dự trại hè. Một báo cáo tạm thời cho biết có hơn 90 người thiệt mạng

ĐTC Biển Đức XVI nói: “Chúng ta tất cả đều cảm thấy một sự đau buồn sâu sắc đối với các cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng". Ngài bảo đảm cầu nguyện cho các nạn nhân, người bị thương và gia đình họ.

Ngài nói: “Tôi muốn nhắc lại cho mọi người lời mời gọi khẩn cấp là hãy từ bỏ mãi mãi con đường của hận thù, và tránh các luận lý của sự dữ”.

Ngày thứ bảy 23-7, ĐTC Biển Đức XVI đã gửi qua trung gian Quốc vụ khanh Tòa thánh, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, một điện chia buồn và tỏ hiện tình đoàn kết với vua Harald V của Na Uy.

Trong điện chia buồn, ĐTC Biển Đức XVI cũng đã nói về "bạo lực vô nghĩa của các cuộc tấn công khủng bố". Trong khi bày tỏ "sự đau buồn sâu sắc" của mình, ĐTC Biển Đức XVI mời gọi người dân Na Uy hãy "hiệp nhất tinh thần trong ý định chắc chắn là đẩy lùi các con đường thù hận và xung đột", và từ bỏ tất cả sự sợ hãi "để xây dựng một tương lai tôn trọng lẫn nhau, đoàn kết và tự do vì các thế hệ tương lai". (Zenit 24-7-2011)

Nguyễn Trọng Đa