Giáo xứ Nam Lỗ hân hoan mừng kỷ niệm 100 năm ngôi thánh đường trong tâm tình cảm tạ tri ân.

Ngay sau hai năm khi tuần đại phúc mừng kỷ niệm Bách Chu Niên (BCN) thành lập giáo xứ Nam Lỗ năm 2008. Hai năm để con dân Nam Lỗ hoàn thiện lại lịch sử, hướng về quê hương và củng cố đời sống đức tin, xây dựng quê hương ngày một khang trang và phát triển.

Năm nay, Giáo xứ mừng kỷ niệm Ngôi Thánh Đường tròn 100 năm tuổi là cũng là dịp mọi người biết được ý nghĩa lịch sử của công tác xây dựng thánh đường cách đây 100 năm mà các bậc tiền nhân đã thực hiện; một công việc vĩ đại mà bậc cha ông đã làm với niềm tin yêu và thờ phượng Thiên Chúa hết lòng, hết sức.. Giờ đây con cháu của các ngài trong niềm hân hoan cảm tạ, tri ân và tạ ơn mừng kỷ niệm trong tâm tình hướng về, cảm mến trong tuần đại phúc nhằm tuần chầu lượt giáo xứ Nam Lỗ.

Giáo xứ Nam Lỗ,

Không có ghi chép cụ thể về trại dân cư của Nam Lỗ hình thành từ khi nào. Ghi nhận từ tiền nhân kể lại, lúc đầu có mấy anh em vùng mỏ Hòn Gai đến đây cư ngụ. Các ông đã làm một nhà để thờ ông thánh An-tong. Lúc đầu có 5 gia đình có Đạo. Sau một thời gian được12 gia đình. Ngôi nhà thờ thứ hai được làm nên. Nền Nhà thờ này sau làm nền Nhà Hội Quán, và nay là nền Đài Đức Mẹ.

Thời gian đắp đổi, hạt giống Đức Tin âm thầm mọc lên thế nào hôm nay chẳng ai hay biết. Chỉ biết rằng năm 1722, nơi đây đã hình thành một họ giáo. Họ Sổ thuộc về xứ Sa Cát. Cũng như bao cộng đoàn họ đạo khác, họ Sổ trải qua biết bao thăng trầm. Khi bình an thịnh vượng, lúc gặp thử thách gian nan. Nhất là khi sự Đạo bị cấm cách bắt bớ, mà đỉnh cao là thời vua Tự Đức. Hàng trăm người con của họ giáo này bị phát lưu, tài sản bị tước đoạt, gia đình phải chia ly. Nhiều người đã được phúc Tử đạo. Trong số đó đã có 6 vị có đầy đủ hồ sơ đang được cứu xét để phong Chân phước. Đó là các Hiền phúc: Linh mục Vinhsơn Trí, Thầy Đaminh Chiêu, ông Vinhsơn Quỳnh, ông Đaminh Đệ, ông Phêrô Quân và ông Đaminh Đán.

Nhờ những hy sinh gian khổ của tiền nhân, nhất là máu đào của các Đấng Tử đạo đã đổ xuống mà cộng đoàn tín hữu nơi đây phát triển. Để một ngày kia, ngày 17-8-1908, Đức cha Trung đã chọn nơi này làm Nhà thờ mẹ của một Giáo xứ mới. Giáo xứ Nam Lỗ.

Cha xứ tiên khởi, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Trứ, bắt đầu đến ở với Tân giáo xứ. Cha con bắt tay vào việc xây dựng Nhà Chúa. Ngôi Nhà thờ Giáo xứ được khởi công. Ban hàng xứ được thành lập. Ông Chánh Lựu làm chánh trương, ông trùm Phúc làm trùm họ, rồi đến ông trùm Thuân làm trùm chánh, ông trùm Hinh làm trùm phó. Các vị này chịu trách nhiệm đốc công trong việc xây cất nhà thờ.

Các cụ kể lại rằng: khi xây nhà thờ, họ Nhà xứ chia ra làm 4 giáp, đắp 4 lò gạch, dự tính đốt 60 vạn viên gạch và 18 vạn viên ngói. Lúc đó gạch ngói hoàn toàn đốt bằng rơm rạ. Ông trùm Hinh được giao trách nhiệm về việc làm gạch ngói. Ông trùm Thuân phụ trách chung. Các lò gạch này làm tại bờ sông, cách nhà thờ chừng 500m. Vận chuyển gạch về nhà thờ bằng sức người gồng gánh.

Khi gạch ngói đầy đủ thì tiến hành đào móng. Chiều dài móng nhà thờ 40m, chiều ngang 16m. Cát xây nhà thờ mua tại làng Quang Lang, huyện Tiền Hải. Vôi mua tại Quảng Ninh. Bồng đá và gỗ lim mua tại Thanh Hoá.

Ngôi nhà thờ được khánh thành năm 1911, với lối kiến trúc Á Đông rất vững chắc, hài hòa và giầu ý nghĩa.

Bốn mươi mét chiều dài, chia thành chín gian. Hai hàng cột, ba vòm cuốn vành mai. Bảy vì gỗ chạm trổ hoa văn. Bốn trùng tường, hai mái hiên quyện thông nhau qua gian tháp chuông như tiền sảnh cuối nhà thờ. Hai mái ngói trải rộng đến tận giọt gianh. Mặt tiền nhà thờ và tường xung quanh bên ngoài với những vòm cuốn và hoa văn, đường nét hài hòa tạo thành một tổng thể thống nhất.

Phải chăng 40 mét của chiều dài nhà thờ nhắc nhớ tới con số 40 năm trong sa mạc của Dân Chúa ngày xưa. Chín gian lớn nhỏ, phải chăng gợi chín tầng trời theo cái nhìn của người Á Đông, chốn cửu trùng. Ba vòm cuốn trong lòng nhà thờ cũng nhiều ý nghĩa: Thiên Chúa Ba Ngôi, ba nhân đức đối thần Tin Cậy Mến hướng về và dành cho một mình Thiên Chúa. Bảy vì gỗ chạm trổ cũng không kém phần ý nghĩa. Con số 7 trong Kinh Thánh thật là đẹp: Bảy ngày trong chương trình tạo dựng, một tuần lễ 7 ngày. Bốn trùng tường tạo thành hai hàng hiên nối liền với nhau qua tiền sảnh như muốn nói lên: trong Chúa bốn bể đều là anh em, “tứ hải giai huynh đệ giã”. Gian tiền sảnh với một tháp chuông và 5 cửa rộng mở như muốn đón mời con cái Chúa từ khắp năm châu tiến vào Nhà Chúa. Mặt khác như muốn nhắc nhớ con cái Chúa từ Nhà Chúa ra về hãy đến với muôn dân. Gian tiền sảnh như một nhắc nhở sự chuẩn bị cho người vào Nhà Chúa: hãy chuẩn bị tâm hồn để vào gặp gỡ Thiên Chúa ngự nơi đây. Khi ra về cũng hãy nhớ bổn phận trong cuộc sống. Nhất là bổn phận LOAN BÁO TIN MỪNG. Ngọn tháp cửa nhà thờ như một ngọn núi vững chắc trong niềm tin hướng về trời cao. Sau cùng hai mái ngói trải rộng như một sự che chở từ trời cao, “như gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh”, như máng thông ơn trời xuống trần gian.

Nhà thờ này dâng kính Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Thiên Chúa. Bốn chữ Hán Đại Tự: “THIÊN CHÚA THÁNH MẪU” trên vách vòm gian Cung Thánh nói lên điều đó. Trên vòm cửa chính Nhà Thờ có Biểu tượng Triều Thiên Đức Me. Phía dưới có câu Kinh Thánh bằng tiếng Latin, đại ý “Ngôi sao xuất hiện từ Nhà Giacob, Anh sáng của nó đã chiếu sáng khắp thế gian”.

Hân hoan mừng kỷ niệm ngôi Thánh đường 100 năm tuổi.

Từ khi mừng kỷ niệm BCN Thành Lập giáo xứ năm 2008, Nam Lỗ đã phát triển hơn và ghi dấu rất nhiều người con Nam Lỗ muôn phương biết và hướng về cùng cộng tác với quê mẹ hiền yêu dấu.

Năm nay, bằng những việc lành, mỗi tối trong tháng tổ chức Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho quê hương.. Tiếp đến là tuần đại phúc mừng kỷ niệm 100 ngôi Nhà thờ Nam Lỗ và họ giáo Cổ Cốc. Phái đoàn Đồng hương đã về đến Nam Lỗ những ngày đầu của tuần Đại phúc để chung chia với quê hương trong dịp trọng đại này, để gặp gỡ thăm hỏi bà con thân bằng quyến thuộc, để tìm lại những kỷ niệm ấu thơ ngọt ngào và để cùng tất cả, hết thảy cầu nguyện cho quê hương ngày thêm phát triển xứng đáng với những công sức mà tiền nhân đã bao đời gây dựng, phát triển.

Tâm điểm tuần đại phúc từ ngày 16-24 tháng 05 năm 2011. Toàn bộ cộng đoàn đã dọn mình xưng tội rước lễ để hoàn thiện canh tân đời sống đức tin, để cùng nhau ca vang bài ca cảm tạ Thiên Chúa, tri ân quý đấng bậc, các bậc tiền nhân đã gây dựng và để lại trên quê hương xứ sở những di sản vật chất và niềm tin bền vững tồn tại đến ngày nay.

Ngày thứ 6. Sau Thánh Lễ thứ nhất khai mạc mừng kỷ niệm BCN Thánh Đường, tiệc mừng với toàn bà con giáo dân Nam Lỗ đồng hương. Chiều ngày những trận mưa lớn đã làm nhiều người tin rằng chiều hôm nay khó mà tổ chức được đêm dạ hội Chào mừng, nhưng không thể xua đi được niềm tin thác cậy trông, trong Nhà thờ mọi người vẫn luôn lần Chuỗi Mân Côi, Lòng Thương Xót... các em giới trẻ rủ nhau đến để cầu nguyện với ước mong nguyện xin Chúa thương ban cho quê hương cho tuần đại phúc được trọn vẹn trong chương trình. Và cuối chiều sau khi cơn mưa tạnh Thánh Lễ thứ hai được cử hành long trọng, một Thánh Lễ đánh dấu sự thành công của giới trẻ Nam Lỗ khi mà tất cả các bạn trẻ thuộc các họ giáo qui tụ thành một ca đoàn, hát lễ cầu nguyện xin Chúa cầu ban giới trẻ ngày một hăng say phụng vụ.

Đêm dạ hội cũng được diễn ra hết sức thành công và những lời ca vang bắt đầu trên mảnh đất nhỏ bé này, các tiết mục của giới trẻ của hội con cái Đức Mẹ, của các bạn nhóm SVCG Hải Hà, SVCG Thái Bình dần thể hiện tâm tình cảm mến tri ân qua lời ca tiếng hát. Lịch sử và ý nghĩa ngôi Nhà thờ được nghệ sỹ Trà My (người con quê hương Hợp Tiến, Nghệ sỹ đài tiếng nói Việt Nam) chuyển thể thành những làn điệu mượt mà gởi tới tất cả mọi người. Phần hai của đêm văn nghệ là hoạt cảnh Ánh Sáng và bóng tối sinh hoạt lửa trại, giao lưu dành cho giới trẻ và các bạn sinh viên....

Thứ Bảy: Thánh lễ chính tiệc Mừng Kỷ niệm Bách Chu Niên Ngôi Nhà thờ Nam Lỗ được cử hành bởi Đức Cha Phê-Rô Nguyễn Văn Đệ, cùng quý cha đoàn đồng tế, trong Thánh Lễ Đức Cha đã chỉ dụ những người con Nam Lỗ ghi nhớ những hy sinh và si sản mà tiền nhân đã để lại. Ngay sau Thánh Lễ là tiệc mừng của giới trẻ cùng đồng hương, trong tiệc mừng Đức Cha đã gặp gỡ giới trẻ, huấn dụ và căn dặn các em chịu khó học hành, và hăng say phục vụ giáo xứ bằng sức trẻ của mình.

Chiều ngày thứ Bảy khai mạc tuần chầu lượt bằng cuộc rước đức Mẹ xung quanh Thánh Đường, Thánh Lễ chia sẻ bởi Cha Quý hương Lm Joa Nguyễn Chí Công, ca đoàn Gabriel SVCG Hải Hà hát lễ, sau Thánh Lễ cung nghinh Thánh Thể long trọng quanh các trạm - xung quanh Thánh Đường.

Ngày Chúa Nhật, Chính tiệc tuần chầu lượt, trong Thánh Lễ Đức Cha Fx. Nguyễn Văn Sang chủ tế cùng quý Cha đồng tế, sau Thánh Lễ tiệc mừng khách mời tôn giáo bạn, giai tế quê hương. Trong ngày luân phiên các giờ chầu bởi các hội đoàn và các giới trong giáo xứ và liên giáo xứ...

Tối ngày và ngày thứ Hai, tâm điểm mừng Ngôi Nhà thờ họ giáo Cổ Cốc mừng ngôi Nhà thờ họ giáo một trăm năm. Thánh Lễ mừng do Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ chủ tế cùng Cha quý hương, quý cha trong hạt đông hưng.

Cảm mến tri ân

Một tuần đại phúc tại Nam Lỗ và họ giáo Cốc tương đối thành công trong tâm tình cảm tạ tri ân bởi những người con Nam Lỗ khắp nơi; hải ngoại, đồng hương, quê nhà đã đánh dấu một lịch sử hào hùng một niềm vui khôn xiết trên mỗi người. Trong dịp này Nam Lỗ đã được đón Quý Đức Cha Giáo phận ban ơn toàn xá, quý giáo xứ, hội đoàn tới hành hương, tham gia phụng vụ; giáo xứ Duyên Tục, Giáo xứ Thuần Túy, Giáo xứ Quỳnh Lang (họ Đông Châu), giáo xứ Trung Đồng, Giáo xứ Tràng Quan, Giáo xứ An Lập, Giáo xứ Hữu Quan - GP Hải Phòng... Người con Nam Lỗ đã được đón quý vị đồng hương, quý khách khắp nơi về tham gia và giúp sức tổ chức sự kiện trọng đại này với quê nhà. Trong các Thánh Lễ mừng kỷ niệm có sự phụng vụ của ca đoàn Duyên Tục, ban kèn Gx Thuần Túy, Ban Kèn nữ họ Đông Châu. Đặc biệt hơn có sự giúp sức của Truyền thông Gx Nam Am - Gp Hải Phòng, truyền thông SVCG Hải Hà, SVCG Thái Bình. Các chương trình văn nghệ các bạn SVCG đã giúp đỡ rất nhiệt tình, Ca đoàn Gabriel Hải Hà đã phục vụ Thánh Lễ trong tuần chầu mừng kỷ niệm BCN. Trong cùng thời gian tại nguyện đường Thánh Linh, USA. Nam Lỗ đã có thêm một Linh mục Quý hương cha Vincente Trần Trung Bảo SVD, một hồng phúc lớn lao với quê hương xứ xở.

Trân trọng tri ân cảm tạ tình thương Thiên Chúa tuôn ban nơi mảnh đất này, nghi nhớ công ơn quý đấng bậc, tiền nhân và hết thảy quý hội đoàn đã giúp đỡ và chung chia niềm vui với Nam Lỗ quê hương. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu trên quý đấng bậc, quý vị!

Truyền thông Nam Lỗ

http://www.gxnamlo.org

25/05/2011