Thánh Lễ Khai Giảng Giáo Lý 2010 và Trao thưởng các em học sinh giỏi, các em đậu cấp III, đậu Đại Học, cao đẳng. Mục đích nâng cao học tập giáo lý, thi đua học tập tốt văn hóa để trở thành những người có tri thức và nền tảng đức tin, trở thành những con người có chút kiến thức xã hội góp phần cho giáo xứ, cho xã hội.

Hình ảnh lễ trao thưởng

Trong chương trình gồm ba phần chính; Khai giảng, Thánh Lễ, Trao phần thưởng. Hiện tại Ban khuyến học Giáo xứ do ông JB. Nguyễn Văn Tuy làm trưởng ban, dưới sự linh hướng của Cha chánh xứ, sự giúp đỡ về vật chất của Quý đồng hương hải ngoại, đồng hương trong nước, quý ân nhân và đóng góp hảo tâm của bà con giáo xứ.

Một tín hiệu đáng mừng là năm nay Giáo xứ có 9 em đậu đại học, cao đẳng, một cấp học cao hơn, cấp học trở thành những người tương lai sẽ có một công việc ổn định, có thêm kiến thức góp phần xây dựng giáo xứ. Chính vì vậy mà với vốn quỹ ít ỏi của ban khuyến học khoảng hơn 6 triệu đồng, và sự hỗ trợ của Cha xứ, của mọi người góp những món quà tặng các em học sinh giỏi, các em chuyển lên học cấp III (THPT), các em đậu Đại Học, Cao đẳng. Một món quà nhỏ nhoi, chỉ là những kỷ niệm những hiện vật tượng trưng để động viên ghi nhận những cố gắng học tập của các em.

Điều kiện xét thưởng là các em học giỏi Giáo lý, tham gia đầy đủ, các em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, các em đậu THPT, các em đậu ĐH, CĐ. Và các món quà có những giá trị và vật chất tượng trưng khác nhau được chuẩn bị từ Cha xứ và ban khuyến học giáo xứ.

Năm nay khác với nhiều năm trước, Cha xứ tổ chức Thánh Lễ khai giảng Giáo lý và cầu nguyện đặc biệt tiễn chân các em đậu ĐH, CĐ lên đường, ban phép lành và những lời nhắn gởi, tặng những cuốn kinh, tượng Thánh để hy vọng các em giữ vừng niềm tin, luôn nhớ về quê hương giáo xứ: "Các con hãy mang đi những đức tính tốt đẹp đã được nuôi dưỡng từ quê hương, giữ vừng đức tin cùng với những tình cảm mến yêu hy vọng của mọi người trong giáo xứ, để cố gắng học tập trở thành một ki-tô hữu tốt"

2h30 Các lớp giáo lý tập trung và diễu hành về sân khấu lễ đài khai giảng trong tiếng kèn và những ánh mắt dõi theo của quý phụ huynh, quan khách. Sự mới nhất chúng con ghi nhận là sẽ có một lớp giáo lý mới và nhỏ tuổi nhất; Lớp "Đồng cỏ non".

Sau lời phát biểu khai mạc của Cha xứ, là báo cáo tổng kết của Ông Jos Nguyễn Văn Thọ (trưởng ban giáo lý). Ông ghi nhận những cố gắng mà các em, các bậc phụ huynh quan tâm tạo điều kiện cho các cháu được học tập giáo lý. Đặc biệt là các cháu họ giáo Y Đún, một họ giáo xa nhất nhưng các cháu không vắng buổi nào. Ghi nhận có những bậc phụ huynh thường xuyên chở con mình đi học giáo lý. Ông cũng khẳng định sự cố gắng của đội ngũ giáo lý viên, các anh chị đã rất cố gắng học tập tu rèn nhân cách và học vấn để có nhiều kiến thức truyền dạy cho các thế hệ mai sau. Ngoài ra ông cũng tổng kết những khó khăn và một số những bậc phụ huynh chưa thực sự để ý tới con em mình học tập giáo lý, chưa biết hôm nay con có mặc đồng phục không?! Đi học giáo lý có mang sách bút không?! Có thúc dục con em mình đi học không?!. .v.v

Bài phát biểu của HĐMV (Ông Dom Nguyễn Văn Vương) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của học giáo lý thời đại ngày nay là rất cần thiết, nhất là các em nhỏ. Cha xứ cùng giáo xứ cố gắng gồng mình tạo những điều kiện có thể nhất giúp đỡ các em, không những vậy nhiếu quý ân nhân, quý đồng hương cũng rất quan tâm tới thế hệ trẻ quê hương, dõi theo sự phát triển mà âm thầm giúp đỡ, vậy mỗi chúng ta cần cố gắng động viên con em mình để không phụ lòng Cha xứ, giáo xứ, các bậc tiền nhân, ân nhân...

Do một tai nạn bất ngờ nên Ông Jos Nguyễn Văn Luật không thể đại diện các bậc phụ huynh giáo lý nói lời chia sẻ, Ông Dom Nguyễn Văn Túc thay lời. Ông đại diện cho những bậc phụ huynh cảm ơn Cha xứ, giáo xứ, quý ân nhân đã luôn chăm lo cho con em được học tập giáo lý, kinh bổn, tham gia những trò chơi sinh hoạt và ông cũng xin lỗi nhắc nhở những khuyết điểm của một số gia đình còn thiếu sót bằng việc chưa tạo điều kiện giúp, linh chỉ cho các em học tập. Theo ông, gia đình là trường học đầu tiên, nên không những con cái phải học tập mà chính các bậc phụ huynh cũng cần ý thức học tập để hướng dẫn các em...

Để ghi nhận những cố gắng của Ban giáo lý, Cha xứ cùng đại diện phụ huynh tặng hoa các giáo lý viên, những thầy cô thứ hai sau cha mẹ nhưng lại là những người dạy dỗ các em giúp các em trưởng thành.

Đại diện một em học sinh Mary Lương Thị Liễu đọc lời cảm ơn: Khi học giáo lý chúng em được hiểu về đạo, được gần Chúa hơn, sống trong cộng đoàn và trưởng thành. Không những ngoài kiến thức đức tin, chúng em được học nhân bản, được sinh hoạt phong trào cộng đồng, là một bước tiến cho tương lai chúng em... Em cũng gởi lời cảm ơn Cha xứ, giáo xứ, quý ân nhân và những bậc phụ huynh đã hy cho các em rất nhiều/...

Cha xứ chính thức gõ ba hồi trống khai giàng khóa giáo lý liên giáo xứ Nam Lỗ, Duyên tục năm 2010 -2011. Hy vọng và cố gắng một năm học tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, sự cố gắng cao của mọi người, mong mỏi những quý vị khắp nơi quan tâm tới tầng lớp ấu nhi, non trẻ, thanh niên giáo xứ và chúc các em một năm học thu nhiều thành quả đức tin và trí thức.

Sau Khai Giảng, là cuộc rước tiến về Thánh Đường, tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho các lớp giáo lý, các em đậu THPT, ĐH, CĐ lên đường được nhiều hồng ân Chúa thương ban.

Cuối Thánh Lễ, tại Đài Đức Mẹ La Vang: Cha xứ, Ban khuyến học tổ chức trao phần thưởng cho các em.

Sau lời tuyên bố lý do và điều kiện trao thưởng: Năm nay, Cha và giáo xứ rất vui mừng vì các con đã mang về được những bông hoa là những thành quả học tập giáo lý, kiến thức xã hội làm vui lòng bao người mong đợi kỳ vọng, đầu tư, vậy đây là giờ phút các con xứng đáng nhận những phần thưởng tuy chưa được lớn nhưng là những món quà rất ý nghĩa ghi nhận sự cố gắng của các con!

Khi danh sách được đọc, các em sẽ tiến liên trên Đài Đức Mẹ để nhận phần thưởng.

- Các em học sinh giỏi cấp tỉnh các cấp học gồm 11 em: Bà M. Toan (thư ký Ban khuyến học - trao thưởng)
- Các em đậu vào cấp III (THPT): Ông Vinc. Nguyễn Văn Vĩnh (phó ban khuyến học - trao thưởng)
- Các em đậu Đại học, Cao đẳng (Sinh Viên): gồm 9 em, ông JB. Nguyễn Văn Tuy (trưởng ban khuyến học - trao thưởng)

Xin chúc mừng các em, vì hiện tại quỹ khuyến học của giáo xứ còn rất nhỏ bé, và đang được mọi người quan tâm, nhất là quý anh chị em đã trưởng thành, quý ân nhân, quý đồng hương. Nhưng đây là những kỷ vật những món tiền nhỏ bước đầu giúp các em mua sắm thêm những dụng cụ cần thiết cho học tập. Hy vọng nếu mai sau quỹ khuyến học lớn hơn sẽ có những món quà là học bổng định kỳ hỗ trợ các em và gia đình, hiện tại ghi nhận sự cố gắng của các gia đình... Nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều hồng ân, nâng đỡ các em, gia đình để các em theo đuổi đến cùng các cấp học, chúc các em Sinh viên lên đường thật cố gắng...

Lời cảm ơn của em đại diện Học Sinh, Sinh Viên Jos Trần Xuân Luyện: Chúng con mãi ca tụng tình yêu thương của Thiên Chúa trên chúng con, tri ân Cha xứ quan tâm đặc biệt bằng Thánh Lễ cầu nguyện cho chúng con, bằng những lời động viên cổ võ, bằng những món quà vật chất, tri ơn cảm ơn Ban khuyến học, HĐGX, các ban ngành đoàn thể, quý cha mẹ dày công vun đắp dưỡng dục, quý ân nhân, quý đồng hương hải ngoại và trong nước. Chúng con biết rằng giờ đây chúng con phải nói lời tạm biệt Cha xứ, nói lời tạm biệt giáo xứ, chúng con sẽ tới một nơi học tập mới sẽ có vô vàn khó khăn, có nhiều cạm bẫy giăng sẵn, sự bơ vơ và thiếu thốn. Những mỗi SV, HS chúng con ý thức được rằng tất cả không phải do chúng con, nhờ ơn Chúa, từ sự quan tâm của hết thảy đã giúp chúng con bây giờ và mai sau bằng lời cầu nguyện.. Chúng con xin hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, giữ vững đức tin và luôn nhớ về giáo xứ quê hương với những tình cảm của ngày hôm nay... Xin cầu nguyện thêm cho chúng con, chúng con xin cảm ơn tất cả mọi người đang âm thầm cầu nguyện và giúp đỡ chúng con cách này cách khác, chúng con sẽ không để sự kỳ vọng đó trở thành vô ích...

Đại diện các bậc phụ huynh có con em đậu ĐH, CĐ, THPT ông Jos Nguyễn Văn Khang chia sẻ: Ông nói, các con thân mến, cha mẹ luôn thương yêu các con, luôn mong các con trở thành những con người có ích, dù có khó khăn và vất vả thế nào nhưng mỗi bậc cha mẹ luôn cố gắng hết sức để các con yên tâm có đủ những điều kiện thiết yếu học tập. Dẫu so với nhiều người các con còn thiếu thốn và không được dư thừa, nhưng đừng vì vậy mà các con làm phiền lòng bao người mong đợi, vì khó khăn nên các con cần cố gắng hơn để mai sau giúp cho bản thân, cho giáo xứ... Vì các con là tương lai xây dựng giáo xứ! Ông cũng gởi lời cảm ơn Cha xứ, HĐGX, Ban Khuyến học, quý ân nhân, đồng hương đã giúp đỡ các em, các gia đình thời gian qua.

Thánh Lễ khai giảng năm học mới cho các em giáo lý, và tiễn chân các em đậu đại học lên đường, để lại sự hãnh diện cho các em từ sự cố gằng của bản thân, ghi nhận những thành quả mà quý vị hảo tâm giúp đỡ dần dần có giá trị thiết thực. Chúng con có trao đổi với Cha xứ, với ông JB Nguyễn Văn Tuy - Trưởng ban khuyến học; Vì hiện tại quỹ khuyến học của giáo xứ mới thành lập được 2 năm, vốn quỹ còn eo hẹp, năm nay dốc hết để thưởng các em. Em nào học sinh giỏi, đậu đại học và học giỏi giáo lý, đi học không bỏ buổi nào thì được thưởng 1 triệu đồng, còn không thì được 500 nghìn... trong khi đó Cha xứ giúp đỡ quá nửa số phần thưởng đó. Ông cũng chia sẻ thêm: là quỹ khuyến học giáo xứ luôn cần sự quan tâm của toàn các gia đình trong giáo xứ, luôn ghi nhận, trân trọng và đón đợi quý vị ân nhân, quý đồng hương, quý nhà hảo tâm nếu quan tâm tới thế hệ trẻ Ban khuyến học luôn đón nhận. Sự nghiệp trồng người rất vất vả nhưng lại thu được những thành quả vô cùng lớn lao, Ban khuyến học sẽ cố gắng hết sức để phát triển phong trào học tập giáo lý, học tập văn hóa, nhằm tạo thành một môi trường cố gắng, các thế hệ tiếp sau có trí thức hơn để góp phần phát triển giáo xứ mà bao thế hệ tiền nhân mong đợi và hy vọng. Vậy quý vị quan tâm và thương giúp các em, xin liên hệ với Cha xứ hoặc Ban khuyến học giáo xứ, Ban khuyến học sẽ lưu trữ sổ vàng ghi nhận và giúp đỡ những gia đình đặc biệt khó khăn để các em được đến trường, được đi học...

Thánh Lễ khai giảng và cầu nguyện cho các em đã khép lại. Quý vị xin cầu nguyện thêm cho các em Nam Lỗ.