THÁI BÌNH - chủ nhật 01.06.2008, giáo xứ Nam Lỗ, giáo phận Thái Bình, đã khai mạc tuần đại phúc để chuẩn bị mừng kỷ niệm bách chu niên thành lập giáo xứ.

Giáo xứ Nam Lỗ, tách ra từ giáo xứ Sa Cát, được thành lập năm 1908 gồm 12 giáo họ và một ngôi đền Đức Mẹ nằm dọc hai bên bờ sông Tiên Hưng, thuộc các 7 xã của huyện Đông Hưng và Hưng Hà, hiện có 1377 nhân danh.

Nhà thờ giáo xứ được xây dựng năm1911 tại làng Sổ, huyện Đông Hưng, bên ngoài theo kiểu Tây Ban Nha, bên trong theo kiến trúc Á Đông. Bàn thờ và các chặng đường thánh giá được chạm lộng, sơn son thiếp vàng cực kỳ lộng lẫy, các bức tượng thánh rất nghệ thuật của dòng tượng Phó Gia.

Năm 2002, cha Đa Minh Nguyễn Văn Quát được bổ nhiệm về làm chính xứ, chấm dứt thời kỳ 48 năm giáo xứ không có cha trực tiếp coi sóc. Ngài đã vất vả khôi phục và kiến tạo đời sống đức tin cũng như cơ sở vật chất cho giáo xứ.

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm trăm năm thành lập giáo xứ, với mong muốn giáo dân sống đạo tích cực hơn trước những thách đố của thời đại, cha xứ đã mời các cha Dòng Chúa Cứu Thế đến mở tuần đại phúc.

Đầu tháng năm vừa qua một nhóm các cha DCCT đã đến làm công tác tiền trạm, quen gọi là tiền phúc, và đã tổ chức kiệu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đi thăm viếng từng gia đình tại 13 giáo họ trong giáo xứ.

Chiều nay từ các ngả đường giáo dân kiệu ảnh Đức Mẹ về nhà thờ chính xứ. Cứ mỗi khi nghe thấy tiếng trống khẩu bung bung, dàn kèn đồng rền vang hoặc tiếng trống đại rộn ràng, giòn giã là biết có một đoàn kiệu đang tiến về nhà thờ giáo xứ.

Nghi thức khai mạc tuần đại phúc diễn ra tại nhà thờ trước thánh lễ chiều. Cha chính xứ giới thiệu với cộng đoàn các cha: Phêrô Nguyễn Văn Khải, Giuse Đinh Tiến Đức, Giuse Ngô Văn Phi, Giuse Phạm Thanh Quang, Gioakim Lê Văn Chinh và các anh: Giuse Dương Văn Lợi, Giuse Nguyễn Văn Hải và Gioan Nguyễn Hiền Đức- là các thành viên của đoàn đại phúc.

Cha chính xứ trao dây các phép cho cha Phêrô Nguyễn Văn Khải- Bề trên đoàn đại phúc. Sau lời cám ơn và nhắn nhử của cha bề trên đoàn đại phúc, cộng đoàn lớn tiếng tuyên hứa sẵn sàng tham gia các sinh hoạt của kỳ đại phúc, sẵn sàng sám hối canh tân đời sống, sẵn sàng làm chứng cho Chúa và sẵn sàng xây dựng một gia đình và giáo xứ hiệp nhất trong yêu thương.

Được biết trong tuần đại phúc, giáo dân sẽ tụ họp tham gia các sinh hoạt ở hai điểm nằm hai bên sông Tiên Hưng. Ngoài thánh lễ và các bài giảng sáng chiều, các cha chia phiên giải tội, thăm viếng các gia đình, các người bệnh tật, gặp gỡ chia sẻ và sinh hoạt với các hội đoàn, tiếp cận giúp đỡ các trường hợp đặc biệt trong giáo xứ./.

Thái Hà