GROZY - Một xe tải chất đầy thuốc nổ đã phát nổ ngoài cơ quan hành chính địa phương ở miền Bắc Chechnya, giết ít nhất 30 người và làm nhiều người khác bị thương.

Vụ nổ để lại một hố đất sâu hai mét ngay ngoài tòa nhà bị tấn công ở làng Znamenskoye, nằm về phía Đông Bắc thủ đô Grozny.

Tòa nhà này còn này trụ sở chung của Cơ quan Tình báo Liên Bang Nga, bộ phận địa phương.

Theo lời kể của các nhân chứng, chiếc xe tải phóng qua thanh chắn ở cổng khu nhà và nổ tung lúc 10 giờ sáng giờ địa phương.

Toàn bộ tám ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Tháng 12 năm ngoái, một vụ tấn công tương tự nhằm vào cơ quan hành chính Chechnya được người Nga hỗ trợ ở Grozny giết chết ít nhất là 70 người.

Khu vực phía Bắc Chechnya từ trước tới nay được coi là an toàn và do phía Nga kiểm soát chặt chẽ.

Các phiến quân ly khai cam kết tăng các vụ tấn công sau lần trưng cầu dân ý gây tranh cãi trong tháng Ba đem tương lai của Chechnya gắn liền với Liên bang Nga.

Cuộc trưng cầu dân ý cho Chechnya quyền tự trị khá lớn nhưng không chấp nhận sự tham gia của các nhóm đối lập vũ trang.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hồi tháng Ba vừa qua hứa rằng quá trình chia quyền giữa chính phủ cộng hòa Chechnya và Liên bang Nga sẽ được tiến hành.

Nhưng ông Putin không chấp nhận đàm phán với ông Aslan Maschadov, tổng thống nước Chechnya ly khai.

Ông Maschadov được cử tri Chechnya bầu làm tổng thống năm 1997 nhưng hai năm sau đã bị quân Nga tấn công và đẩy ra khỏi Grozny.

Bản thân ông Putin đã cam kết đem lại hòa bình cho Chechnya khi lên tranh cử tổng thống Liên bang Nga. Nhưng mọi cố gắng chấm dứt cuộc chiến đến nay xem ra chưa đem lại kết quả.

Người ta tin rằng các nhóm vũ trang ly khai đứng đằng sau các vụ tấn công như vừa xảy ra. (bbc)