Dân tị nạn tại một trại ở Slipsovsk, dọc theo biên giới với Ingushetia nói với phóng viên đài BBC là họ sợ các binh sĩ sẽ bắt bớ nhiều người. Đã có những vụ chạm súng trong vùng trong vòng vài ngày qua làm cho một binh sĩ Nga và bảy phiến quân Chechnya thiệt mạng.

Đây là một phần của các biện pháp nhằm áp đảo phong trào Checnya ly khai. Chính phủ Nga cũng đang thúc dục nhà chức trách Đan Mạch cho dẫn độ phó thủ tướng chính phủ Chechnya lưu vong, ông Akhmed Zakayev.

Ông Zakayev, một trong những đại diện hàng đầu của phong trào Chechnya ly khai, đã bị bắt ở Copenhagen khi đang tham dự một hội nghị của những người Chechnya lưu vong. Cảnh sát Đan Mạch cho biết họ nhận công hàm của Nga yêu cầu bắt giữ ông Zakayev kèm theo đầy đủ cơ sở.

Nga tình nghi ông Zakayev đã hỗ trợ phiến quân Chechnya cướp một nhà hát ở Moscow tuần trước cũng như đã tham gia vào các hoạt động khủng bố khác từ 1996 đến 1999.

Trong khi đó nhà chức trách Nga cho biết 180 con tin vẫn đang được điều trị trong bệnh viện. Trước lời kêu gọi của nhiều nơi cuối cùng Maxtxcova đã tiết lộ đó là chất Fentanyl.

Đây là một chất gây mê rất mạnh và có hiệu quả tức thì. Chất này quả là phù hợp khi dùng để quật ngã những tên khủng bố đã giam giữ nhiều người.

Nhưng đối với các con tin ở trong một không gian chật hẹp thì việc sử dụng chất này với liều lượng lớn đã gây ra thảm họa.

Các nguồn tin chưa được kiểm chứng nói rằng lực lượng đặc nhiệm của Nga khi tấn công tòa nhà đã bơm vào đây một lượng khí gấp năm lần liều lượng cần thiết. Lý do là họ muốn chắc chắn chất khí này gây hiệu quả ngay lập tức.

Nếu lượng thuốc ít quá thì có khả năng những kẻ bắt giữ con tin sẽ có thời gian đối phó, chúng có thể làm cả tòa nhà nổ tung và giết chết tất cả các con tin.

Thế nhưng ngay tại Nga thì người ta đang xoay sang chỉ trích chính phủ đã không thông báo về chất khí này sớm hơn. Có thể là công thức của chất khí này được coi là bí mật quân sự. Thế nhưng nếu tên của chất khí được đưa ra ngay từ ngày đầu tiên thì có lẽ nhiều người lúc đó đã có thể được cứu sống. (BBC)