Thần khẩu hại xác phàm. Cha Dmitry Smirnov, linh mục trưởng, người đứng đầu ủy ban về Phụ Nữ và Gia đình của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga, nói với đài phát thanh Chính thống giáo Christian Radonezh trong một cuộc phỏng vấn ngày 7 tháng 7 rằng những người phụ nữ thông minh “vẫn còn rất hiếm.”

“Phụ nữ thường không thông minh. Tất nhiên, cũng có những người phụ nữ thông minh như bà Marie Curie là người Pháp gốc Ba Lan từng đoạt giải Nobel, nhưng hiếm lắm,” cha Smirnov nói.

Nhận xét của cha Smirnov đã vấp phải những chống đối gay gắt trên nhiều phương tiện truyền thông tại Nga.

Tờ Novaya Gazeta, có trụ sở tại Mạc Tư Khoa đã xuất bản một bức thư ngỏ thách thức những nhận định của cha Smirnov, xem đó như một lời xúc phạm nặng nề đến trí thông minh của phụ nữ được thực hiện bởi một quan chức hàng đầu trong Giáo hội Chính thống Nga.

Trong một bức thư ngỏ gửi cho Đức Thượng Phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, tờ Novaya Gazeta cho rằng tuyên bố của cha Smirnov “thậm chí còn khó hiểu hơn vì nhiệm vụ chính của ủy ban do ngài phụ trách là bảo vệ các phụ nữ.”

Tờ Novaya Gazeta viết tiếp:

“Có lẽ, ngài Dmitry Smirnov quá bận rộn đến mức không biết rằng bạo lực đối với phụ nữ ở nước ta đã đến mức đáng báo động.”

“Thưa ngài, có hàng ngàn, hàng chục ngàn vụ bạo lực gia đình như vậy trên khắp nước Nga. Trong phần lớn các vụ án, những người đàn ông 'thông minh hơn' đã gây ra tổn hại cả về thể chất và đạo đức cho những 'phụ nữ kém thông minh',” tờ báo viết.

“Tuy nhiên, khi cho rằng khả năng trí tuệ của một số người vượt trội so với những người khác chỉ vì giới tính của họ, ngài linh mục trưởng không chỉ thể hiện trình độ hiểu biết thấp kém về sinh học của con người, mà trên thực tế đã chứng thực một chế độ độc tài của 'nam giới' ở một quốc gia nơi nhân quyền của phụ nữ tiếp tục bị vi phạm một cách thường xuyên.”

Bức thư ngỏ cũng yêu cầu Đức Thượng Phụ Kirill xác định rõ xem quan điểm của cha Smirnov có phải cũng là quan điểm chính thức của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.

“Nếu tuyên bố của cha Dmitry Smirnov nói rằng phụ nữ 'không thông minh' mâu thuẫn với quan điểm chính thức của Giáo hội Chính thống Nga, Đức Thượng Phụ có cho rằng tuyên bố đó gây khó chịu và nhục nhã không?”


Source:Radio Free Europe