Thủ tướng Chechnya tuyên bố ông Akhmat Kadyrov đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Chechnya với “tỉ lệ đa số phiếu”.

Trong tuyên bố phát trên kênh truyền hình Một của Nga, ông nói thêm sẽ không cần vòng bỏ phiếu lần hai.

Nga hi vọng cuộc bầu cử sẽ giúp đem lại ổn định cho Chechnya, nhưng những phần tử Chechnya ly khai đã bác bỏ cuộc bầu cử.

Họ nói những người đối lập thật sự đã rút tên hoặc bị buộc rời khỏi cuộc đua, trong lúc lính Nga tại Chechnya được quyền đi bỏ phiếu.

Marie Bennigsen, biên tập tờ Central Asian Survey có trụ sở ở London, tin là cuộc bầu cử không giúp đem lại ổn định.

“Người ta không thể có cuộc bầu cử trong thời chiến với một lực lượng chiếm đóng, quân đội nước ngoài thì đi bỏ phiếu thay vì người dân địa phương.”

Những nhà vận động nhân quyền tại Nga và nước ngoài đã lên án cuộc bầu cử là giả tạo, cáo buộc điện Kremlin muốn dàn xếp trước kết quả.

Kết quả không ngạc nhiên

Ông Kadyrov đã đi bỏ phiếu tại ngôi làng thời thơ ấu Tsentoroi, dưới chân dãy núi Caucasus, nơi mà những cử tri háo hức xếp hàng đầy đủ tại phòng bỏ phiếu, mặc đồ đẹp nhất.

Ngôi làng trang hoàng các biểu ngữ và bích chương ủng hộ người anh hùng địa phương, người dự đoán mình sẽ chiến thắng với đa số áp đảo.

Cuộc bầu cử là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm “bình ổn” khu vực mà đã tan tác từ 1994 đến 1996 và sau đó là cuộc chiến lần hai của Nga năm 1999.

Các nhóm nhân quyền đã nghi ngờ liệu bầu cử có công bằng không khi đổ máu diễn ra hàng ngày, và hàng ngàn quân Nga phải đối phó liên tục với quân nổi dậy.

“Danh sách cử tri bị thao túng”

Để cuộc bầu cử hợp lệ, ít nhất 30% của toàn bộ 545.000 số cử tri có đăng ký phải đến phòng bỏ phiếu.

Số lượng cử tri đã tăng lên vì việc thêm vào số 30.000 quân Nga đóng tại khu vực và người tị nạn từ nước Ingushetia láng giềng. Những người này được chở bằng xe buýt đến phòng bỏ phiếu.

Nhưng một trong những ứng viên hàng đầu đã rút tên, Aslanbek Aslakhanov, nói gần 200.000 cái tên trong danh sách chính thức đã vắng mặt hoặc thật ra không tồn tại.

Hồi tháng Sáu, một cuộc thăm dò dư luận của công ty Validata có trụ sở ở Moscow cho thấy mức độ ủng hộ là 20.1% đối với doanh nhân Malik Saidullayev, 19.3% cho Ruslan Khasbulatov người được Nga ủng hộ, 17.6% cho dân biểu Nga Aslanbek Aslakhanov, và 12.5% cho Akhmad Kadyrov.

Quyền tranh cử của ông Saidullayev sau đó bị bãi bỏ và các ứng viên khác, ngoại trừ ông Kadyrov, đã rút tên.

Một cuộc thăm dò của Validata tuần trước nói khoảng 60% dự tính sẽ bầu cho ông Kadyrov.

Ông này nói với phóng viên rằng nếu chiến thắng, ưu tiên số một của ông sẽ là điều tra các tội ác đã hoành hành ở nước cộng hòa này kể từ khi liên bang Xô viết sụp đổ.

Hi vọng ổn định

Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả cuộc bỏ phiếu là “cuộc bầu chọn tổng thống đầu tiên của Chechnya”.

Các chuyên gia nói nhà chức trách Nga hi vọng cuộc bầu cử sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn tại khu vực – giảm xung đột và giảm bớt sự nghi ngờ của người Chechnya đối với Moscow.

Thủ tướng Chechnya Anatoly Popov nói với đài NTV: “Họ hiểu rằng ngày nay người dân bầu cho người bảo đảm bình ổn, vì nước cộng hòa này cần nhất ổn định, đó là nền tảng cho hồi phục kinh tế và hồi phục đất nước.”

Để ngăn ngừa bạo lực, 15.000 lính Nga đã được điều động tại 426 phòng bỏ phiếu, kiểm tra vũ khí và cảnh giác cao độ. (BBC)