MOSCOW - Moscow hiện đang đặt nhiều hi vọng vào cuộc trưng cầu dân ý tại Chechnya nhằm gây dựng một không khí bình thường nào đó tại nước cộng hòa nổi loạn này, nhưng các dấu hiệu đều cho thấy sự u ám.

Đầu tiên là những đe dọa của các phe phiến quân nhằm ngăn trở cuộc trưng cầu dân ý này bằng các cuộc tấn công mạnh.

Sau đó là cuộc tranh cãi với Ủy ban châu Âu, mà Ủy ban này từ chối không gửi những người quan sát vào đây, lý lẽ rằng tình hình như đang có chiến tranh tại Chechnya là không tốt cho một cuộc trưng cầu dân ý.

Còn bây giờ, phần lớn ý kiến công chúng tại cả Nga và Chechnya đều nói cuộc trưng cầu dân ý sẽ là một sự giả tạo và một lời nói láo.

Kêu gọi ngừng bỏ phiếu

30 tổ chức phi chính phủ đã đệ đơn lên tổng thống Putin đề nghị hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý này.

Họ nói cuộc trưng cầu này được đặt ra bởi một nhóm quan chức ủng hộ Moscow mà chẳng đại diện cho một tổ chức nào, và khuyến cáo kết quả của cuộc trưng cầu này sẽ không được phần lớn người Chechnya chấp thuận.

Họ nghi rằng cuộc bỏ phiếu sẽ bị quân đội lũng đoạn, mà theo họ, quân đội chính là sức mạnh chính duy nhất tại Chechnya bây giờ.

Mặt khác, họ lý lẽ rằng quân đội đã không thiết lập được bất cứ vẻ ngoài trật tự nào tại nước cộng hòa này.

Họ buộc tội quân đội đã vi phạm nhân quyền, và yêu cầu có ngừng bắn trước khi bất cứ động thái chính trị nào được tiến hành.

Họ cũng nhắc Moscow nhớ rằng Chechnya cũng có một bản hiến pháp, được chấp thuận một cách dân chủ vào năm 1992. Chechnya cũng có một tổng thống, là ông Aslan Maskhadov, người đã được Nga chấp nhận vào thời điểm bầu cử vào năm 1997.

Theo các tổ chức phi chính phủ của cả Chechnya và Nga, cách thức duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột là phải bắt đầu các cuộc đàm phán với ông Aslan Maskhadov.

Nhưng đây lại là điều không chấp nhận được đối với điện Kremlin. Kremlin đã hi vọng rằng cuộc trưng cầu dân ý, nếu được tổ chức theo đúng những điều kiện của họ, sẽ vĩnh viễn loại bỏ vị tổng thống nổi loạn này ra khỏi bức tranh chính trị hiện nay.(bbc)