Một trong những tay phiến quân Chechnya tai tiếng nhất, Salman Raduyev, đã chết trong tù tại Nga, các nguồn tin từ nhà tù cho hay.

Raduyev, 35 tuổi, bị kết án chung thân vào tháng 12/2001 sau khi toà án tuyên bố gã phạm tội lên kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công kinh hoàng vào Cộng hoà Dagestan thuộc miền nam Nga vào năm 1996.

Khi đó, phiến quân Chechnya đã bắt giữ hàng trăm người làm con tin tại một bệnh viện, khiến cho hơn 70 người chết và hơn 100 người khác bị thương.

Báo giới tại Nga nói Raduyev chết do chảy máu não, trong khi các quan chức cho hay nguyên nhân của cái chết của tay phiến quân Chechnya này tại thành phố Solikamsk vẫn đang được điều tra.

Raduyev là tay phiến quân Chechnya quan trọng nhất mà Nga đã từng bắt được trong cuộc chiến với quân ly khai Chechnya.

Người ta tin rằng Raduyev đã từng chỉ huy một trong những nhóm phiến quân tinh nhuệ nhất tại cuộc chiến tại Chechnya vào những năm 1994 -1996.

Tuy nhiên, phải đến khi Raduyev thực hiện cuộc tấn công vào bệnh viện tại thành phố Kizlyar thì gã mới nổi danh là một kẻ dã man.

Hồi đó, Raduyev nói rằng gã đang thực hiện lệnh của bố vợ, là cựu tổng thống Chechnya Dzhokhar Dudayev, người đã bị giết chết bởi một tên lửa Nga vào năm 96.

Đội quân của Raduyev rời thành phố Kizlyar với khoảng 150 con tin và chiến đấu chống lại quân Nga, chạy thoát về Chechnya.

Vào tháng 3/1996, Raduyev bị bắn vào đầu khi bị người ta âm mưu sát hại, và đã được thông báo là đã chết. Tuy nhiên, chỉ bốn tháng sau, gã lại xuất hiện sau khi được chạy chữa từ nước ngoài, và trở thành một đối thủ kình địch của tổng thống Chechnya Aslan Maskhadov.

Vào năm 1999, Raduyev có các cuộc phẫu thuật lớn nhằm phục hồi lại gương mặt. Lúc đó, gã đã phải ký một bản thoả thuận, hứa rằng sẽ không trả thù các bác sĩ giải phẫu nếu cuộc phẫu thuật không thành công.

Cái chết của Raduyev lần này lại đúng vào lúc Akhmed Zakayev, phó thủ tướng của chính phủ Chechnya lưu đày, đang phải đối mặt với lệnh dẫn độ từ London về Nga vì những lời buộc tội ám sát và gây chiến tranh.(BBC)