Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cho quân đội thêm quyền lực để chống lại phiến quân Chechnya. Hiện quân Nga đã thực hiện các vụ tấn công tại Chechnya cả trên bộ lẫn trên không.

Nếu ai đó còn hy vọng sẽ có được một thỏa thuận chính trị cho vấn đề Chechnya thì vụ bắt con tin trong nhà hát ở Maxcơva đã xua tan hy vọng đó, ít ra là trong một tương lai trước mắt.

Tổng thống Putin đưa ra quan điểm cứng rắn hơn trước nhiều và bác bỏ mọi khả năng đàm phán với những kẻ ông gọi là ‘khủng bố’. Ông dùng từ này đã g̣ọi tất cả các phe nhóm Chechnya đang chiến đấu để tách ra khỏi nước Nga.

Ngay trước khi quân đặc nhiệm Nga tấn công vào nhà hát ở Maxcơva thì thông tấn xã thân chính phủ của Nga là Itar-Tass đã hướng những lời buộc tội trực tiếp vào tổng thống Aslan Maskhadov, một nhân vật được nhìn nhận rộng rãi bên ngoài nước Nga như lãnh tụ của một phe ôn hòa tại Chechnya.

Hãng Itar-Tass nói rằng người cầm đầu nhóm bắt con tin vừa qua, Movsar Barayev từng nói ông ta có được sự hậu thuẫn của toàn bộ các nhân vật lãnh đạo của mọi phe phái Chechnya.

Khi làn sóng chống người Chechnya đang tăng lên trong dân Nga, đảng Đoàn Kết ủng hộ ông Putin đã cùng với các phe khác lên tiếng tức giận phê phán Đan Mạch đã cho một cái họ gọi là ‘đại hội’ quốc tế của người Chechnya họp ở thủ đô Copenhagen. Tại đại hội này diễn ra hôm nay, một trong những người phát ngôn của ông Maschadov là Akhmed Zakayev đã kêu gọi mở lại đối thoại chính trị với Maxcơva.

Ông Maschadov là người được đa số dân Chechnya bầu làm tổng thống năm 1997 của nước cộng hòa Chechnya-Ichkeria không được công nhận. Ông luôn nói rằng ông phủ nhận quan hệ với những kẻ cực đoan như nhóm của Barayev, kẻ sa vào chuyện bắt cóc và cầm giữ con tin. Nhưng những lời kêu gọi như của ông Zakayev bị Maxcơva bỏ ngoài tai. Ông Putin được bầu lên với lời hứa sẽ giải quyết vấn đề Chechnya một cách cứng rắn và nay sẽ khó có chuyện ông thay đổi thái độ đó.(BBC)