New York City, N.Y (CNA).- Một số hoạt động khác trong thành phố New York đang được hoạch định để vinh danh Mẹ Têrêxa sau khi ban điều hành tòa cao ốc Empire State Building từ chối không thắp sáng tòa nhà bằng hai mầu xanh trắng của Tu hội Bác ái Truyền giáo nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập tu hội này.

Tổ chức Liên hiệp Công giáo đã yêu cầu ban điều hành Empire State Building thắp sáng tòa nhà vào ngày 26 tháng 8 sắp tới, nhưng lời thỉnh cầu đã bị bác bỏ.

Theo lời tuyên bố trên trang mạng của tòa nhà, thì theo quy tắc đặt ra, họ không chấp thuận những thỉnh cầu thắp sáng tòa cao ốc để tôn vinh “các nhân vật tôn giáo” hoặc những thỉnh cầu do “các tôn giáo và các tổ chức thuộc tôn giáo” gửi đến. Họ cho biết mọi tổ chức đều đồng ý với những quy tắc đó khi đệ đơn xin thắp đèn.

Chương trình chính thức qui định việc thắp sáng tòa cao ốc Empire State Building được đặt ra vào tháng 8 năm 2006 sau khi ban điều hành trước đó bị thay thế.

Tuy nhiên, trong bản tuyên bố vào hôm 11 tháng 6 vừa qua, chủ tịch của Liên hiệp Công giáo là Bill Donohue cho biết là ngày 25 tháng 4 năm ngoái, tháp Empire State Building đã được thắp sáng hai mầu xanh và trắng để vinh danh các nữ tu dòng Salêdiêng.

Ông cũng biện giải rằng không có “quy tắc hướng dẫn nào như thế để ông phải thỏa thuận ngay lúc đầu.”

“Quả vậy, nếu có một luật lệ như thế, tôi đã chẳng mất công điền vào đơn xin.”

Ông Donohue đã trưng bầy cho thấy bản sao tờ đơn xin thắp sáng tòa nhà và quy kết rằng chính sách họ đưa ra là được “bịa đặt” vì ban điều hành cao ốc này đang “trốn tránh (on the run)”.

“Vì thế, họ không những chỉ từ chối việc tôn vinh Mẹ Têrêxa, lại còn đang dối trá về quyết định đưa ra mà không thể bào chữa được.” Ông quy kết như thế và cho biết có một kế hoạch phản đối tại tòa nhà sẽ được xúc tiến.

Nhiều người dân thành phố New York đã có những phản ứng mạnh mẽ đối với quyết định của tòa cao ốc này.

“Họ thật là ngốc nghếch mới từ chối thắp đèn cho Người. Họ sẽ hối tiếc việc này ở kiếp sau. Thật là ngu, ngu, ngu!. Mẹ Têrêxa xứng đáng những vinh dự cao quý nhất. Người Kitô giáo, Do thái giáo, Hồi giáo, Ấn giáo – tất cả chúng ta đều nghĩ bà là một vị thánh.” Đó là lời bình luận của cựu thị trưởng Ed Koch, theo như tường thuật của báo New York Post.

Báo New York Post cũng cho biết rằng vị cựu thị trưởng này đã thích thú nhắc nhớ lại cuộc gặp gỡ Mẹ Têrêxa tại dinh thị trưởng Gracie Mansion.

Thống đốc Paterson và đương kim thị trưởng Bloomberg từ chối không đưa ra lời bình luận nào, nhưng ứng viên đảng Cộng hòa ra tranh chức thống đốc là Rick Lazio đã chỉ trích Anthony E. Malkin, chủ nhân tòa Empire State Building:

“Sự kiện tòa Empire State Building đã thắp sáng để vinh danh những người khác, cả đến chế độ đàn áp Trung quốc, mà lại chối từ việc đó đối với một người hoạt động nhân đạo từ bi như Mẹ Têrêxa, thì là điều gây kinh ngạc.” Ông Lazio đã bình luận như thế, có ý đề cập đến vụ thắp sáng toà cao ốc bằng các mầu đỏ và vàng để đánh dấu ngày kỷ niệm lần thứ 60 cuộc cách mạng Cộng sản ở Trung quốc.

Một thông báo trên mạng lưới của Empire State Building nói: “Chúng tôi buồn bực vì những lời nói và những thông điệp hằn học đưa ra bởi cả hai phía bênh vực và chống đối việc thắp đèn nhân kỷ niệm ngày sinh thứ 100 của Mẹ Têrêxa.”

Ban điều hành tòa cao ốc nói rằng các xúc cảm nên hướng về những công tác phục vụ cộng đồng, và những ai chống đối quyết định của họ nên “đàng hoàng và tôn trọng trong lời đối thoại.”

Hội đồng Thành phố New York sẽ dành một ngày công tác hôm 26 tháng 8 để vinh danh di sản của Mẹ Têrêxa. Thị trường Bloomberg và một số người khác có chương trình thực hiện các công tác thiện nguyện.

Theo tường trình của hãng thông tấn Fox thì chủ tịch Hội đồng Thành phố, bà Christine Quinn, đã kêu gọi người dân New York treo đèn hai mầu xanh trắng thắp bằng pin tại các cửa sổ nhà họ ở, còn trụ sở của các khu vực hành chánh thuộc thành phố cũng dự trù sẽ thắp đèn hai mầu đó.