Calcutta (AsiaNews) - Nữ tu Nirmala Joshi, người kế nhiệm Mẹ Têrêxa trong chức vụ bề trên Tu hội Bác ái Truyền giáo, đã truyền đi một lời kêu gọi gửi đến mọi người Ấn, yêu cầu bẻ tan xiềng xích bạo lực và tình trạng “lạm dụng tôn giáo”. Trong bản kêu gọi gửi tới AsiaNews, bà nói: “Hãy hạ xuống những vũ khí hận thù, bạo lực” và “vươn tới mọi người bằng tình thương” theo gương của Chân phước Têrêxa Calcutta, nhằm xây dựng một “nền văn minh tình thương” ở Ấn độ và trên khắp thế giới.
Trại tạm trú của người Công giáo Ấn


Lời kêu gọi của Nữ tu Nirmala Joshi được gửi đi sau một chu kỳ bạo lực nổ ra tại Orissa chống lại người theo Thiên Chúa giáo tiếp theo vụ ám sát Swami Laxamananda Saraswati, một người Ấn giáo cực đoan, do nhóm người theo chủ nghĩa cách mạng kiểu Mao trạch đông thực hiện. Cho đến nay đã có ít nhất 20 người bị giết, hàng trăm người bị thương, 45 nhà thờ bị thiêu hủy, các trung tâm xã hội, nhà trọ, viện mồ côi, bệnh viện đã bị cướp bóc và hủy hoại, cả trăm nhà cửa bị đốt cháy. Hàng chục ngàn người trốn tránh bạo hành còn đang phải sống trong rừng hoặc ở những nơi trú ẩn do chính quyền địa phương sắp xếp. Người nữ tu này đã nguyện cầu cho Swami Laxamananda Saraswati và cho những người Kitô hữu bị thảm sát được an nghỉ đời đời, đồng thời kêu gọi “những người anh chị em” ở Ấn đừng “dùng tôn giáo để chia rẽ” hay dùng tôn giáo như một dụng cụ để bạo hành.
Nhà thờ bị thiêu hủy


Lời kêu gọi của nữ tu Nirmala gửi đi chỉ mấy ngày trước lễ kính Chân phước Têrêxa Calcutta (ngày 5 tháng 9). Nhân dịp lễ này, hội đồng giám mục Ý đã quyết định gọi đó là ngày cầu nguyện và ăn chay “như một dấu hiệu gần gũi tâm linh và đoàn kết với những người anh chị em đã bị thử thách khắc nghiệt vì đức tin của mình.”

Đây là toàn văn lời kêu gọi của nữ tu Nirmala:

Các Anh Chị Em thân mến tại Orissa và ở toàn thể nước Ấn,

Xin đừng quên đi căn tính đích thực của chúng ta là những người con thân thương của Thiên Chúa, Cha chúng ta. Chúng ta là anh chị em với nhau, bất kể tôn giáo, nòi giống, ngôn ngữ, bất chấp chúng ta giầu hay nghèo. Không có gì nên phân cách chúng ta cả.

Trên hết cả, xin đừng dùng tôn giáo để chia tách chúng ta. Tinh hoa của mọi tôn giáo là tình thương – yêu thương Thượng đế và yêu thương nhau. Nhân danh tôn giáo để bạo hành là một sự lạm dụng tôn giáo.

“Tôn giáo có nghĩa là một công trình yêu thương. Nó không nhằm phá hủy hòa bình và đoàn kết. Những công trình yêu thương là công trình hòa bình. Xin hãy dùng tôn giáo để làm thành một trái tim đầy yêu thương trong trái tim của Thiên Chúa”(Lời Mẹ Chân phước Têrêxa Calcutta).

Các Anh Chị Em thân mến, nhân danh Thiên Chúa và nhân danh chính nhân loại chúng ta đây, được tạo dựng để làm những công trình lớn lao, để yêu thương và để được yêu thương muôn đời, nhân danh tổ quốc chúng ta và gia sản cao quý của đất nước này, nhân danh những người nghèo, trẻ em và tất cả những anh chị em chúng ta đang khổ đau vì là nạn nhân của cuộc bạo hành và tàn phá vô nghĩa này, tôi nói lên lời kêu gọi sau đây: chúng ta hãy cầu nguyện, mở tâm trí và tấm lòng nhận lấy ánh sáng và tình yêu thương của Thiên Chúa. Xin hãy hạ xuống vũ khí của hận thù và bạo lực, mặc vào bộ áo giáp của tình thương. Xin hãy tha thứ cho nhau, và xin sự tha thứ từ người khác vì những lầm lỗi chúng ta đã làm cho nhau, và vươn tới nhau bằng tình thương.

Xin hãy nguyện cầu sự an nghỉ cho linh hồn của Swami Laxamananda Saraswati và bốn người phụ tá của ông, của tất cả những người anh chị em chúng ta đã vì cuộc bạo hành này mà mất đi mạng sống. Xin hãy nguyện cầu cho nhau và xin Mẹ, Chân phước Têrêxa Calcutta, cầu cho chúng ta để chúng ta có thể trở thành cho nhau nguồn nước hoà bình, tình thương và niềm vui của Chúa, trở thành những người xây đắp nền văn minh tình thương!

Xin Thiên Chúa chúc phước lành cho quý vị.

Nữ tu M. Nirmala

Bề trên Tổng quyền tu hội Bác ái Truyền giáo