Bất bình trước sự kiện ông chủ toà nhà Empire State Building (ESB) ở New York đã từ chối thắp đèn chào mừng ngày sinh nhật thứ 100 của Mẹ Teresa, đòan quân giận giữ người New York đã tăng lên mỗi ngày và thề sẽ không tha thứ cho vị chủ nhân ngạo mạn này:

"Họ quả là một bọn ngu ngốc khi từ chối thắp đèn vinh danh Mẹ. Họ sẽ hối tiếc hành động này ở đời sau. Thật là ngu, ngu, ngu", cựu thị trưởng thành phố New York Ed Koch đã nói với The New York Post.

Từ năm 1964, các tầng trên cùng của tòa nhà chọc trời thường xuyên được thắp sáng với các màu sắc khác nhau để chào mừng những ngày lễ và những dịp đặc biệt như ngày Độc Lập (July Fourth) hoặc các ngày hội banh Yankees chơi tại sân nhà. Trong đêm Giáng sinh, toà tháp được tắm bằng màu đỏ và xanh lá cây.

Nhưng một thỉnh nguyện từ Liên đoàn Công giáo xin thắp đèn mầu xanh lam và trắng để ghi nhớ sinh nhật 100 cuả Mẹ Teresa đã bị từ chối.

Anthony Malkin, sở hữu chủ, đã cho biết toà nhà có thắp đèn để kỷ niệm các ngày lễ tôn giáo như Phục sinh, Eid al Fitr, Hanukkah và Giáng sinh, nhưng không để kỷ niệm các ngày lễ khác, và cũng không để kỷ niệm các nhân vật tôn giáo.

"Là một tòa nhà tư nhân, ESB có một chính sách cụ thể là chống lại việc thắp sáng cho bất kỳ nhân vật tôn giáo hoặc do yêu cầu của các tổ chức tôn giáo," theo một tuyên bố cuả Malkin gửi cho ABC.

Đả có nhiều thỉnh nguyện bị từ chối. Ví dụ trong năm 2008, toà nhà đã từ chối một yêu cầu để chào mừng kỷ niệm Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ. "Chúng tôi đã bị từ chối," tác xạ viên Sgt. Alex Kitsakos hậm hực nói.

Nhưng thông cáo cuả Malkin không cho biết chính sách này đã có từ bao lâu.

Bill Donohue, Chủ tịch Liên đoàn Công giáo, nói hôm thứ Tư rằng Malkin đã "hoặc thông tin sai lạc hoặc nói dối."

Toà nhà đã được thắp sáng cho nhiều nhân vật tôn giáo, từ Giáo hoàng John Paul II đến Mục sư Martin Luther King Jr. Và vì vậy, nhiều người dân New York cho việc ông Malkin từ chối vinh danh Mẹ Teresa là có ác ý, hoặc tệ hơn.

"Cứng cỏi chống lại Mẹ Teresa trong khi vinh danh những người bình thường khác như những anh Tom, Dick và Harry thì quả không phải là một thái độ thân thiện đối với người Công giáo," theo lời ông Bill Donohue, chủ tịch Liên Đoàn Công giáo. Ông cảnh cáo "Tay Malkin này sẽ không chạy thoát đi đâu được." (“Malkin is not going to get away with it.")

Hội đồng Thành phố New York cũng đã nhập cuộc. "Người duy nhất có thể tha thứ cho toà Empire State Building vì cái quyết định cứng đầu này chỉ có thể là Mẹ Teresa," Nghị viên Thành phố Vallone Peter cho biết, qua nguồn tin cuả AP.

Thành phố New York hứa sẽ tìm cách khác để kỷ niệm người phụ nữ thánh thiện, đoạt giải Nobel Hòa bình, vị nữ tu đã làm việc không mệt mỏi cho người nghèo và đã từng thành lập một phòng khám bệnh ở Bronx.

Các quan chức thành phố quy hoạch một ngày công tác (day of service) để vinh danh Mẹ, và toà thị chính Borough Hall ở Brooklyn sẽ thắp sáng vào ngày 26 tháng 8. Chủ tịch hội đồng thành phố Christine Quinn kêu gọi người dân New York thắp đèn mở cửa sổ để chào mừng Mẹ.

"Ông ta có một tòa nhà có rất nhiều đèn, nhưng ông ta chỉ là một người mà thôi", bà Quinn cho biết. "Nếu hàng ngàn người dân New York mở đèn chiếu sáng các cửa sổ của họ ngày 26 tháng tám, thì chúng tôi sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ là những công việc của Mẹ Têrêsa vẫn còn sinh động và tăng triển."