Toà nhà Empire State Building tại New York đã vinh danh các cuộc đua xe, thi chó, giới thiệu một loại kẹo mới màu xanh cuả hãng M&M - và thậm chí kỷ niệm 60 năm đảng cộng sản Trung Quốc.

Nhưng sở hữu chủ cuả tòa nhà chọc trời đã từ chối chiếu đèn xanh trắng để vinh danh sinh nhật thứ 100 cuả Mẹ Teresa.

"Họ đang mù quáng với một ác cảm chống lại người Công giáo!!" chủ tịch Liên đoàn Công Giáo Bill Donohue tuyên bố với Associated Press vào thứ ba vừa qua.

Và bây giờ thì đến phiên các nghị viên Hội Đồng Thành Phố cũng lên tiếng.

Chủ tịch Hội đồng thành phố là bà Christine Quinn nói với AP rằng bà đã nói chuyện với sở hữu chủ Empire State Building là Anthony Malkin.

Mặc dù thái độ cuả ông chủ là "rất chuyên nghiệp" và ông nói rằng "sẽ suy nghĩ về những điểm tôi trình bày", bà nói, nhưng ông ấy đã không đưa ra một câu trả lời thỏa đáng.

Bà nói câu trả lời phải là "yes to Mother Teresa." (ùng hộ mẹ Teresa)

Riêng tại New York, Mẹ Teresa đã giúp mở một bệnh viện tiên phong cho bệnh nhân AIDS ở Greenwich Village của Manhattan.

"Tác động của Mẹ trên thế giới là rất lớn vượt qua khuôn khổ cuả một tôn giáo", bà Quinn nói thêm.

Mặc dù là công giáo, bà Quinn, Dân chủ, thường không đồng ý với Liên đoàn Công Giáo truyền thống về các vấn đề như hôn nhân đồng tính. Bà Quinn là một người đồng tính công khai.

Nhưng khi nói đến việc tòa nhà chọc trời cần vinh danh một nữ tu người Albania đã làm việc ở Ấn Độ, thì bà đã nhiệt liệt ủng hộ tiếng nói cuả Liên đoàn.

Trong khi đó, Nghị viên Ydanis Rodriguez phát hành một tuyên bố nói rằng ông và Nghị viên Peter Vallone (D-Queens) đã có kế hoạch đưa ra một nghị quyết tại cuộc họp City Hall ngày thứ tư để kêu gọi tôn vinh Mẹ Teresa.

"Mặc dù chúng tôi có thể bất đồng về ý kiến và hành động, nhưng Mẹ Teresa chắc chắn là một ví dụ về sức mạnh đạo đức và sự hy sinh mà tất cả chúng ta có thể học hỏi", ông Rodriguez nói.

Nghị viên thành phố Peter Vallone (D-Queens) thì cho biết ông đã cố gắng làm trung gian hòa giải giữa Liên đoàn Công Giáo và ban quản lý của tòa nhà chọc trời cao nhất của New York - nhưng khi đàm phán đổ vỡ, ông đã soạn thảo một nghị quyết kêu gọi tôn vinh mẹ tại thành phố.

"Tôi đã làm việc một tuần lễ đằng sau hậu trường, nhưng vì không đạt được bất kỳ kết quả nào cho nên tôi quyết định đưa vấn đề ra công cộng", ông Vallone hy vọng nhiều đồng nghiệp cuả ông cũng sẽ ủng hộ.

Ông Vallone cho biết ông không thể hiểu được tại sao Empire State Building sẽ không tôn vinh người nữ tu đã trở thành biểu tượng cho việc giúp đỡ người nghèo và người ốm yếu.

Người đại diện của tòa nhà vẫn từ chối bình luận.

Theo mẫu đơn trên trang Web thì đề nghị chiếu đèn sẽ được đánh giá bởi Empire State Building Co, là một công ty tư nhân và việc xem xét lựa chọn là "một đặc ân, không phải là một quyền lợi ". Mọi quyết định sẽ được thực hiện "tùy theo quyết định của sở hữu chủ và ban quản lý."