WASHINGTON DC - Theo tin liên hợp của Thông tấn Xã CNA/EWTN News, Tổng Nha Bưu Chính Hoa Kỳ (USPS) đã loan báo rằng Tổng Giám Đốc Bưu Chính Hoa Kỳ sẽ trưng bày một con tem mới để vinh danh Chân phước Mẹ Têrêxa Thành Calcutta vào ngày 05 tháng Chín năm nay trong một buổi lễ tại Vương Cung Thánh Đường-Đền Thánh Quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Phát ngôn viên của Bưu Điện Hoa Kỳ tuyên bố là họ đang mong đợi một buổi lễ sẽ được tổ chức thật là trang trọng và rất thành công tại đây.

Trong buổi điện đàm ngày 10/05/2010 Roy Betts, Giám Đốc Quan hệ Cộng Đồng của Bưu Chính Hoa Kỳ đã nói về ý nghĩa đặc biệt của việc vinh danh Mẹ Thánh Têrêxa bằng bưu hoa với Thông Tấn Xã CNA. Roy Betts thông báo rằng buổi lễ sẽ bắt đầu vào lúc 2giờ trưa theo như xác nhận chính thức rất long trọng của ông Jack Potter, Tổng Giám Đốc Tổng Nha Bưu Chính Hoa Kỳ.

Tuy nhiên ông Roy Betts cũng nói rằng ông không được biết thêm kế hoạch nào khác ngoài sự hiểu biết ông vừa trình bày và ông cũng không được biết rõ về chương trình nghị sự của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ trong buỗi lễ này.

Thông Tấn Xã CNA cũng nêu ra những quan ngại về việc vinh danh Mẹ Thánh Têrêxa bằng Bưu Hoa Hoa Kỳ (thường gọi bình dân là phát hành tem thư kỷ niệm ) liệu có thể nào ảnh hưởng đến các vấn đề chủ yếu thuộc về Hiến Pháp của Hoa Kỳ hay không thí dụ như là " Sự tách biệt hẳn hòi giữa Giáo Hội và Nhà Nước thế quyền."

Ông Betts thừa nhận rằng "đã có một ít hành động, một chút chuyện ồn ào" về vấn đề này ngay khi mẫu tem được đề nghị thế nhưng mọi tranh luận ồn ào trước đây giờ đã lặng tiếng. Ông Betts tường thuật; " Trong các tháng rồi tôi không nhận được bất kỳ một cú điện thoại hay một điện thư nêu lên các quan tâm thắc mắc về chuyện phát hành tem vinh danh Mẹ Thánh Têrêxa nữa."

Cái tổ chức gọi là Sáng hội Tự do khỏi mọi Tôn giáo đặt trụ sở tại tiểu bang Wisconsin (Freedom from Religion Foundation) đã khởi sự nêu ra những thắc mắc và than phiền đến Bưu Chính và công luận Hoa Kỳ để phản đối việc vinh danh Mẹ Thánh Têrêxa bằng tem. Để chống lại cái tổ chức đó, những người ủng hộ việc vinh danh Mẹ Thánh Têrêxa bằng tem đã gởi đến một bản kiến nghị có kèm theo hơn 70,000 chữ ký ủng hộ đến tận tay Tổng Nha Bưu Chính Quốc Gia Hoa Kỳ trong tháng Hai 2010 vừa qua.

"Chuơng trình phát hành bưu hoa để tuyên dương Mẹ Thánh Têrêxa là vì những hoạt động nhân đạo của Mẹ. Mẹ Thánh đã nhận Giải Nobel về Hòa Bình, Mẹ Thánh đã là một Công Dân Danh Dự của Hoa Kỳ. Những việc Mẹ Têrêxa làm cho người nghèo khổ đã và đang được công nhận khắp nơi. Và vì thế việc vinh danh Mẹ Thánh Têrêxa bằng Bưu Hoa của Bưu Chính Quốc gia Hoa Kỳ là một làm rất xứng đáng, danh dự này xin trân trọng dành cho Mẹ Têrêxa."

Cũng theo ông Betts, Bưu Điện Hoa Kỳ đã không hề vi phạm chính sách riêng của họ về vấn đề phát hành tem kỷ niệm hay vinh danh cá nhân sự kiện; theo đó chính sách này cấm vinh danh một tổ chức tôn giáo qua việc phát hành tem thư.

Ông Betts giải thích là " Việc vinh danh Mẹ Thánh Têrêxa bằng bưu hoa là sự công nhận một người hoạt động vì nhân đạo nổi danh khắp thế giới." Roy Betts đã nêu tên một vài nhân vật tôn giáo đã được vinh danh bằng tem thư Hoa Kỳ như con tem kỷ niệm Thánh Cam Địa (Mahatma Ghandi) người Ấn Độ in vào năm 1961; con tem vinh danh Mục Sư Tiến Sĩ Martin Luther King Jr. vào năm 1979.

Các giáo sĩ Công giáo cũng được vinh danh như bộ bưu hoa phát hành năm 1982 để kỷ niệm và vinh danh Thánh Phanxicô Thành Assissi tác giả bài Kinh Hòa Bình hoặc con tem in năm 1986 để ghi nhớ Linh Mục Edward J. Flanagan người sáng lập nên hệ thống Cô Nhi viện Boys Town.

Các cơ sở công trình tôn giáo như Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia phái Giám Lý (Episcopalian) tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn hay Nhà Thờ Chính Tòa Tổng giáo Phận Baltimore cũng được giới thiệu qua tem kỷ niệm.

"Chúng tôi đã vinh danh Mẹ Thánh Têrexa đúng nghĩa, chúng tôi thật tự hào vì công nhận Mẹ Thánh Têrêxa và những hoạt động nhân đạo của Mẹ." Phát ngôn lần nữa thay cho Tổng Nha Bưu Chính Hoa Kỳ, ông Roy Betts tuyên bố; "Tổng Nha Bưu Chính Hoa Kỳ đang mong đợi một buổi lễ phát hành bưu hoa vinh danh Mẹ Thánh Têrêxa sẽ được tổ chức thật là trang trọng và rất thành công."