Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng lễ tuyên thánh cho Mẹ Têrêsa, nhiều buổi canh thức và cầu nguyện được tổ chức trong nhiều nhà thờ của Giáo phận Roma.

Hôm thứ Sáu, 2/9 tại đền thờ thánh Anastasia khu vực Palatino, đã có 3 Thánh lễ được cử hành. Từ 20.30 đến 22 giờ, tại đền thời thánh Gioan Laterano, có buổi canh thức cầu nguyện do Đức Hồng Y Giám quản Roma, Agostino Vallini chủ sự và buổi chầu Thánh Thể trọng thể. Sáng thứ Bẩy, 3/9, Đức Thánh Cha đã có buổi tiếp kiến chung đặc biệt trong Năm Thánh tại quảng trường Thánh Phêrô.

Những hình ảnh mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là buổi cầu nguyện và suy niệm với âm nhạc diễn ra tại Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành do Đức Hồng Y James Michael Harvey, người Mỹ, là giám quản đền thờ chủ tọa. Hiện diện trong buổi trình diễn âm nhạc này có nhiều vị trong giáo triều Rôma, đứng đầu là Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Buổi trình diễn âm nhạc này có chủ đề ‘Hymn to Mother Teresa’, nghĩa là ‘Bài Thánh Ca dâng Mẹ Têrêsa’, do dàn nhạc giao hưởng Philharmonic đến từ Kosovo, quê hương của Mẹ Têrêsa, phụ trách.

Đức Hồng Y James Michael Harvey đang trình bày trước cộng đoàn một vài nét về Mẹ Têrêsa.

Têrêsa Calcutta, nhủ danh Gonxha Bojaxhiu Agnes, sinh tại Skopje, Albania, ngày 26 Tháng Tám năm 1910, là người con thứ năm và cũng là con út của ông bà Nikola và Drane Bojaxhiu. Cô đã được rửa tội vào ngày hôm sau và được rước lễ lần đầu khi lên năm tuổi rưỡi. Từ thời điểm đó trở đi, tâm hồn cô tràn ngập tình yêu dành cho các linh hồn.

Năm 1928, với mong muốn được phục vụ như là một nhà truyền giáo, cô bước vào Tu hội Chị em Loreto ở Ireland. Năm 1929, cô đến Ấn Độ, và khấn lần đầu vào tháng 5 năm 1931 và khấn trọn vào tháng Năm năm 1937. Trong suốt hai mươi năm sau đó, cô đã giảng dạy ở Ấn Độ, và được nhiều người biết đến vì lòng bác ái, lòng nhiệt thành, sự tận tâm và sự vui tươi.

Ngày 10 tháng 9 năm 1946, cô nhận được từ Chúa Giêsu lời mời gọi “để lại tất cả mọi thứ phía sau và phục vụ Ngài nơi những người nghèo nhất trong số những người nghèo”. Năm 1948, cô nhận được sự cho phép của Giáo Hội để bắt đầu sứ vụ tông đồ của mình trong các khu ổ chuột của thành phố Calcutta. Dòng Thừa Sai Bác Ái đã trở thành một Tu Hội của giáo phận vào ngày 07 tháng 10 năm 1950, và đã được nâng lên thành một Tu Hội giáo hoàng vào ngày 1 tháng 2 năm 1965. Đặc sủng riêng của Tu Hội là để thỏa mãn cơn khát vô hạn của Chúa Giêsu đối với tình yêu và đối với các linh hồn bằng cách hoạt động cho sự cứu rỗi và sự thánh thiện của những người nghèo nhất trong những người nghèo.

Để mở rộng sứ mệnh tình yêu này, Mẹ Têrêsa đã mở thêm các nhánh khác bao gồm dòng các Tu huynh Thừa Sai Bác Ái, vào năm 1963, dòng các nữ tu sĩ chiêm niệm vào năm 1976, dòng các Tu huynh chiêm niệm (1979), và dòng các Cha Thừa Sai Bác Ái vào năm 1984, cũng như các Hiệp hội các cộng tác viên, Hiệp hội các cộng sự viên đồng lao cộng khổ, và phong trào Corpus Christi cho các linh mục.

Tại thời điểm Mẹ Têrêsa qua đời vào ngày 05 tháng Chín năm 1997, dòng có đến 3,842 chị em làm việc tại 594 nhà ở tại 120 quốc gia. Mặc dù, phải chịu đựng một kinh nghiệm đau đớn của bóng tối nội tâm, Mẹ Têrêsa đã đi khắp mọi nơi, có liên quan, như Đức Maria trong trình thuật Thăm Viếng [bà Elizabeth], để truyền bá tình yêu của Chúa Giêsu trên khắp thế giới. Do đó, Mẹ đã trở thành một biểu tượng của dịu dàng và tình yêu thương xót của Thiên Chúa cho mọi người, đặc biệt là đối với những người không được yêu thương, bị khước từ và bỏ rơi. Từ trên Thiên Đàng, Mẹ tiếp tục “thắp lên một ánh sáng cho những người sống trong bóng tối trên trái đất này.”

Sau lời giới thiệu của Đức Hồng Y James Harvey, Đức Cha Dodë Gjergji, giám quản tông tòa miền Prizren bao gồm Kosovo bày tỏ niềm vui mừng được hiện diện trong dịp này. Ngài nói bằng tiếng Albania và được một phụ nữ dịch sang tiếng Ý.

Tham gia trong buổi trình diễn hôm nay có nhiều danh ca như nữ ca sĩ Rita Ora, quốc tịch Anh nhưng nguyên quán tại Kosovo. Cô hát bài 'What Child Is This?'.