Mới đây một đơn do Liên đoàn Công giáo thỉnh nguyện để thắp đèn kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của Mẹ Têrêsa trên Empire State Building đã bị từ chối.

Trong tháng Hai vừa qua, ông Bill Donohue, Chủ tịch của Liên đoàn Công giáo tại New York, đã nộp đơn xin Tòa nhà Empire State thắp đèn 2 mầu xanh và trắng – là màu của giáo đoàn của Mẹ Teresa – vào ngày 26 tháng 8 để kỷ niệm sinh nhật một trăm tuổi cuả Mẹ Terêsa. Đơn này đã bị từ chối mà không có lời giải thích, tạo ra một làn sóng phẫn nộ với hơn 6.000 người đã ký thỉnh nguyện thư phản đối chỉ trong vòng một ngày.

Ông Donahue cho biết: "Tôi muốn tìm ra nguyên nhân cuả sự từ chối. Tôi tự tin là chỉ là một vấn đề thời gian trước khi chúng tôi thắng."

Donohue cho biết rằng toà nhà này đã chiếu đèn màu đỏ và vàng hồi năm ngoái để tôn vinh 60 năm Cách mạng Cộng sản Trung Quốc.

"Tuy nhiên, dưới thời Mao Trạch Đông, Cộng Sản đã giết 77.000.000 người," Donohue tuyên bố. "Nói cách khác, ban giám đốc toà nhà đã tôn vinh những kẻ giết người ghê gớm nhất trong lịch sử và đã từ chối một vinh dự cho Mẹ Teresa."

Thông thường thì toà nhà State Building được thắp bằng màu trắng, nhưng gần như mỗi tuần tòa nhà chọc trời này đều có đổi qua một mầu nào đó để vinh danh một ngày lễ hoặc một vị anh hùng.

Donohue kêu gọi Anthony Malkin, sở hữu chủ của toà nhà Empire State Building, hãy đảo ngược quyết định.

"Mẹ Teresa đã nhận được 124 giải thưởng, bao gồm giải Nobel Hòa bình, Huy chương Tự do của Tổng thống và Huân chương Tự do của Quốc hội, Mẹ xây dựng hàng trăm viện mồ côi, bệnh viện, phòng hấp hối, phòng khám sức khỏe, nhà cho người vô gia cư, nơi ở cho thanh thiếu niên và nhà bếp nuôi dân nghèo trên khắp thế giới. .. Thật là không đáng ngạc nhiên khi Mẹ đã được bầu là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất trên thế giới trong ba năm liên tiếp vào giữa những năm 1990. Nhưng Mẹ đã không tốt đủ để được ban giám đốc cho vinh danh trên tòa nhà Empire State. "

Phát ngôn viên của tòa nhà đã từ chối bình luận.

Mẹ Teresa, người được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1979, mất năm 1997 ở tuổi 87. Mẹ đã được ĐGH John Paul 2 phong chân phước vào năm 2003, là bước cuối cùng trong tiến trình phong thánh.