Tại Hoa Kỳ, các viên chức chính phủ tiểu bang Texas hy vọng rằng thời tiết thay đổi sẽ làm giảm bớt cường độ cơn thiên tai lũ lụt hiện đang khiến hằng nghìn người phải tản cư. Ngoài ra, 8 người cũng đã thiệt mạng vì nước lũ.

Như phóng viên Leigh Sales đặc trách khu vực Bắc Mỹ tường thuật, mưa như trút nước trong 5 ngày qua đã làm mực nước dâng cao, gây ngập lụt nhiều vùng ở tiểu bang Texas.

Tại vùng đông-nam Texas, về phía bắc thành phố San Antonio, nước đã cuốn trôi cả nhà cửa. Ngoài ra, dòng nước lụt cũng làm hư hại hơn 400 gia cư và cửa tiệm buôn bán, đồng thời phá hủy 2 đoạn xa lộ xuyên tiểu bang.

Trong khi đó, tại Ấn Ðộ, nước lụt đã cô lập khoảng 900.000 người dân trong tiểu bang Assam. Chính quyền Ấn hiện lo ngại bệnh tật và đói kém sẽ có thể xảy ra trong khu vực thiên tai. Theo như ghi nhận, hằng trăm người dân Ấn đã thiệt mệnh trong cơn thủy tai năm nay.

Tiểu bang Assam là khu vực bị nước lụt tàn phá nặng nhất. Tại đây, khoảng 17.000 ngôi làng đã bị nước tràn ngập vì mưa gió không ngớt suốt mấy ngày qua. Ngoài ra, ít nhất 50.000 người tại miền đông tiểu bang đã phải bỏ nhà bỏ cửa tản cư.

Hiện thời, chính quyền tiểu bang còn lo ngại là mực nước dâng cao sẽ làm vỡ bờ đê. Chính quyền điạ phương cũng đã gởi nhân viên y tế đến các vùng ngập lụt để ngăn ngừa dịch bệnh bộc phát.

Tại Trung quốc, cơn bão Rammasun thổi qua thành phố Thượng Hải nằm trên bờ biển phía đông Trung quốc, đã gây ra gió giật và mưa rơi như trút nước.

Tin cho hay, 8 người đã thiệt mạng và 44 người bị thương trong cơn thiên tai. Ngoài ta, tất cả các chuyến bay tại Thượng Hải đều phải bị hủy bỏ.

Trong khi đó, lần đầu tiên vào năm nay, các viên chức khí tượng thủy văn cho hay, mực nước sông Dương Tử đang dâng cao đến mức báo động, và sẽ có thể còn lên cao hơn nữa vào những ngày tới đây.

Xin nhắc lại sông Dương Tử gây lụt lội vào năm 1998, khiến tới 4000 người thiệt mạng ở Trung quốc.