HẢI PHÒNG - Đường phố Trần Hưng Đạo, con phố chính của thành phố Hải Dương và nhất là khuôn viên nhà thờ giáo xứ Hải Dương đông đúc và nhộn nhịp khác thường. Hôm nay, thứ Năm Tuần Thánh, lần đầu tiên Thánh lễ Truyền Dầu của Giáo phận Hải Phòng được tổ chức tại đây.

Đúng 8 giờ 30, đoàn đồng tế được rước long trọng từ nhà thờ ra lễ đài. Đức Giám mục cùng với 50 Linh mục đi giữa hàng rào danh dự. Đông đảo giáo dân, tu sĩ nam nữ và chủng sinh tham dự Thánh lễ này.

Theo truyền thống xa xưa của Giáo hội, Thánh lễ làm phép Dầu được cử hành vào sáng thứ Năm Tuần Thánh là "Thánh lễ của chức Linh mục và cho Linh mục đoàn trong Giáo phận". Thánh lễ biểu lộ sự hiệp thông giữa Giám mục và Linh mục đoàn.

Với mối bận tâm hiệp thông này, được sự đồng ý và khích lệ của Đức Giám mục, cha Giuse Dương Hữu Tình, chính xứ Hải Dương, quản hạt miền Hải Dương - Hưng Yên, đã nỗ lực chuẩn bị tổ chức Thánh lễ quan trọng này tại giáo xứ Hải Dương.

Thật xúc động khi thấy các Linh mục, có nhiều vị ở xa hàng trăm cây số, có những vị tóc đã bạc trắng, đi đứng nhiều khó khăn, ngay cả Cha Già Lorenxo Phạm Hân Quynh bị đau liệt từ 2 năm qua, cũng có mặt đông đủ, quây quần quanh Đức Giám mục. Thánh lễ hôm nay đã biểu lộ một hình ảnh Giáo hội sống động, một cộng đoàn hiệp nhất cách hữu hình và mối dây hiệp thông, gắn bó trong chức Linh mục giữa Giám mục Giáo phận với Linh mục đoàn.

Cũng thật xúc động khi từ sáng sớm, mặc cho trời lất phất mưa xuân, đã có những cụ già, những em nhỏ, những đoàn giáo dân từ các giáo xứ xa xôi, tổ chức thành từng đoàn tấp nập tuốn đến ngôi nhà thờ ở trung tâm thành phố Hải Dương, để tham dự Thánh lễ hôm nay. Có nhiều người phải thức dậy từ rất sớm và khởi hành từ lúc trời còn tối để có một chỗ ngồi gần lễ đài. Rất nhiều người trong số họ đến từ các giáo xứ trên địa bàn tỉnh Hải Dương và Hưng Yên, chưa bao giờ được tham dự Thánh lễ Truyền Dầu. Chính vì thế, sự kiện này làm cho bà con giáo dân trên địa bàn giáo hạt Hải Dương và Hưng Yên rất phấn chấn.

Một lễ đài uy nghi, trang trọng được lắp đặt dựa trên linh đài Đức Mẹ Lavang ở trung tâm quảng trường nhà thờ, đủ rộng lớn để có thể cử hành các nghi thức diễn ra trong Thánh lễ Truyền Dầu có rất nhiều thừa tác viên tham dự.

Để tổ chức Thánh lễ quan trọng này, từ hàng tháng nay Cha xứ và mọi thành phần trong giáo xứ đã lo lắng chuẩn bị những công việc cần thiết, từ việc san lấp, giải phóng mặt bằng quảng trường, chuẩn bị bãi đậu xe, thiết kế lễ đài, cho đến chuẩn bị phụng vụ, lễ nghi, thánh ca, tiếp tân, trật tự. .. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo mà hôm nay giáo xứ Hải Dương đã đón tiếp một con số rất đông, khoảng sáu ngàn người. Bà con giáo dân ngồi chật kín quảng trường. Bên trong nhà thờ cũng chật ních. Ban tổ chức thật chu đáo khi cho truyền hình trực tiếp thánh lễ vào trong nhà thờ qua một màn hình rất lớn trên cung thánh, để mọi người trong nhà thờ có thể tham dự thánh lễ một cách tốt nhất. Được biết, không chỉ chuẩn bị phương diện bên ngoài, Cha xứ và Cha phó đã chuẩn bị chu đáo đời sống nội tâm cho mọi thành phần trong giáo xứ bằng các buổi tĩnh tâm cho các giới, giúp họ sống mật thiết với Chúa và hiệp nhất với nhau. Thánh lễ đồng tế được cử hành thật trang trọng và đạo đức. Mọi thành phần cử hành phụng vụ đã tham dự cách tích cực và sống động. Những bài hát trong Thánh lễ được lựa chọn vừa để nói lên ý nghĩa của ngày lễ, vừa để cho cộng đoàn hát phần của mình.

Ngay từ đầu Thánh lễ, Đức Giám mục đã nói lên thao thức hiệp thông của ngài với Dân Chúa và với Linh mục đoàn. Ngài mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho Linh mục đoàn của Giáo phận. Trong bài giảng, dưới ánh sáng Lời Chúa và thư chung của HĐGM VN 2008, Đức Giám mục trình bày những suy tư về chức Linh mục thừa tác trong vai trò là nhà giáo dục đức tin. Các Linh mục thi hành thừa tác vụ của mình như là những người thầy, những nhà giáo dục. Việc giáo dục và đào tạo đức tin là căn tính của chức Linh mục. Các Linh mục thực hiện vai trò giáo dục cộng đoàn không phải chỉ bằng lời giảng, nhưng hơn hết bằng chính đời sống của mình. Trước khi trở thành những thầy dạy, thì các Linh mục phải thực sự là những học trò của Thầy Giêsu. Vì thế các ngài được mời gọi không ngừng học hỏi nơi Thầy Chí Thánh, "hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng".

Sau bài giảng, các Linh mục lặp lại lời hứa ngày thụ phong và lần lượt trao hôn bình an với Đức Giám mục. Dầu thánh được các thầy Phó tế rước ra lễ đài và tiến dâng cho Đức Giám mục. Sau những lời cắt nghĩa ngắn gọn của Cha xứ Chính toà, Đức Giám mục cử hành nghi thức làm phép dầu Bệnh nhân, dầu Dự Tòng và dầu Thánh Chrisma.

Thánh lễ tiếp tục bước sang phần phụng vụ Thánh Thể. Số người tham dự Thánh lễ và rước lễ đông ngoài dự kiến của Ban tổ chức, nên việc trao Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn mất một thời gian khá dài.

Trước khi ban phép lành kết thúc Thánh lễ, Đức Giám mục cám ơn Cha xứ và cộng đoàn giáo xứ Hải Dương đã chuẩn bị Thánh lễ và tiếp đón mọi người đến tham dự rất chu đáo. Ngài cũng mời gọi mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận tiếp tục cầu nguyện và cầu nguyện tha thiết hơn nữa để chương trình tái thiết Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương, trung tâm hành hương của Giáo phận Hải Phòng sớm được thực hiện.

Thánh lễ Truyền Dầu năm 2008, lần đầu tiên được tổ chức ngoài nhà thờ Chính toà, tại giáo xứ Hải Dương, quả thật đã để lại trong trái tim của Giáo phận và tâm hồn của mọi người tham dự một lòng đạo đức, một đức ái hiệp thông và lòng yêu mến Giáo hội.