WASHINGTON (AP) - Hôm Thứ Tư 17-10-2007, Tổng Thống Bush đã gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma là “một biểu tượng chung của hòa bình và lòng khoan dung, một người hướng dẫn niềm tin và là một người duy trì ngọn lửa cho dân tộc ngài.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma đón nhận Huy Chương Vàng Quốc Hội sau khi được trao tặng bởi Chủ Tịch Hạ Viện bà Nancy Pelosi, Thượng Nghị Sĩ Robert Byrd và Tổng Thống Bush tại tòa nhà qúôc hội Mỹ hôm tại Washington, DC.

TT Bush dự lễ này bất chấp Trung Quốc phản đối dữ dội. Đức Đạt Lai Lạt Ma trở thành người thứ 146 nhận huy chương dân sự cao qúy nhất trao bởi Quốc Hội. Ngài lập lại là ngài chỉ muốn tự trị cho dân Tây Tạng, chứ không phải đòi độc lập.

“Ngài đã chiếm được sự kính trọng và tình cảm của người dân Mỹ,” ông Bush nói tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ, nơi vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng được trao tặng Huy Chương Vàng Quốc Hội. “Nước Mỹ không thể nhìn vào thảm cảnh của những người bị áp bức về tôn giáo và nhắm mắt hoặc quay đi".

Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, năm nay 72 tuổi tuyên bố chủ chương đòi quyền tự do tôn giáo và tự trị cho người Tây Tạng.