Vatican, 26/11/07- Trái với nguồn tin tháng 11 là ĐTC sẽ gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma khi nhà lãnh đạo tinh thần của xứ Tây Tạng viếng thăm Roma vào tháng 12 tới đây.

Nay thì nguồn tin chính thức từ Tòa Thánh loan báo ĐTC sẽ không gặp Đức Đại Lai Lạt Ma trong tháng 12 này. Linh Mục Federico Lombardi, Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói với các ký giả rằng ĐTC đã không dự trù có cuộc hội kiến nào với Đức Đạt Lai Lạt Ma khi Ngài viếng thăm Roma.

Tòa Thánh Vatican chưa bao giờ chính thức xác nhận có cuộc gặp gỡ giữa ĐTC với vị lãnh đạo tinh thần của xứ Tây Tạng. Tuy nhiên, trước đây, có số giới chức tại Tòa Thánh cho các ký giả biết một cuộc hội kiến giữa ĐTC với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được hoạch định.

Tin về cuộc gặp gỡ của ĐTC với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gây phản ứng mạnh nơi chính quyền Trung Quốc. Phát ngôn viên của chính quyền Bắc Kinh đã cảnh cáo rằng cuộc gặp gỡ như thế là một sự xúc phạm và Tòa Thánh nên tỏ ra thái độ thành thực bằng cách hủy bỏ chương trình nếu muốn cải thiện mối bang giao với Bắc Kinh.

Chính quyền Bắc Kinh thường xuyên và gay gắt chống đối bất cứ chính quyền nào gặp gỡ Đức Đạt Lai Lạt Ma. Trước đây nhà lãnh đạo tinh thần này thường lên tiếng chống việc Trung Quốc xâm chiếm Tây Tạng nhưng thời gian gần đây Ngài đã thôi không đòi cho Tây Tạng được độc lập mà đòi hỏi Tây Tạng có quy chế tự trị.

Trong thời gian gần đây Tòa Thánh Vatican có đường lối xử sự tế nhị đối với Bắc Kinh nhằm làm nhẹ bớt việc chính quyền nước này can thiệp vào Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc

Vào năm 2006, ĐTC đã gặp đức Đạt Lai Lạt Ma tại Vatican. Tuy nhiên, Tòa Thánh nhấn mạnh rằng cuộc gặp gỡ hoàn toàn có tính cách xã giao và nội dung cuộc gặp gỡ chỉ bàn đến các vấn đề tôn giáo. Điều đáng chú ý là lần ĐTC gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 2006 cũng không thấy ghi trong lịch trình chính thức của Tòa Thánh.