Vatican (CWNews) – Chính phủ Trung quốc đã phản ứng một cách bực bội về các báo cáo cho biết Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ gặp Đức Đạt lai Lạt ma vào tháng 12. Họ cảnh cáo rằng một cuộc gặp gỡ như thế sẽ là “một điều xúc phạm” và gợi ý sẽ có hậu quả trên giáo hội tại Trung quốc.

Các cơ quan thông tấn tại Italia tường trình rằng ĐTC sẽ tiếp kiến riêng Đức Đạt lai Lạt ma vào tháng 12 khi nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong này của Tây tạng đến Roma. Tòa thánh Vatican chưa chính thức xác nhận các kế hoạch cho cuộc gặp gỡ này.

Tuy nhiên, tường trình của giới truyền thông cũng đủ gây ra một phản ứng mạnh mẽ của Bắc kinh. Một phát ngôn viên chính phủ nói rằng Vatican nên “bày tỏ sự thành thật để cải thiện các liên lạc” bằng cách hủy bỏ bất cứ kế hoạch nào cho cuộc gặp gỡ đó.

Chế độ Trung quốc đã liên tục chống đối những cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo thế giới với Đức Đạt lai Lạt ma, người được coi là biểu tượng chính yếu niềm hy vọng của Tây tạng nhằm giành được tự do trong tay Bắc kinh. Đức Đạt lai Lạt ma thường bày tỏ sự chống đối việc Trung quốc chiếm giữ xứ sở của ngài – mặc dầu ngài đã bỏ các đòi hỏi công khai một nền độc lập cho Tây tạng. Ngài đã sống lưu vong từ năm 1959.

ĐTC Bênêđictô XVI đã gặp Đức Đạt lai Lạt ma ngày 13 tháng 10 năm 2006 khi ngài thăm viếng Roma để nhận một bằng tiến sĩ danh dự. Vào thời điểm đó, các viên chức tại Vatican phải khổ công mới nhấn mạnh được rằng cuộc gặp gỡ chỉ là một “cuộc thăm viếng lịch sự riêng tư”, và cuộc đàm thoại chỉ liên quan “đến các vấn đề hoàn toàn có tính cách tôn giáo”. Các báo cáo sơ khởi gợi ý rằng cuộc gặp dự tính vào tháng 12 sắp tới sẽ có tính cách chính thức hơn.

Trong những tháng vừa qua, sự liên lạc giữa Tòa thánh và chính phủ Trung quốc đã rất mực tinh tế. Mặc dầu Tòa thánh không có liên lạc ngoại giao chính thức với Bắc kinh, hai bên đã có một loạt những trao đổi không chính thức, nỗ lực giải quyết sự xung đột về việc bổ nhiệm các Giám mục cho giáo hội Công giáo tại Trung quốc.

Tòa thánh nhấn mạnh đến quyền được phong chức cho các Giám mục mới; Bắc kinh cũng nhấn mạnh không kém rằng quyền lãnh đạo giáo hội Trung quốc không được để bị ảnh hưởng từ bên ngoài. Các cuộc thương thảo không chính thức năm nay hình như đã đề xuất ra được một thoả hiệp ngầm có hiệu lực, theo đó Tòa thánh Vatican lặng lẽ công nhận một ứng viên được người Công giáo Trung quốc độc lập tuyển chọn để trở thành Giám mục Bắc kinh.