Chi tiết chuyến Tông Du Mục Vụ của ĐGH Bênêđictô XVI tại Đức quốc


Berlin - Chương trình chuyến thăm chính thức Cộng Hòa Liên Bang Đức cấp quốc gia của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI từ ngày 22 đến 25 tháng 9 năm 2011 do Tổng thống Đức, ông Christian Wulff đại diện nước Đức mời Ngài đến thăm. Đây là chuyến thăm cố hương lần thứ 3 của ĐGH, tuy nhiên 2 lần trước được nhìn theo tính cách thăm viếng mục vụ vào năm 2005 dịp ĐHGT Thế Giới và thăm lại giáo phận cũ München và Regensburg của mình năm 2006.

Đây là chuyến Tông Du ngoại quốc lần thứ 21 của ĐGH đến Đức thăm TGP Berlin, GP Erfurt và TGP Freiburg.

Là người con của nước Đức ĐGH lúc nào cũng ghi lòng tạc dạ nhớ về cố hương, dịp HDGM Đức thăm Ad Limina việng mộ Thánh Phêrô vào tháng 11/2006, ĐGH lại có cơ hội biểu lộ tâm tình đó: "Những người Công giáo trong các giáo phận Đức và thực sự tất cả các Kitô hữu ở nước này luôn ở trong trái tim tôi."

Chuyến Tông Du Mục Vụ 4 ngày tại Đức với phương châm: "Nơi đâu có Thiên Chúa, là đấy có tương lai – Wo Gott ist, da ist Zukunft" ĐGH sẽ có những cuộc gặp gỡ trong các nghi lễ phụng vụ với các vị đại diện của GH Tin Lành (EDK) tại Đức. Cùng lúc cũng có các cuộc họp với đại diện của Hội đồng Trung ương người Do Thái, Giáo Hội Chính Thống, với các thành viên của Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức cũng như với đại diện người Hồi giáo.

Ngoài ra, ĐGH sẽ hội đàm với Nữ Thủ tướng Angela Merkel, Tổng thống Christian Wulff và các đại diện của Tòa án Hiến pháp Liên bang. Quan trọng cho nước Đức là Ngài thăm Quốc hội và đọc diễn văn tại đây.

Chương trình chi tiết:

Thứ năm, 22 tháng 9 năm 2011

- 08g15 - ĐGH khởi hành từ đến phi trường Ciampino, Roma đi Berlin.
- 10g30 - ĐGH đến phi trường Tegel, thủ đô Berlin.
- 11g15 - Tổng thống Christian Wulff chào mừng ĐGH tại điện Schloss Bellevue, dinh tổng thống. ĐGH đọc diễn van chào mừng Tổng thống Đức.
- 12g50 - ĐGH gặp gỡ với Nữ Thủ tướng Angela Merkel tại trụ sở của Hội Đồng Giám Mục Đức (nằm trong Học viện Công giáo) ở thủ đô Berlin.
- 13g30 - ĐGH ăn trưa với đoàn tùy tùng tại Học viện Công giáo.
- 16g15 - ĐGH thăm viếng Quốc hội Đức và đọc diễn văn tại đây.
- 17g15 - ĐGH gặp gỡ với cộng đồng Do Thái trong một nhà hội của Quốc hội Đức Bundestag, ĐGH đọc diễn văn.
- 18g00 - ĐGH đến sân vận động Olympia Berlin.
- 18g30 - ĐGH dâng thánh lễ đại trào cho 70.000 giáo dân. ĐGH giảng lễ.
- ĐGH nghỉ đêm tại tòa Sứ Thần Tòa Thánh, Berlin.

Thứ sáu, 23 tháng 9 năm 2011

- 07g15 - ĐGH dâng thánh lễ trong nhà nguyện của Sứ Thần Tòa Thánh ở Berlin
- 09g00 - ĐGH gặp gỡ các đại diện của người Hồi giáo tại tòa Sứ Thần Tòa Thánh. ĐGH đọc diễn văn.
- 10g00 - ĐGH di chuyển đến TP Erfurt thuộc vùng Đông Đức bằng máy bay từ phi trường Tegel.
- 10g45 - ĐGH đến phi trường Erfurt. Nữ thống đốc Christine Lieberknecht của tiểu bang Thüringen chào đón ĐGH tại phi trường Erfurt. Lần đầu tiên ĐGH đến thăm vùng đất Đông Đức từ khi bức tường Berlin sụp đổ.
- 11g15 - ĐGH viếng thăm nhà thờ Chính Tòa St. Marien Erfurt. Đức cha Joachim Wanke, giám mục GP Erfurt chào đón ĐGH.
- 11g45 - ĐGH gặp gỡ với đại diện GH Tin Lành Đức (EKD) tại nhà dòng Thánh Augustinô ở Erfurt, nơi này mục sư Martin Luther đã nhập nhà dòng vào ngày 17.7.1505.
- 12g20 - ĐGH cầu nguyện đại kết với GH Ton Lành tại nhà nguyện của nhà dòng Thánh Augustinô. ĐGH giảng giải Lời Chúa.
- 13g20 - ĐGH ăn trưa với đoàn tùy tùng tại Chủng Viện Erfurt.
- 16g45 - ĐGH đi đến Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Etzelsbach bằng trực thăng từ phi trường Erfurt.
- 17g30 - ĐGH đến Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Etzelsbach
- 17g45 - ĐGH đọc kinh chiều tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Etzelsbach. ĐGH đọc diễn văn.
- 19g00 - ĐGH trở về Erfurt bằng trực thăng.
- 19g40 - ĐGH đến phi trường Erfurt.
- ĐGH nghỉ đêm ở thành phố Erfurt.

Thứ bẩy, 24 tháng 9 năm 2011

- 07g15 - ĐGH dâng thánh lễ đại trào trước tiền đường của nhà thờ Chính tòa Erfurt cho 40.000 giáo dân. ĐGH giảng lễ.
- 11g50 - ĐGH di chuyển đến phi trường Lahr gần Freiburg bằng máy bay từ phi trường Erfurt.
- 12g50 - ĐGH đến phi trường Lahr. Thống đốc Winfried Kretschmann của tiểu bang Baden-Württemberg chào đón ĐGH tại phi trường Lahr. Từ đây ĐGH di chuyển bằng xe đến TP Freiburg.
- 14g00 - ĐGH thăm viếng nhà thờ Chính tòa Freiburger Münsters. Lần đầu tiên một ĐGH đến thăm TGP Freiburg và thành phố Freiburg. Đức TGM Robert Zollitsch đang cai quản TGP và cũng là vị Chủ tịch HĐGM Đức.
- 14g15 - ĐGH chào dân chúng của thành phố Freiburg tại công trường Münsterplatz. Lời chào của ĐGH.
- 16g50 - ĐGH gặp gỡ cựu thủ tướng Helmut Kohl trong chủng viện Freiburg
- 17g15 - ĐGH gặp gỡ đại diện của GH Chính Thống tại Đức tại chủng viện Freiburg. ĐGH đọc diễn văn.
- 17g45 - ĐGH gặp gỡ với Chủng sinh trong nhà nguyện của chủng viện Freiburg. ĐGH đọc diễn văn.
- 18g15 - ĐGH gặp gỡ các thành viên của Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức (ZdK) tại chủng viện Freiburg. ĐGH đọc diễn văn.
- 19g00 - ĐGH cầu nguyện với Giới Trẻ tại Trung tâm Triển lãm Freiburg. ĐGH giảng giải Lời Chúa.
- ĐGH nghỉ đêm ở chủng viện Freiburg.

Chúa nhật, 25 tháng 9 năm 2011

- 10g00 - ĐGH dâng thánh lễ đại trào tại sân bay City-Airport-Gelände Freiburg.
cho 200.000 giáo dân. ĐGH giảng lễ, đọc kinh Truyền Tin sau thánh lễ và đọc diễn văn.
- 12g45 - ĐGH ăn cơm trưa với HĐGM Đức và đoàn tùy tùng tại chủng viện Freiburg.
- 16g20 - ĐGH gặp gỡ các đại diện của Tòa án Hiến pháp Liên bang tại chủng viện Freiburg.
- 17g00 - ĐGH găp gỡ tầng lớp giáo dân dấn thân đang phục vụ trong Giáo Hội và xã hội tại nhà hát (Konzerthaus) thành phố Freiburg. ĐGH đọc diễn văn.
- 18g45 – Nghi thức chia tay tại phi trường Lahr. ĐGH đọc diễn văn. Tổng thống Christian Wulff đọc diễn văn chia tay.
- 19g15 – Máy bay cất cánh từ phi trường Lahr. ĐGH chấm dứt chương trình Tông Du Mục Vụ tại Đức năm 2011.
- 20g45 - ĐGH đáp xuống phi trường Ciampino, Roma.

Phương châm của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tại Đức

"Nơi đâu có Thiên Chúa, là đấy có tương lai - Wo Gott ist, da ist Zukunft" - với phương châm này hai vấn đề trọng yếu của thời đại hướng về một điểm tập trung: Vấn đề tìm Thiên Chúa và tìm đến tương lai. Cho tất cả chúng ta là người Kitô hữu, tương lai không phải là một quyền lực vô danh, không phải là nguyên tắc làm cho chúng ta bị bất ngờ, không phải là một số phận không thể tránh khỏi. Tương lai của chúng ta chính là ở trong Thiên Chúa và ở bên Thiên Chúa. Vì thế phương châm sẽ làm chứng này cho sự hiện diện Thiên Chúa.

Đồng thời phương châm cũng sẽ làm cho chúng ta suy tư trong cuộc sống: Thiên Chúa muốn hình thành tương lai của thế giới qua bàn tay và cộng tác của con người. Có một tương lai xứng đáng nhân phẩm con người vì thế Thiên Chúa đã tỏ lộ ra ý muốn của Người. Nhất là qua các kinh nghiệm tàn ác, đau thương với các chủ nghĩa quốc gia phát xít và chủ nghĩa cộng sản đã xảy ra tại nước Đức chỉ rõ cho thế giới thấy rằng một trật tự xã hội mà không có Thiên Chúa là không có tương lai. Các chi tiết quan trọng đó để một lần nữa cho người Đức nhận thức rằng các ông bố và bà mẹ của các Luật Cơ Bản luôn nói rõ ràng về trách nhiệm "trước Thiên Chúa và con người". Mối quan hệ này càng được củng cố hơn chỉ qua 6 thập kỷ sau đó trong một thế giới ngày càng quy tụ vào nhau về ý nghĩa định hướng cho tương lai nhân loại.

Gìn giữ tỉnh thức cho câu hỏi về Thiên Chúa, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI cho đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của sứ vụ mục tử cũng như của Giáo Hội là một cộng đồng tín hữu. Một trong những thách thức cấp bách của thời đại chúng ta phải tìm mọi cách để thuyết phục đức tin Kitô giáo và làm chứng nhân, không phô trương, nhưng tự tin vào chính trị và xã hội, vào khoa học, công nghiệp và văn hóa để mang lại tương lai.

Vì vậy một tình liên đới và công bằng cho nhau cần phải được xây dựng bởi trên nền tảng tình yêu Thiên Chúa và tha nhân. Nhiều hơn, một vấn đề muốn mang đến sự thành công rao truyền đức tin cho trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn là một câu hỏi về sự tồn tại đức tin ở nước Đức và trong một xã hội được đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm cũng như quyền tự do người Đức đang có.

"Benedikt Ostafrikafonds – Quỹ của ĐGH Bênêđictô cho Đông Châu Phi"

Hơn 10 triệu người lâm vào nạn đói tại Đông Châu Phi trong đợt hạn hán tàn phá vừa qua ở Somalia, Ethiopia và Kenya. Họ cần sự giúp đỡ khẩn cấp. Đức Tổng Giám Mục Robert Zollitsch, chủ tịch HĐGM Đức kêu gọi GH Đức góp tay giúp đỡ nạn đói này vào dịp ĐGH Bênêđictô đến thăm nước Đức. Qũy trợ giúp nạn đói mang tên "Benedikt Ostafrikafonds – Quỹ của ĐGH Bênêđictô cho Đông Châu Phi". Nhiệm vụ quan trọng nhất là đảm bảo sự sống còn của người dân Đông Châu Phi trong vùng bị ảnh hưởng của tình trạng khan hiếm thực phẩm. Như vậy Giáo Hội Công Giáo, một cách rất cụ thể sống với chủ đề của chuyến Tông Du Mục Vụ của Đức Giáo Hoàng trong bối cảnh này: "Nơi đâu có Thiên Chúa, là đấy có tương lai".

Chủ tịch HĐGM Đức, Đức TGM Robert Zollitsch đáp trả lại lời kêu gọi của ĐGH vào ngày 17.7.2011 lúc Ngài đọc Kinh Truyền Tin kêu gọi tình liên đới giúp nạn đói tại Đông Châu Phi: "Những người này cần gấp trong tình hình đói khổ hiện tại của họ sự chú ý của các quốc gia giàu có."

"Chỉ cần vào thời điểm này, Giáo Hội vẫn giữ được trách nhiệm của mình là lo cho người nghèo trong tâm trí. Vì thế chúng tôi ý thức kêu gọi quyên góp cho người đói khổ trong vùng Đông Châu Phi này", Đức Tổng Giám Mục Robert Zollitsch nhắc nhở GH Đức tích cực đóng góp vào "Quỹ của ĐGH Bênêđictô cho Đông Châu Phi".

Tổng kết:

Nhìn thoáng chương trình trong 4 ngày với 82 tiếng đồng hồ Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, một cụ già đã 84 tuổi phải làm việc cật lực với lịch trình khít khao được tính từng phút một. Tính chung ĐGH đọc 17 bài diễn văn trong 20 cuộc gặp gỡ. Tất cả điều ấy đã nói lên một con số kỷ lục cho một người làm việc thông thường cần có một thể lực khỏe mạnh, huống chi phải tính cho một cụ già cao niên.

Ai cũng nhận ra rằng đây là cuộc viếng thăm cố hương lần cuối trong đời người của người con Đức mang tên Joseph Ratzinger. Đức Giáo Hoàng Benedict XVI phải tận dụng từng giây phút dành cho tổ quốc của Ngài và nhất là cho Giáo Hội Đức, là nơi đã cưu mang Ngài từ trong nôi.

Với phương châm: "Nơi đâu có Thiên Chúa, là đấy có tương lai – Wo Gott ist, da ist Zukunft" ĐGH muốn giúp cho Giáo Dân Đức tìm lại niềm tin vào Thiên Chúa vì đấy chính là tương lai của những người mang danh Kitô hữu.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn