VATICAN CITY 1/11/07 – Nguồn tin tổng hợp của các hãng thông tấn quốc tế cho biết Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, sẽ có cuộc hội kiến với ĐGH vào tháng 12 tới đây.

Các hãng thông tấn quốc tế đều nhận định cuộc gặp gỡ này sẽ làm cho mối dây liên hệ giữa Vatican và Bắc Kinh thêm trở ngại.

Trong tháng qua Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có những cuộc hội kiến chính thức với các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như Thủ Tướng Canada, Stephen Harper, Thủ Tướng Đức, Bà Angela Merkel và Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush. Tất cả những cuộc gặp gỡ trên đều làm Bắc Kinh tức giận lên tiếng phản đối.

Hai hãng tin của Italia là Apcom và ANSA dẫn nguồn tin không được tiết lộ của Tòa Thánh cho biết cuộc hội kiến giữa nhà lãnh đạo tinh thần xứ Tây Tạng và ĐGH sẽ diễn ra vào ngày 13 tháng 12. Tuy nhiên, Tòa Thánh không đưa ra lời bình luận chính thức nào.

Truớc nguồn tin ĐGH sẽ tiếp kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Liu Jianchao đã mau mắn tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng Vatican sẽ không làm gì ảnh hưởng tới tình cảm người dân Trung Quốc và Vatican nên chứng tỏ có những hành động cụ thể để cải thiện mối quan hệ ngoại giao giữa hai bên”

ĐGH Bênêđictô XVI vào năm ngoái đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma và Tòa Thánh luôn nhấn mạnh rằng cuộc gặp gỡ như thế chỉ mang tính cách riêng tư và nội dung cuộc gặp gỡ đều không được phổ biến.

Trong khi Trung Quốc cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma muốn tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc, thành lập một quốc gia riêng biệt thì chính Ngài đã nhiều lần nói rằng Ngài chỉ vận động để Tây Tạng được hưởng quy chế tự trị.

Tây Tạng đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1951.