(CWNews).
Đức Đạt Lai Lạt Ma
Hôm 13/10/2006, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã tiếp vị lãnh đạo tinh thần Phật Giáo Đức Đạt Lai Lạt Ma trong một buổi tiếp kiến riêng được phòng báo chí Tòa Thánh mô tả là “thuần tuý tôn giáo”.

Cha Ciro Benedettini, phó Giám Đốc phòng báo chí Tòa Thánh cho các phóng viên biết là Đức Thánh Cha đã tiếp vị lãnh tụ Phật Giáo Tây Tạng lưu vong trong “một cuộc tiếp kiến thân mật”.Tòa Thánh đã không đưa ra một thông cáo chính thức nào về cuộc tiếp kiến này và cuộc tiếp kiến cũng không thấy ghi trong lịch trình làm việc của Đức Thánh Cha.

Nói chuyện với các phóng viên sau cuộc gặp gỡ, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết hai vị đã bàn về các vấn đề như “đề cao các giá trị nhân bản và sự hài hòa giữa các tôn giáo”. Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng cho biết trong cuộc hội kiến ngài đã bày tỏ sự ngưỡng mộ diền từ Đức Tin và Lý Trí của Đức Thánh Cha tại Regensburg. Ngài cho biết thêm: “Có nhiều triết lý khác nhau nhưng tất cả chúng đều được linh hứng bởi cùng những giá trị nhân bản”.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết ngài đã có ước ao được gặp gỡ Đức Thánh Cha và cuộc hội kiến đã diễn ra thân ái. Được hỏi hai vị có bàn về tình hình hiện nay tại Tây Tạng không. Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết hai vị đã không bàn về điều này.

Lần cuối cùng Đức Đạt Lai Lạt Ma đến thăm Vatican là vào tháng 11/2003 khi ngài hội kiến với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong một cuộc tiếp kiến được mô tả là “thuần tuý tôn giáo”.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã phải sống lưu vong từ năm 1959 sau khi Trung quốc xâm lược Tây Tạng. Đức Đạt Lai Lạt Ma được người Phật Giáo coi là hiện thân thứ 13 của Đạt Lai Lạt Ma, đã nhận được giải thưởng Nobel hòa bình vào năm 1989 vì những nỗ lực không mệt mỏi trong việc giành lại tự do và độc lập cho quê hương Tây Tạng của ngài.