Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói bóng gió rằng ngài đã không thể gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô trong một chuyến đi đến Rome trong tuần này vì các viên chức Vatican lo ngại rằng một cuộc họp như thế sẽ gây ra các phản ứng mạnh từ phiá các quan chức trong chính phủ Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói rằng ngài đã hy vọng có thể tiếp kiến Đức Thánh Cha, nhưng đã không thể sắp xếp một cuộc gặp gỡ như thế. "Đại diện Vatican cho biết điều này không thể được vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề," Đức Đạt Lai Lạt Ma nói.

Chế độ Bắc Kinh đã thường xuyên phản đối các nhà lãnh đạo trên thế giới khi họ tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đức Đạt Lai Lạt Ma, người hiện đang sống lưu vong, đã từ chối chấp nhận sự kiểm soát của Trung Quốc đối với đất nước của mình và vẫn được nhiều người Tây Tạng xem là nhà lãnh đạo hợp pháp duy nhất của họ.

Cha Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Vatican, đã không trả lời trực tiếp vào câu hỏi liệu chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định không tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma hay không. Tuy nhiên, ngài nói rằng Đức Thánh Cha sẽ không gặp người nào trong số những người đoạt giải thưởng Nobel đang ở Rome trong tuần này vì thời khoá biểu quá bận rộn của ngài.