VATICAN (CNS) - Xe hơi Giáo Hoàng (Popemobile - Một thuật ngữ được báo chí dùng để chỉ những chiếc xe bọc kính chống bomb của tập đoàn Mercedes tặng Đức Thánh Cha) sẽ được chuyển tới Hoa Kỳ bằng đường hàng không và dự tính đến Hoa Kỳ vào đầu tháng 04.

Trước khi Đức Thánh Cha Benedict XVI chuẩn bị hành lý cho chuyến tông du Hoa Kỳ 15-20 tháng 04 tới thì ngay sau Lễ Phục Sinh Tòa Thánh đã "gói" sẵn một "bưu kiện khổng lồ" của Đức Thánh Cha.

Ông Alberto Gasbarri, giám đốc tổ chức các chuyến tông du Giáo Hoàng nói: "Chiếc Popemobile của hãng Mercedes-Benz màu trắng 2002 được thiết kế đặc biệt cho vị Giáo Hoàng đã rời khỏi Vatican và sẽ được một công ty vận tải hàng không chuyển đến Hoa Kỳ vào đầu tháng tư."

Hiện tại Vatican đang dùng 3 chiếc Popemobile:

-- Một chiếc vừa mới được "bốn tháng tuổi", công nghệ mới của Mercedes dựa trên những tính năng chiếc xe thể thao series-G500. Nó được dành riêng hầu như cho việc di chuyển của Đức Thánh Cha trên quãng trường Thánh Phêrô. Chiếc xe có kính chắn gió cong nhằm bảo vệ Đức Thánh Cha khỏi mưa, gió. Hãng Mercedes mô tả màu sắc của chiếc xe như là "màu trắng Vatican huyền bí".

-- Hai chiếc còn lại cũng màu trắng, có khoang kín, là một phiên bản sửa đổi của chiếc Mercedes-Benz ML430. Kính chắn là một khối kính cao cấp được làm từ nhựa chống bom đạn. Cả hai chiếc đều có điểm nổi bật là một ghế ngồi cao phía sau để người ta có thể nhìn thấy Đức Thánh Cha.

Ông Gasbarri nói: "Một trong 2 chiếc Popemobile thuộc model ML430 sẽ được dùng cho chuyến tông du tại Mỹ."

Xuyên suốt các chuyến tông du Giáo hoàng qua những thành phố khác nhau đòi hỏi những chiếc Popemobile phải được vận chuyển đến đó rồi lại chở bay đến trạm dừng tiếp theo của Đức Thánh Cha sao cho đảm bảo sự liên tục. Ông Gasbarri nói: "Nhưng lần này ngài chỉ tông du 2 thành phố, vậy thì cần một chiếc Popemobile là đủ rồi."

Một viên chức về xe cộ tại Vatican cho biết thực sự không có chọn lựa nào khác giữa 2 chiếc đời ML430 từ khi "một chiếc đang được sửa chữa bảo trì."

Viên chức ấy nói tiếp: "Mercedes-Benz đã tặng Tòa Thánh thêm một chiếc xe trong số những chiếc được dùng làm Popemobile với màu ngọc trai. Tuy nhiên Tòa Thánh cho rằng màu của nó quá tối và cần phải được sơn lại trước khi dùng làm Popemobile."