Ngày Cựu Chiến Binh

Hôm nay 11/11/05 là lễ Cựu Chiến Binh (Veterans day) trên toàn quốc Hoa Kỳ. Khởi đầu bản tuyên ngôn hôm 2/11/05 về ngày lễ này, Tổng Thống Hoa Kỳ, George W. Bush đã tuyên bố rằng người Mỹ ( Americans) thành kính mang ơn tất cả quý vị đã và đang hy sinh cho Tự Do và An Ninh cho quốc gia. Ông tuyên bố vào ngày cựu chiến binh 11/11/05, xin tất cả cơ quan chính phủ, các tổ chức tư nhân, cộng đồng, tôn giáo và truyền thông hãy tưởng nhớ và cầu nguyện cho các cựu chiến binh.

Sau những ngày tháng ban đầu của “Người Việt Lưu Vong”, dần dần, vì hoàn cảnh sinh sống, rất nhiều anh chị em độc giả đang đọc những dòng chữ này, đã chấp nhận Hoa kỳ là quê hương thứ hai, đã gia nhập quốc tịch Hoa Kỳ, và thậm chí đã có ông bà, cha mẹ quá vãng chôn cất trong lòng đất Mỹ. Chúng ta đã trở thành người Mỹ (gốc Việt), có nhiều con em chúng ta đã và đang phục vụ trong quân đội và chính phủ Mỹ, ngay cả đây đó chúng ta đã có nhiều bạn trẻ hy sinh cho quê hương thứ hai này.

Trong tinh thần Việt Nam, mà chúng ta đã được học hỏi qua những lời ru của các bà Me Việt Nam qua Ca Dao: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây “ hoặc là “Ăn cây nào rào cây ấy”, chúng ta cũng thành kính ghi ơn những chiến sĩ Mỹ (trong đó có quí vị Mỹ gốc Việt) đã và đang chiến đấu, để chúng ta được hưởng tự do và an ninh trên lãnh thổ Mỹ, nơi chúng ta đang sinh sống.

Xin phép ghi lại sau đây những số liệu mới nhất, do Bộ Cựu Chiến Binh và Bộ Quốc Phòng Mỹ công bố vào dịp lễ này để cống hiến độc giả xa gần:

1/ Trong cuộc chiến chống khủng bố (war on Terrorism, từ 2001 đến hiện nay):

Tử trận 1674 người và chết trong cuộc chiến 563 người

Bị thương 15991 người

Cựu chiến binh 433,398 người

2/ Trong cuộc chiến Iraq ( Kuwait) lần đầu gọI là Desert Shield/Desert Storm (1990-1991):

Tử trận 147 người, chết trong cuộc chiến 235 người,

Và chết trong hoàn cảnh khác là 1590 người

Bị thương 467 người

Cựu chiến binh 4,377,845 người

3/ Trong cuộc chiến Việt Nam ( trong giai đọan 1964-1975):

Tổng số quân nhân Mỹ toàn cầu là 8,744,000 người

Chiến đấu ở Đông Nam Á 3,403,000

Tử trận 47,424 người, chết trong cuộc chiến 10,785 người

Và chết trong dịp khác 32,000 người

Bị thương 153,303 người

Cựu chiến binh 8,054,993 người.

Chúng ta ghi ơn những cựu chiến sĩ Mỹ còn sống cũng như nguyện cầu cho các linh hồn tử sĩ Mỹ (trong đó có quí vị Mỹ gốc Việt)đã hy sinh sớm về hưởng Nhan Thánh Chúa. Trong dịp này, chúng ta cũng không khỏi bùi ngùi nhớ đến biết bao hy sinh của các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà. Những gian nan trước và ngay cả sau cuộc chiến của quý vị chiến sĩ này và gia đình của họ, không sách vở và tài liệu nào kể cho xiết. Trong tháng 11, theo truyền thống Giáo Hội Công Giáo, chúng ta cấu cho các linh hồn các chiến sĩ VNCH đã hy sinh mạng sống, các nạn nhân chiến cuộc, cả hai miền Nam Bắc Việt Nam, trước và sau năm 1975, sớm Hưởng Phúc Thiên Đàng.

Trong tinh thần Bác Ái Chúa Kitô và cũng trong tình tự dân tộc,theo thiển nghĩ của kẻ viết bài, chúng ta cũng cầu nguyện cho các linh hồn các chiến sĩ Bắc Việt, nhất là những người “sinh bắc tử nam” mà trong túi áo và ba lô… còn mang Thánh Giá, ảnh Chúa Chịu Nạn, ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp,… sớm hưởng phúc Trường Sinh.

Hận thù và chiến tranh vẫn tiếp tục gieo rắc đau khổ và chết chóc khắp nơi nơi, xin ghi lại câu 6, chương 28, sách Huấn ca làm lời kết :

“Hãy nhớ đến ngày tận số, mà chấm dứt hận thù, nhớ mình sẽ phải hao mòn và phải chết mà trung thành giữ các điều răn.”