191. VANG VỌNG

Đứng giữa núi rừng trống vắng, đầy tuyết phủ, trên cao độ hơn 7,000 feet trong rặng núi Sierra Nevada, Thi hét lớn và giọng Thi vang vọng lại giữa núi rừng nghe thật rõ ràng.

Thích thú, Nhã, Hà cũng đua nhau hét. Và núi rừng cũng thi nhau vang vọng lại tiếng các em phụ giảng, đang theo khóa huấn luyện Catechesis trên Camp La Salle trong kỳ nghỉ Thanksgiving.

Các em cũng đã từng hét lớn, la lớn dưới San José đầy nhà cửa, phố xá. Thế nhưng, lời các em chẳng vang vọng tí nào. Chỉ trên độ cao, giữa nơi trống vắng, lời các em mới vang vọng thật rõ, thật xa.

*****

Catechesis, tiếng Hy Lạp, nghĩa là VANG VỌNG, là echo, resound, chứ không phải là dạy giáo lý, dạy một số lý thuyết của đạo giáo.

Catechesis, chính là để LỜI CHÚA vang vọng qua miệng lưỡi, qua cuộc đời của chúng ta.

Catechesis, Vang Vọng Lời Chúa, hay Lời Chúa Vang Vọng sẽ rõ ràng và vang xa nếu chúng ta biết hóa thành trống rỗng - kenosis (*), như Chúa Giê-su.

Chính vì Đức Ki-tô đã không khăng khăng giữ địa vị của mình, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ nên trống rỗng - kenosis (Phi-líp-phê 2: 6, 7) mà Lời của Chúa đã vang vọng đến chúng ta. Lời đây không phải là Lời của Chúa Giê-su, mà là của Thiên Chúa Cha: Lời anh chị em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy (Gio-an 14: 24).

Chúng ta, những người mang tên Đức Ki-tô - Ki-tô-hữu, Christian, đang chuẩn bị mừng Christ-mas, cũng được mời gọi Vang Vọng Lời Chúa cho con cái trong nhà, cho bạn bè ngoài xã hội, cho học sinh trong lớp học... bằng một cuộc sống siêu thoát, trống rỗng - kenosis.

Ngay trong mùa mua sắm, shopping lia chia, Giáo Hội vang vọng Lời Chúa:

Có tiếng kêu trong hoang địa - từ vùng sa mạc trống vắng: Hãy dọn đường cho Chúa (Mát-thêu 3: 3).

Thật là một đòi hỏi, một lời nhắc nhở khó nghe, nhưng thật đúng lúc, thật hợp với khung cảnh Giáng Sinh -Christ-mas: Đức Ki-tô sinh ra trong hang đá, giữa đồng không trống vắng, trong đêm trường vắng vẻ lặng thinh.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin cho hồn con trống rỗng, để con có thể vang vọng Lời Chúa Cha, dọn lòng trẻ thơ cho Chúa Giê-su.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân

* Từ ngữ kenosis trong câu Phi-líp-phê 2: 7 được chuyển dịch như sau :

- Đức Ki-tô đã hoàn toàn trút bỏ (Bản Tân Ước 1996, Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ, Tòa Tổng Giám Mục Sài-gòn).

- Song Ngài đã hủy mình ra không (Bản Kinh Thánh 1976, cha Nguyễn Thế Thuấn dịch).

- But emptied himself (New Revised Standard Version Bible, 1989, New American Bible, 1995).