183. MÁNG CỎ

Tại một vài nơi, người ta đã bắt đầu làm hang đá, máng cỏ trong gia đình, nhà nguyện, nhà thờ... Tuy nhiên vài nơi máng cỏ vẫn còn trống trơn. Mấy đứa nhỏ đến xem và ngỡ ngàng, vì không thấy Bé Giê-su đâu cả. Chúng đâu biết, hôm nay vẫn còn trong mùa Vọng, mùa đợi chờ, dọn mừng ngày Chúa Giê-su Sinh Ra.

*****

Đối với trẻ, máng cỏ vô ý nghiã nếu không có Chúa Giê-su trong đó!

Cái ngỡ ngàng đơn sơ chất phác, vì ít hiểu ý nghĩa mùa phụng vụ của trẻ, là một bài học cho người lớn, thầy cô như chúng ta.

Christmas mà không có CHRIST thì chỉ còn là mas, nhiều ma-s. Ma tiêu thụ, ma tục hóa, ma xài phí... Người ta đang âm thầm tục hóa (secularizing) Christmas, bằng những lời chúc mừng Happy Holidays, Season Greetings thay cho Merry Christmas. Người ta đua nhau tổ chức hết party này, sang gift exchange khác, tốn giờ mua sắm, mà quên đi ý nghiã của CHRIST-mas, của Noel, Nô-en. Noel là tiếng Pháp rút ngắn của Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta (Mát-thêu 1: 23).

Một giờ giáo lý, một bài giảng, mà không hề nhắc đến tên Chúa Giê-su ít nhất là một lần, thì quả là một giờ trống rỗng. Hang đá mà không có Bé Giê-su thì đâu còn là hang Noel, nơi Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Lạy Chúa, đời con sẽ vô ý nghĩa, nếu không có Chúa ở cùng.

*****

Mùa Giáng Sinh về, thân chúc bạn Merry Christmas.

Thân chúc bạn những giây phút yên tĩnh suy niệm,

trong mùa sao sáng,

trong đêm Nô-en Chúa sinh ra đời.

Cầu chúc đời bạn, máng cỏ tâm hồn bạn

mãi mãi có Bé Giê-su.

- Cầu nguyện

- Quyết tâm

- Dấn thân